โผทหารจบ!นิพัทธ์นั่งปลัดกลาโหม

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


โผทหารจบ! 'ยิ่งลักษณ์'ฟันธงเลือก 'นิพัทธ์' นั่งปลัดกลาโหม 'ผบ.เหล่าทัพ' เห็นด้วย ส่วน'จิระเดช'อกหักได้นั่งแค่ประธานที่ปรึกษาทบ.

 


เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 30 ส.ค.2556 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเเละรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล โดยมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมช.กลาโหม พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศและพล.อ.ชาญ โกมลหิรัญ เจ้ากรมเสมียนตรา เข้าร่วมประชุมภายในห้องรับรองสำนักงาน รมว.กลาโหม เพื่อหารือการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2557 โดยใช้เวลาในการหารือ 1 ชั่วโมง

ต่อมาในเวลา 15.30 น.น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินมาเป็นประธานในการประชุมสภากลาโหมประจำเดือนสิงหาคม ร่วมกับ ผบ.เหล่าทัพ โดยเมื่อประชุมสภากลาโหมเสร็จในเวลา 17.30 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์จึงเดินทางออกจากกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม(ตท.14) ซึ่งเป็นหนึ่งในแคนดิเดตที่จะมาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมลงมาต้อนรับ และเดินลงมาส่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์กลับด้วยตนเอง โดย พล.อ.นิพัทธ์ มีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องการบุคคลที่มีคุณสมบัติในการช่วยงานในตำแหน่ง รมว.กลาโหม และ รับนโยบายสำคัญๆ ไปปฏิบัติได้อย่างรวดเร็ว แม้จะมีแรงผลักดัน พล.อ.จิระเดช โมกขะสมิต (ตท.13) ผู้ช่วย ผบ.ทบ จากสายการเมืองในพรรคเพื่อไทยและตระกูลชินวัตร แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตัดสินใจเลือก พล.อ.นิพัทธ์ ขึ้นมาเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม โดยในการประชุมร่วมกับผบ.เหล่าทัพในวันนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ชี้แจงเหตุผลต่อ ผบ.เหล่าทัพ ถึงสาเหตุที่เลือก พล.อ.นิพัทธ์ ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เพราะเห็นว่า พล.อ.นิพัทธ์ มีความสามารถทางการทหาร และมีบทบาทสำคัญเกี่ยวกับงานของกองทัพหลายด้าน อีกทั้งต้องการให้พล.อ.นิพัทธ์ มาช่วยเหลืองานภายในกระทรวงกลาโหมด้วย พร้อมระบุว่า ได้มีการพูดคุยกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ก็ไม่ได้ขัดข้อง ทั้งนี้ ในที่ประชุม ผบ.เหล่าทัพ เห็นด้วยกับนายกฯและไม่ได้คัดค้านแต่อย่างใด ทำให้ พล.อ.จิระเดช ที่วืดตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม จะขึ้นไปดำรงตำแหน่งประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบกในอัตราจอมพล

ส่วนบัญชีรายชื่อของเหล่าทัพในส่วนอื่นนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนบัญชีรายชื่อของแต่ละเหล่าทัพที่ส่งมาแต่อย่างใด พร้อมกับให้ยึดถือตามบัญชีรายชื่อที่แต่ละเหล่าทัพส่งมา สำหรับขั้นตอนต่อไป ทางเจ้ากรมเสมียนตราจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชีรายชื่อปรับย้ายนายทหาร เมื่อตรวจสอบความถูกต้องเสร็จ จะนำรายชื่อส่งมอบให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป คาดว่าจะส่งให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้ลงนาม เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไปภายในสัปดาห์หน้า หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางกลับจากการเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 2-3 กันยายนนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์