โต้“พันธมิตร”เข้าใจผิดกรณีพระวิหาร

ลั่นเอ็มโอยูปี 43 ไม่เคยบอกว่าไทยยอมรับแผนที่ของเขมร แต่ยึดหลักสันปันน้ำมาตลอด


วันนี้ ( 31 ก.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯในฐานะหัวหน้าพรรค กล่าวในการประชุมที่ จ .ภูเก็ต

กรณีปราสาทพระวิหาร กลุ่มที่โจมตีเรามากที่สุด คือกลุ่มพันธมิตร แล้วก็อ้างว่าสมัยเป็นฝ่ายค้านกับรัฐบาล เราพูดไม่เหมือนกัน ซึ่งไม่จริง มาโจมตีว่าไม่ยอมยกเลิกบันทึกเพื่อความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู ปี 2543 ทั้งที่คนที่ยกเอ็มโอยูปี 2543 คนแรกคือนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ ที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อกลบเกลื่อนความผิด จากการลงนามในแถลงการณ์ร่วม จนเปิดประตูให้กัมพูชาเข้ามา ขอยืนยันว่าเอ็มโอยูปี 2543 ไม่เคยบอกว่าไทยยอมรับแผนที่ของกัมพูชาเลย แต่ยึดหลักสันปันน้ำมาตลอด สิ่งที่เอ็มโอยูปี 2543 เขียนไว้ แสดงให้เห็นว่าพื้นที่ตรงนั้นยังมีปัญหา
    
“และเอ็มโอยูปี 2543 ที่ทำให้กัมพูชามีปัญหามาก เพราะในแผนการบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารที่กัมพูชาไปเสนอต่อคณะกรรมการมรดกโลก ไม่สามารถอ้างแผนที่ได้ เพราะมีเอ็มโอยูฉบับนี้ค้ำเอาไว้ จึงอยากให้ช่วยกันชี้แจง เพราะตอนนี้ใส่กันทุกวัน ว่าทำไมไม่เลิกเอ็มโอยูสักที ส่วนกรณีที่มีคนลุกล้ำไปในพื้นที่ทับซ้อน ก็จะให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศไปดำเนินการ ที่ผ่านมาเราก็ทำหนังสือประท้วงหลายครั้ง แต่จะให้เดินหน้าไปปะทะเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไร ยังมีเวลาเวทีอื่นให้เราดำเนินการอยู่ เรื่องเหล่านี้ พวกเราต้องถูกถามแน่ จึงอยากให้ช่วยกันชี้แจงด้วยสาระ อย่าใช้การตอบโต้ และขอยืนยันให้มั่นใจ เราจะรักษาประโยชน์ชาติ ไม่มีผลประโยชน์ใดๆแอบแฝง” นายอภิสิทธิ์กล่าว
    
นายอภิสิทธิ์ยังกล่าวถึงการตั้งคณะกรรมการชุดต่างๆ ตามแผนปรองดองขึ้นมาว่า สาเหตุที่ในทุกคณะที่ตั้งมา ไม่มีคณะปรองดอง


เพราะผมไม่เชื่อว่าเรียกคนมานั่งคุยกันแล้วทุกอย่างจะจบ แต่ต้องแก้ปัญหาพื้นฐาน เป็นเหตุให้ตั้งคณะกรรมการปฏิรูปการเมือง คณะกรรมการปฏิรูป คณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป ฯลฯ ขึ้นมา ซึ่งบางอย่างก็ทำให้เกิดการปรองดองในตัว เช่นในสมัชชาปฏิรูปที่ให้คนมานั่งคุยกัน ขณะเดียวกันรัฐบาลก็เดินหน้า อย่างนายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกฯ ก็เพิ่งไปรับฟังความเห็นจากเกษตรกรในภาคอีสานมา โดยไม่คุยเรื่องการเมือง ตอนนี้ประชาชนก็เริ่มมองเห็นแล้วว่า บ้านเมืองจะเดินต่อไปได้ ไม่จำเป็นต้องมีความคิดเห็นทางการเมืองที่เหมือนกัน.

 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์