โต้งย้ำไม่รีบเดินหน้าแผนปรับภาษีบุคคล

โต้งย้ำไม่รีบเดินหน้าแผนปรับภาษีบุคคล

"กิตติรัตน์" ยืนยัน ไม่ต้องรีบปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา เพราะมีบางส่วนต้องแก้ไขให้ชัดเจน ไม่เกี่ยวรัฐถังแตก

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ปฏิเสธกระแสข่าว ที่รัฐจะไม่ปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพราะเก็บรายได้รัฐพลาดเป้า โดยยืนยันว่า รายรับรัฐบาลยังเป็นไปตามเป้าหมาย และรัฐบาลมีแผนปรับโครงสร้างภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาแน่นอน แต่ว่าไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน


อย่างไรก็ตาม เห็นว่าการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ ควรจะทำทีละเรื่อง

โดยขณะนี้กำลังดำเนินการปรับภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แข่งขันได้ โดยได้ลดจาก 30% เหลือ 23% แล้ว และจะเหลือ 20% ในปีหน้า ส่วนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดายังมีข้อจำกัดในบางมาตราที่ต้องแก้ไขให้เรียบร้อยก่อน


ทั้งนี้ ประเด็นที่ต้องแก้ไขที่สำคัญการยื่นภาษีของสามีและภรรยา ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า

ประมวลรัษฎากร มาตรา 40,57 ที่ให้สามีและภรรยายื่นภาษีร่วมกันนั้น ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 30 ในหลักความเสมอภาคและเลือกปฏิบัติ กระทรวงการคลังจึงรับข้อเสนอให้กรมสรรพากรไปปรับแก้ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เพื่อให้ทันต่อการยื่นภาษีบุคคลธรรมดาประจำปี 2555 ภายในต้นปีหน้า


นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศในภูมิภาค ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาของไทยยังอยู่ในระดับพอดี ไม่ได้สูงและไม่ได้ต่ำกว่าจนเกินไป จึงยังรอได้ และหลักการจะเป็นเช่นเดียวกับภาษีเงินได้นิติบุคคล ที่ปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 20% ก็ไม่ได้ต่ำที่สุด แต่เป็นระดับที่ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้


"ไม่ได้บอกว่าไม่ทำนะครับ ผมบอกมาเสมอว่า เราทำแน่ และยืนยันว่า โครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดาที่จะปรับ ไม่มีขึ้นแน่นอน มีแต่จะลด" นายกิตติรัตน์ กล่าว


โต้งย้ำไม่รีบเดินหน้าแผนปรับภาษีบุคคล


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์