โต้เดือดปชป.-พท.ปมพาสปอร์ตแม้ว

ปชป.ถล่ม ‘ปู’ไฟเขียววีซ่า-พาสปอร์ตแม้ว เพื่อไทยฉุนแห่ท้วง รัชดาใช้คำว่า ‘นักโทษหนีคดี ‘ปึ้ง’ โต้ไม่ใช่เจ้าพ่อแทรกแซงประเทศอื่น

โต้เดือดปชป.-พท.ปมพาสปอร์ตแม้ว


                บรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี เวลาประมาณ 22.30 น.น.ส.รัชดา ธนาดิเรก สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ลุกขึ้นอภิปราย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ปฏิบัติหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินขัดจริยธรรม เนื่องจากปล่อยปะละเลยให้ รมว.ต่างประเทศ ออกวีซ่าให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการออกหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ

             ทั้งที่มีสถานะเป็นนักโทษหนีคดีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาทางการเมืองพิพากษาแล้ว กรณีนี้ถือว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์บริหารราชการแผ่นดินโดยเอื้อผลประโยชน์ให้แก่ญาติพี่น้อง
อย่างไรก็ตามระหว่างการอภิปรายเต็มไปด้วยการประท้วงจาก สส.ฝั่งเพื่อไทย อาทิ จ่าสิบตำรวจประสิทธิ์ ไชยศรีษะ สส.สุรินทร์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง สส.บัญชีรายชื่อ นางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท สส.มหาสารคาม นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ ที่ต่างลุกขึ้นใช้สิทธิ์ประท้วง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับคำว่านักโทษหนีคดีที่น.ส.รัชดากล่าวอภิปราย โดยที่ประชุมใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 30 นาทีในการประท้วงไปมาระหว่าง สส.พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ จนในที่สุด น.ส.รัชดายอมใช้คำว่า “คนที่ไม่สมควรได้รับการออกหนังสือเดินทาง”แทนจึงทำให้การอภิปรายดำเนินต่อไปได้


            นางรัชดา อภิปรายต่อว่า รมว.ต่างประเทศยืนยันที่จะออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่ผู้ตรวจการแผ่นดินวินิจฉัยว่าขัดต่อข้อ 2 และ 3 ในหมวด 7 ของระเบียบกระทรวงต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทางที่ระบุว่าไม่สามารถออกหนังสือเดินทางให้แก่ผู้ที่ศาลหรือเจ้าพนักงานสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกจากราชอาณาจักรได้ ประกอบกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ส่งหนังสือตอบกระทรวงต่างประเทศแล้วว่า พ.ต.ท.ทักษิณเป็นผู้ต้องหาตามหมายศาลจริง

           ดังนั้นจึง
นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ชี้แจงว่า ไม่สามารถไปขอประเทศญี่ปุ่นให้ออกวีซ่าให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณได้ เพราะไม่ใช่เจ้าพ่อที่มีอำนาจเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงประเทศอื่น หากทางผู้อภิปรายมีหลักฐานขอให้นำมาแสดง ส่วนการออกหนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตนั้นถือเป็นการคืนสิทธิเดิมให้แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เคยถูกรัฐบาลชุดที่แล้วโดยนายกษิต ภิรมย์ อดีต รมว.ต่างประเทศใช้อำนาจพิจารณาว่าหากให้ผู้ที่ถือหนังสือเดินทางอยู่ในต่างประเทศต่อไปอาจเกิดความเสียหายแก่ประเทศไทยและต่างประเทศได้


           “แต่รัฐบาลชุดนี้ผมเห็นว่าผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไม่ได้ก่อไม่ได้เป็นอันตรายต่อประเทศไทย จึงคืนสิทธิหนังสือเดินทางเดิมเลขที่ G701842 ให้แก่อดีตนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 ต.ค.ปี 54 หากสงสัยอะไรให้ใช้สิทธิอภิปรายไม่ไว้วางใจผมได้โดยตรง เพราะเรื่องนี้ท่านนายกฯยิ่งลักษณ์ไม่ได้สั่ง” นายสุรพงษ์กล่าว
ต่อมานายธนา ชีรวินิจ สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอภิปรายนายกรัฐมนตรีล้มเหลวในการสร้างความปรองดองโดยปล่อยให้ สส.พรรคเพื่อไทยผลักดันร่าง พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสู่สภารวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 50 จนเกิดความขัดแย้งของคนในชาติ กระทั่งเวลา 12.15 น.นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาจะสั่งพักการประชุมหลังใช้เวลาอภิปรายตลอดทั้งวันร่วม 15 ชั่วโมง


โต้เดือดปชป.-พท.ปมพาสปอร์ตแม้ว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์