โฆษกเขมรบอกฮุนเซน-อภิสิทธิ์พบกันแล้ว

โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาบอก "ฮุนเซน-อภิสิทธิ์" พบกันแล้วเมื่อคืนที่ผ่านมา หลังความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศตรึงเครียดกรณีปราสาทพระวิหาร

สำนักข่าว ดืม อัม ปึล ของกัมพูชา รายงานวานนี้ (4 ต.ค.) อ้างคำให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ ของ นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาว่า สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะเข้าพบและหารือ กับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย เป็นระยะเวลา 15 นาที ในคืนนี้ (4 ต.ค.) ที่ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม นั้นคือสิ่งที่ตนรู้และสามารถบอกได้


แม้นายกอย เกือง จะไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดในหัวข้อเกี่ยวกับการหารือ

แต่ กัมพูชาเอง ก็พยายามมาตลอดเพื่อให้ กองกำลังทหารของไทย ถอยออกจากพื้นที่ทับซ้อนใกล้ปราสาทพระวิหาร ที่อ้างว่าเป็นของกัมพูชา หลังจากที่ถูกกองกำลังของไทย เข้าตรึงกำลังในพื้นที่ดังกล่าวมา ตั้งแต่ วันที่ 15 กรกฎาคม ปี 2551 โดยการอ้างตามแผนที่ไทยเขียนขึ้น เมื่อปี 2513


การพบปะหารือกันครั้งนี้ ระหว่าง ผู้นำรัฐบาลไทยและกัมพูชา ถือเป็นครั้งที่ 2 หลัง ความสัมพันธ์ทางการทูต เข้าสู่ภาวะตึงเครียด

เมื่อมีการแต่งตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจ ให้แก่รัฐบาลกัมพูชา ซึ่งการหารือกันโดยส่วนตัวในครั้งแรก นอกรอบการประชุม อาเซียน- สหรัฐ ที่ มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา มีการ หารือกันเดียวกับความปลอดภัยตามแนวชายแดน และการขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน รวมถึง การลดความตึงเครียดและแผนการเปิดประตูด่านชายแดน สำหรับนักท่องเที่ยวและความสะดวกภาคการขนส่งและการค้า
 


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์