โปรดเกล้าฯ โยกย้ายนายพลทหาร น้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แช่อยู่ที่เก่า

โปรดเกล้าฯ โยกย้ายนายพลทหาร น้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แช่อยู่ที่เก่า

 

วันที่ 28 มีนาคม ทำเนียบรัฐบาลได้มีการแจกจ่ายประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้นายทหารรับราชการ โดยมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้นายทหารรับราชการสนองพระเดชพระคุณจำนวน 127 นาย โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการประกาศ ณ วันที่ 28 มีนาคม 2555


ตำแหน่งที่สำคัญ ได้แก่ พล.ท.ชาญชัยณรงค์ ธนารุณ (ตท.13 )

แม่ทัพน้อยที่ 3 (มทน.3 ) ขึ้นเป็น มทภ.3 พล.ท.จีระศักดิ์ ชมประสพ (ตท.13) แม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ส่วน พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา รองแม่ทัพภาคที่ 3 น้องชายของพล.อ.ประยุทธ์ ยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม แม้ว่า ก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่า จะขึ้นมาเป็นแม่ทัพน้อยที่ 3ก็ตาม ขณะที่พ.อ.พฤษภะ สุวรรณทัต (ตท.19) รองผอ.สำนักนโยบายยุทธศาสตร์ สำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม น้องชาย พล.อ.พฤณฑ์ สุวรรณทัต หัวหน้าฝ่ายเสธ.ประจำรมว.กลาโหม เป็น ผอ.วิเทศสัมพันธ์กระทรวงกลาโหม น.อ.สุรจิต สุวรรณทัต (ตท.15) น้องชายคนโต พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ขยับจากตำแหน่ง รอง จก.กร.ทอ. ขึ้นเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ทอ. (อัตราพล.อ.ต.)

และ ตำแหน่งที่น่าสนใจตำแหน่งหนึ่ง คือพ.อ.สุเมธ พหรมตรุษ  ซึ่งใกล้ชิดสนิทสนมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็น  พล.ต.ในตำแหน่งนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำปลัดกระทรวงกลาโหม

ส่วนเพื่อนร่วมรุ่น ตท.12  ของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ได้เป็น พล.อ. ประกอบด้วย พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2 )
 
พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 (มทภ.3 ) พล.ท.ดนัย มีชูเวท ผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (ผบ.รร.จปร.) พล.ท.ชูเกียรติ เธียรสุนทร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) ส่วนพล.ท.นิพนธ์ ปานมงคล(ตท.11) เจ้ากรมการทหารช่าง (จก.กช.) เป็นพลเอกในตำแหน่งผุ้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก

การโยกย้าย ตำแหน่งอื่นๆ  เช่น  พล.อ.ชูศักดิ์ สันติวรวุฒิ เป็นหัวหน้าฝ่ายเสธ.ประจำปลัดกระทรวงกลาโหม
 
พล.ท.กฤษพงศ์ แก้วจินดา เป็นผอ.สำนักงานสนับสนุน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ท.สุรศักดิ์ ศรีศักดิ์ เป็นเจ้ากรมการพลังงานทหาร ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร พล.ท.สิรวุฒิ สุคันธนาค เป็นเจ้ากรมการสรรพกำลัง กระทรวงกลาโหม ด้านกองทัพบก พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ (ตท.14) รอง มทภ.3 ขึ้นเป็น มทน. 3 พล.ต.ปราการ ชลยุทธ ผบ.พล.ม.1 เป็นรอง มทภ.3 ส่วนกองทัพภาคที่ 2 พล.ต.วิบูลย์พงศ์ กลั่นเสนาะ (ตท.11) รอง มทภ. 2 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2 พล.ต.สุรนาท สุวรรณณาคร รองแม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นรองแม่ทัพภาคที่ 2

พล.ต.ปัฐมพงศ์ ประถมภัฎ รอง จก.กช. ขึ้นเป็นเจ้ากรม กช. พล.ต.วิชิต ศรีประเสริฐ (ตท.13) รอง ผบ.นรด. ขึ้นเป็น ผบ.นรด. พล.ต.พอพล มณีรินทร์ รอง ผบ. รร.จปร. ขึ้นเป็น ผบ.รร.จปร. พล.ต.สมศักดิ์ ทองพิลา เป็นผบ.มทบ.21 พล.ต.สมศักดิ์ นิลบรรเจิดกุล เป็นผบ.พล.ม.1 พล.ต.สิทธิ จันทร์สมบูรณ์ เป็นผบ.มทบ.24 พ.อ.นพวงศ์ สุรวิชัย เป็นผบ.พล.ร.5 พ.อ.อาชาไนย ศรีสุข เป็นผบ.พล.ม.3

และมีนายพลหญิงใหม่เพิ่มอีก 5 คน คือ พ.อ.หญิงวิจิตรา สิทธิประสาท พ.อ.หญิงกรรณิกา เลิศปรีชา พ.อ.หญิงสุปานี มีศิริ พ.อ.หญิงพรรณบุปผา ชูวิเชียร และ น.อ.หญิงอารุณี ทัตติยพงศ์


 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.  กล่าวถึงที่พล.ต.ปรีชา จันทร์โอชา รองแม่ทัพภาคที่ 3 ไม่ได้ขยับขึ้นมาเป็นแม่ภาคที่ 3 (อัตราพลโท) ว่า การปรับย้ายเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง สิ่งที่เขียนไม่ทราบว่า ได้ข้อมูลจากที่ใด ที่ผ่านมาเป็นไปตามจารีต ประเพณี และ ความมีคุณธรรม จริยธรรมในตัวผู้บังคับบัญชาทุกระดับที่เขาโตมาจากข้างล่าง ที่เลือกบุคคลขึ้นมา กว่าจะถึงวันนี้ต้องมีสติในการทำงานในการแต่งตั้งคน ซึ่งคงจะไม่มีกฎหมายหรืพระราชบัญญัติฉบับใดที่จะมาทำให้ทุกอย่างเรียบร้อยได้ ถ้าหากได้คนไม่ดีมา เพราะฉะนั้นคนสำคัญที่สุด จะต้องผ่านการคัดเลือกที่ดีขึ้นมา ซึ่งทหารโตมาจากชั้นผู้น้อย รุ่นหนึ่งมีเกือบ 200 คน จะเหลือเป็นนายพลสักกี่คนไม่รู้ ซึ่งรุ่นของตนมี 180 คนได้เป็นนายพลเกือบหมด ส่วนที่เหลือจะได้ยศพลโท พลเอก หรือไม่นั้นก็แล้วแต่เพราะมีหลายรุ่นที่พร้อมกัน


"ปีนี้คนที่จะขึ้นมาเป็นนายพล คือ ตท.รุ่น 20 บางคนอาจมีฟาสแทร็คบ้าง แต่ทุกคนต้องมีผลงานเป็นที่ปรากฎชัด แต่ไม่ใช่จำนวนมากจนเกินเหตุ และไม่ว่าจะทำงานเก่งแค่ไหนก็ต้องมีระยะเวลา ไม่ใช่ว่าจะเกิดเป็นช่องว่างจนห่างมากๆ แล้วขึ้นมา จะปกครองกันอย่างไร ถ้าหากต่างกัน 2-3 รุ่น ยังพอได้ แต่ถ้าห่างจนเกินไป โตขึ้นมาแล้วแซงหน้าเขามากไม่ได้ แล้วผมก็ไม่ใช่แบบนั้น แม้ผมจะดูเร็วแต่ไม่ถึงขนาดนั้น ซึ่งผมไม่ได้เสียใจ และ น้องชายของผมก็ไม่ได้เสียใจ เพราะเขารู้ว่าเขาต้องเป็นอะไร ผมรุ่น 12 น้องชายผมรุ่น 15 ซึ่งรุ่น 15ในกองทัพภาคที่ 1 ก็ได้เป็นรองแม่ทัพภาค ไม่มีรุ่น 15 คนไหนได้เป็นแม่ทัพภาค" ผบ.ทบ.ระบุ


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์