โต้ข่าว ตท.10 เตรียมปฏิวัติ ผบ.ทบ. ถามใครจะทำ

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าววันนี้ (7 ก.ค.) กรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ระบุว่า นายทหารเตรียมทหารรุ่น 10 กำลังเตรียมที่จะทำปฏิวัติ
ว่า การปฏิวัติไม่น่าจะเกิดผลดีกับประเทศ ไม่ว่าจะกระทำโดยใคร ขณะนี้ ประชาชนมีปัญหามากแล้วทั้งด้านเศรษฐกิจและผลกระทบอื่นๆ จากนอกประเทศ เช่น ราคาน้ำมัน ดังนั้น การปฏิวัติจึงไม่ช่วยให้เกิดประโยชน์ใดๆ


“ยืนยันว่า ปัญหาการเมืองต้องแก้ไขด้วยการเมืองให้ได้ และคิดว่า น่าจะแก้ปัญหาได้ ส่วนกระแสข่าวเรื่องเตรียมทหารรุ่น 10 ไม่จำเป็นต้องตรวจสอบ เพราะไม่เห็นประเด็นว่า ใครจะมาปฏิวัติ วันนี้ ตนย้ำกับผู้บังคับหน่วยทุกหน่วยว่า กองทัพบกจะปฏิบัติหน้าที่ตามภาระและบทบาทของตัวเอง” ผบ.ทบ. กล่าว


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ทหารจะยึดมั่นผลประโยชน์ชาติอย่างแท้จริง ยึดมั่นสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นหลัก

และเมื่อดำเนินการดังกล่าว แล้ว เชื่อมั่นว่า จะทำให้สังคมอยู่ได้ด้วยความสงบสุข ผ่านวิกฤตการณ์นี้ ไปได้ การเมืองต้องแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง เพราะยังมีหนทางทางการเมืองอีกมากที่จะนำมาแก้ไขปัญหาได้ ยืนยันว่า กองทัพยังเป็นกองทัพของประเทศชาติและประชาชน
เมื่อถามว่า การที่ทางการเมืองมักจะยกเรื่องดังกล่าว ขึ้นมา เป็นความพยายามทำให้สังคมหวาดระแวงกองทัพหรือไม่ ผบ.ทบ. กล่าวว่า ไม่ทราบจริงๆ แต่ก็ไม่หนักใจ หรือ อึดอัดใจ



พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงกรณีกลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า ผู้บัญชาการทหารบกอิงรัฐบาลชุดนี้ มาก ว่า ยืนยันว่า กองทัพบกไม่ได้อิงกับใคร

แต่ปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้มีรัฐบาล มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและปฏิบัติงานตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสั่งการ ทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การป้องกันชายแดน การทำงานในกรอบของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และปัญหายาเสพติด


“นายกรัฐมนตรีก็เน้นเรื่องปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และขอให้หมั่นลงไปดูแล ที่ตนก็จะเดินทางไปในวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.ค.นี้ อีกครั้ง” ผบ.ทบ. กล่าว และว่า ขอให้สื่อช่วยกัน สังคมน่าจะไปได้โดยการแก้ไขปัญหาด้วยเหตุผล หาทางออกที่ดี การเผชิญหน้าจะทำให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและประชาชนโดยรวมมากกว่านี้ ทุกคนต้องค่อยๆ พูดจากันด้วยเหตุด้วยผล พูดแต่สิ่งที่เป็นข้อเท็จจริงและสื่อก็เสนอแต่ข้อเท็จจริง


พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวถึงคำถามการเดินทางไปต่างประเทศร่วมกับคณะของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีการฝากฝังให้ดูแลประเทศอย่างไรหรือไม่ ว่า ไม่ต้องฝากฝังอะไร
 
เพราะถ้าจะสั่งการเรื่องใดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสามารถสั่งการได้อยู่แล้ว ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดูแลสถานการณ์ได้ ทหารก็ปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองไป

ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงผลการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) วันนี้ ว่า ผู้บัญชาการทหารบก แสดงความมั่นใจว่า ผู้บังคับหน่วยทุกคน เป็นทหารอาชีพ มีอุดมการณ์ในการทำงาน จะร่วมกันเป็นพลังสำคัญในการประคับประคองสถานการณ์บ้านเมืองให้ผ่านพ้นเหตุการณ์ต่างๆ ไปได้อย่างราบรื่น.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์