โต้ง ยันตั้ง กก.สอบ สุภา เพื่อช่วยลูกน้อง

โต้ง ยันตั้ง กก.สอบ สุภา เพื่อช่วยลูกน้อง

“โต้ง” ปัดไม่รู้ ป.ป.ช.พบพิรุธขายข้าวจีทีจี และให้ระงับคำสั่งเด้ง “สุภา” ยัน ก.คลัง สอบ เพื่อช่วยลูกน้อง ในฐานะผู้เสียหาย ไม่ใช่ผู้ถูกสอบ ไม่รับปาก ไม่ย้าย “สุภา” พ้นเก้าอี้ อ้างกลัวเป็นการไปตัดสิทธิเจ้าตัว แต่มั่นใจมีเหตุผลดี-อธิบายได้


นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พบพิรุธการขายข้าวแบบจีทูจี 8 พันล้านบาทส่อทุจริต และให้รัฐบาลระงับคำสั่งย้ายน.ส.สุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงการคลังว่า ยังไม่ทราบข้อมูลตรงนี้ แต่คิดว่าคงเป็นเรื่องเข้าใจอะไรกันผิด ความจริงไม่ได้มีการตั้งกรรมการสอบน.ส.สุภาแต่อย่างใด แต่ที่ผ่านมาน.ส.สุภาได้ไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการชุดหนึ่งของวุฒิสภา และอาจถูกสัมภาษณ์ไปจำนวนมาก

จนปรากฏเป็นข่าวต่าง ๆออกมา ซึ่งน.ส.สุภาก็ได้ชี้แจงกับปลัดกระทรวงการคลัง และเพื่อนร่วมงานว่าไม่ได้พูดอย่างที่เป็นข่าว กระทรวงการคลังจึงต้องช่วยน.ส.สุภา

โดยไปดูว่าสิ่งที่น.ส.สุภาได้พูดกับสิ่งที่ปรากฎเป็นข่าว มีอะไรไม่ตรงกันบ้าง เราจะได้ช่วยยืนยันไปว่าน.ส.สุภาไม่ได้ไปพูดให้ใครกระทบกระเทือน
“ดังนั้นตอนนี้คุณสุภาจึงไม่ใช่ผู้ที่ถูกสอบ ถ้ามองอีกด้านหนึ่งอาจจะเป็นผู้เสียหายด้วยซ้ำไป ดังนั้นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง โดยผมและปลัดกระทรวง ก็ต้องช่วยดูแลสิทธิของท่านว่าที่ท่านพูดไป

ถ้าเป็นการพูดอย่างถูกต้องเราก็ต้องช่วยปกป้องลูกน้อง แต่ถ้าท่านพูดจาอ้างอิงไปถึงตรงไหน ซึ่งถ้ามีมูลความจริง มีเหตุ และมีข้อมูลประกอบ ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะสามารถยืนยันสิ่งที่ท่านพูดได้” นายกิตติรัตน์ กล่าว


เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าสิ่งที่น.ส.สุภาพูดจะไม่กระทบ จนทำให้ถูกย้ายออกจากตำแหน่ง นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ยืนยันได้ว่าจะไม่มีใครถูกย้ายออกด้วยการปฏิบัติหน้าที่ทางราชการอย่างถูกต้อง ดังนั้นการที่เรามีกรรมการสอบชุดนี้ น่าจะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้เห็นได้ว่าสิ่งที่น.ส.สุภาได้ปฏิบัติไปนั้นถูกต้อง แต่ยอมรับว่าในเรื่องการหมุนเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่ง หรือการเกษียณอายุราชการนั้น เป็นสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นเช่นกันในกระทรวงการคลัง

เพราะมีข้าราชการระดับสูงขยับขึ้นไปเป็นรัฐมนตรีด้วย แต่การพิจารณาว่าข้าราชการระดับสูงคนไหนจะไปทำหน้าที่ใดนั้น มีกระบวนการของกระทรวง และแต่ละกรมพิจารณาอยู่

ซึ่งรองปลัดหลายคน ไม่ใช่เฉพาะน.ส.สุภา ก็อยากไปเป็นอธิบดีก็มี ส่วนอธิบดีหลายคนก็อาจจะอยากขยับไปในตำแหน่งที่สูงขึ้นไป หรือไปอยู่หน่วยงานอื่นก็มี ดังนั้นถ้าจะไปพูดว่าจะไม่มีการพิจารณาโยกย้ายเลย ก็จะอาจเป็นการไปตัดสิทธิของน.ส.สุภาได้ แต่ตนเชื่อว่าถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งใด ๆ ก็จะต้องมีเหตุผลที่ดี และอธิบายได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์