โต้ ประยุทธ์! เอ็นจีโอ ย้ำ30 บาท ไม่ใช่ระบบการกุศลคนจน แต่คือสิทธิพื้นฐานของคนไทย

โต้ ประยุทธ์! เอ็นจีโอ ย้ำ30 บาท ไม่ใช่ระบบการกุศลคนจน แต่คือสิทธิพื้นฐานของคนไทย

โต้ ประยุทธ์! เอ็นจีโอ ย้ำ30 บาท ไม่ใช่ระบบการกุศลคนจน แต่คือสิทธิพื้นฐานของคนไทย

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ จัดแถลงข่าวกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมากล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ เมื่อวันที่ 24 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าให้คนรวยเสียสละไม่ใช้สิทธิระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง หรือ 30 บาทรักษาทุกโรค) เพื่อทำกุศลให้คนจน และให้สิทธินี้มีไว้เพื่อคนจนเท่านั้น นายจอน อึ๊งภากรณ์ ที่ปรึกษากลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวว่า การที่นายกรัฐมนตรีออกมาพูดเช่นนี้เพราะไม่เคยต้องมาใช้สิทธิ 30 บาท เลยไม่เข้าใจระบบว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคน ไม่ใช่สิทธิสงเคราะห์คนยากจนแต่อย่างใด ขณะเดียวกันหากต้องรักษาโรคยากที่มีค่าใช้จ่ายสูงก็ทำให้คนรวยกลายเป็นคนจนได้เหมือนกัน อย่างไรก็ตามถ้าเอาคนรวยออกจากระบบจะทำให้งบค่าหัวผู้ป่วยส่วนหนึ่งหายไป ตรงนี้ต่างหากที่จะทำให้ระบบลำบาก และขาดประสิทธิภาพ วันนี้งบประมาณที่ระบบหลักประกันสุขภาพได้รับจำนวน 3,000 กว่าบาทนั้นถูกนำมาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ และครอบคลุมประชากรกว่า 49 ล้านคน สิทธิและสวัสดิการดีกว่าประกันสังคมถึง 5 เท่า ดังนั้นถ้าจะพัฒนา ถ้าอยากจะลดค่าใช้จ่ายจริง ๆ ก็เอาข้าราชการมาอยู่ในสิทธิบัตรทองแทน ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้งบที่มีอยู่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ลดความเหลื่อมล้ำ

นายนิมิตร์ เทียนอุดม ผอ.มูลนิธิเข้า ถึงเอดส์ กล่าวว่า ระบบบัตรทองประกันได้ ว่าผู้ป่วยจะได้รับการรักษาโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย


 อีกทั้งยังเป็นต้นแบบให้กับ สิทธิอื่น ๆ ทั้งประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการได้เดินตามทั้งเรื่องของสิทธิ สวัสดิ การ และการชดเชยความเสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ตามมาตรา 41 พ.ร.บ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 2545 ดังนั้นรัฐบาลต้องฉลาดและมีวิสัยทัศน์ในการบริหารงบที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้ให้มีประสิทธิภาพ ต้องลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นให้ได้ อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายคงไม่ไปยื่นหนังสือ หรือดำเนินการใด ๆ อีก แค่อยากให้ทราบถึงแนวคิดของระบบเท่านั้น แต่หากนายกฯจะเรียกเครือข่ายฯ เข้าไปพูดคุยให้ข้อมูลก็ยินดี

น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์องค์กรผู้บริโภค กล่าวว่า อย่ามองว่าระบบหลักประกันเป็นงานประชานิยมที่มีพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเป็นคนดูแล


 แต่นี่คือสิทธิขั้นพื้นฐานของคนที่เสียภาษีทุกคน และเป็นเรื่องที่ผู้นำประเทศจะแก้ปัญหาให้ระบบมีประสิทธิ ภาพ มีมาตรฐาน ลดความเหลื่อมล้ำสร้างมาตรฐานเดียว ไม่ใช่มองแต่เรื่องเงิน สิ่งที่ต้องทำคือการส่งเสริมป้องกันโรคเพื่อลดปัญหาการเจ็บป่วย ลดการนอนรพ.

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์