โผทหารวุ่นอีก!ศาลปค.สอบสุกำพลเด้งเสถียร

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


โผทหารวุ่นอีกรอบ! ศาลปกครองเรียก "สุกำพล" สอบเด้ง "เสถียร" หลังยื่นฟ้องเรียกร้องความชอบธรรม อดีตปลัดกลาโหมออกโรงเตือน "เสถียร" ไม่ร่วมถกโผทหารมีความผิดตาม
              
ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงกลาโหมว่า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 3 ก.ย.  ได้มีหนังสือจากศาลปกครองส่งมาถึงสำนักงานรัฐมนตรีว่ากากระทรวงกลาโหม เพื่อให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงกรณีที่ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม (เฉพาะ) ที่ 383 / 55 ให้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตรา ไปช่วยปฏิบัติราชการสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2555 ที่ผ่านมา

จนกระทั่ง พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ได้ทำหนังสือลงวันที่ 29 ส.ค.255 ยื่นต่อศาลปกครองเพื่อเรียกร้องขอความยุติธรรมกับศาลปกครองในฐานะข้าราชการประจำถูกกลั่นแกล้งจากนักการเมือง ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัทพ์สั้น ๆ ว่า ตนได้รับหนังสือจากศาลปกครองที่เชิญตนไปให้ชี้แจงรายละเอียดดังกล่าวแล้ว
               
สำหรับความคืบหน้าในการพิจารณาบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี 2556 นั้น ล่าสุด พล.อ.อ.สุกำพลได้เชิญคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ โดยคณะกรรมการฯ ประกอบด้วย พล.อ.สุกำพล พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ รักษาการปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมทั้งรักษาการเจ้ากรมเสมียนตรา ที่จะเข้าร่วมประชุมในฐานะเลขาคณะกรรมการ
              
พล.อ.อภิชาต เพ็ญกิตติ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.อ.สุกำพลแต่งตั้งพล.อ.วิทวัส รชตะนัทน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นรักษาราชการปลัดกระทรวงกลาโหมว่า 

ที่ผ่านมาการประชุมคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารของกระทรวงกลาโหมไม่เคยให้บุคคลที่รักษาการทำหน้าที่แทน ทั้งนี้ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ยังดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมอยู่หากไม่เข้าร่วมประชุมอาจถูกฟ้อง ตามมาตรา 157 เพราะยังดำรงตำแหน่งอยู่เพียงแต่ตัวไปช่วยราชการเท่านั้น ส่วนการตั้งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่จะเป็นใครก็ได้เพราะเป็นรุ่นน้องกันทั้งนั้น ส่วนจะเป็นอัตราจอมพล หรือ พลเอกธรรมดาก็สามารถเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมได้ เพราะในข้อบังคับไม่ได้ระบุว่าจะต้องเป็นจอมพล
              
“พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ท่านเป็นคนดี ซึ่งมีโอกาสสูงจะมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ผมห่วงแต่ว่าการแต่งตั้งปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ไม่เข้าใจบทบาทการทำงานในกระทรวงกลาโหมจะมีผลกระทบต่อการทำงาน เพราะต้องมีการประชุมความร่วมมือต่างๆกับต่างประเทศ ดังนั้นต้องมีความเข้าใจการทำงาน ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้เราเป็นรองเรื่องการทำงานในอาเซียน เช่น กัมพูชา เป็น พล.อ.เตีย บันห์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมา 26 ปี ขณะที่ พล.อ.เนียง พาด เป็นปลัดกลาโหมมา 20 กว่าปีทำให้เขามีการทำงานที่ต่อเนื่องเข้าใจงานเป็นอย่างดี” พล.อ.อภิชาติ กล่าว

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์