โต้แถลงการณ์7ข้อพีอาร์ยูใส่ร้าย“มาร์ค”


"เทพไท"โต้แถลงการณ์7ข้อพีอาร์ยูใส่ร้าย“มาร์ค”ซัดข้อกล่าวหาเหมือนแถลงการณ์นปช.


วันนี้ ( 13 ส.ค.) นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สำนักข่าวพีอาร์ยูของรัฐบาลประเทศกัมพูชาออกแถลงการณ์พาดพิงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ต่อกรณีปราสาทพระวิหารว่า นายกฯไม่ขอตอบโต้ แต่ตนในฐานะโฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอชี้แจงว่า 1.การที่สำนักข่าวดังกล่าวระบุนายกฯพูดถึงความสัมพันธ์มากเกินไปและยั่วยุต่อกัมพูชานั้น ที่ผ่านมานายกฯ ไม่ได้ยั่วยุให้มีการต่อต้านกัมพูชา แต่ได้พยายามพูดประเด็นที่เป็นปัญหา และเกรงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และพยายามทำความเข้าใจให้ยอมรับเงื่อนไขเจรจา ผ่านช่องทางนักการทูต

2.ข้อกล่าวหานายกฯไม่มีคุณสมบัติผู้นำรัฐบาล อาเซียน และสหประชาชาติ ซึ่งบทบาทนายกฯในประชาคมโลกยอมรับ ในฐานะผู้นำอาเซียน ข้อหากล่าวหาดังกล่าวจึงไม่ตรงกับความเป็นจริง 3. กล่าวหานายกฯมีพฤติกรรมร่วมกับคนที่เป็นศัตรูกับประเทศกัมพูชา ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ซึ่งการเคลื่อนไหวของกลุ่มดังกล่าวเป็นสิทธิของคนที่รักชาติ ซึ่งนายกฯได้แสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้นำไปรับฟังความเห็นกลุ่มคนเหล่านี้ และกลุ่มอื่นๆที่รักชาติ โดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ว่าเป็นกลุ่มใดก็ตาม และกลุ่มดังกล่าวไม่มีพฤติกรรมเป็นศัตรูตามที่กล่าวหา

นายเทพไท กล่าวต่อว่า 4.กล่าวหารัฐบาลไทยคุกคามทางทหารต่อกัมพูชา ซึ่งความจริงรัฐบาลไม่เคยส่งสัญญาณหรือดำเนินการใดๆคุกคามทางทหาร หรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรง  5.บอกว่าการทำหน้าที่ของนายกฯเป็นการละเมิดสิทธิระหว่างประเทศ ตนอยากเรียนว่าที่ผ่านมา ไม่มีการกระทำใดๆละเมิด ทุกอย่างใช้ช่องทางการทูต โดยเฉพาะการยื่นหนังสือผ่านหน่วยงานระหว่างประเทศ ภายใต้กรอบกติกาสากล 6.พาดพิงนายกฯว่าโกหก เป็นอันธพาลมีจิตใจเจ้าเล่ห์ ขอยืนยันว่านายกฯเป็นสุภาพบุรุษ ไม่เคยก้าวร้าวต่อใคร การกล่าวหาดังกล่าวเป็นการกล่าวหารุนแรงไม่เป็นธรรมต่อนายกฯ

7.กล่าวหานายกฯเป็นเหมือนนาซี ที่ต้องการรุกดินแดนประเทศอื่น ฝักใฝ่เผด็จการ ตนยืนยันว่านายกฯเป็นนักประชาธิปไตยเต็มตัว และยอมรับกติกาภาตใต้ระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งไม่เคยรุกรานเพื่อนบ้านเพื่อยึดดินแดนมาเป็นของตัวเอง แต่กรณีข้อพิพาทปราสาทพระวิหารเป็นสิทธิ์ที่นายกฯต้องปกป้อง เพราะเป็นแผ่นดินของคนไทย และต้องได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นอย่างไร อย่างไรก็ตาม ข้อกล่าวหาของพีอาร์ยู ไม่แตกต่างจากแถลงการณ์ของนปช. ซึ่งไม่เชื่อว่าเป็นแถลงการณ์ในลักษณะดังกล่าวจะออกมาจากพีอายู.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์