โฆษกสำนักนายกฯ โต้ข่าวปล่อย ตำรวจจ่อจับ ลูกเทพเทือก เป็นตัวประกัน-กดดันสุเทพมอบตัว

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 28 พ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยพ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รองผบก.น.1 ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การชุมนุมขณะนี้ว่า

 ตามที่มีการปล่อยข่าวบนเวทีปราศรัยของผู้ชุมนุม อ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมจับตัวลูกของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นตัวประกัน เพื่อกดดันให้นายสุเทพมอบตัวนั้น รัฐบาลรวจสอบข้อเท็จจริงจากพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่างผู้ผบช.น. พบว่าไม่เป็นความจริงและเป็นไปไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องผิดกฎหมาย คาดว่าเหตุที่มีการปล่อยข่าวเท็จว่าจะมีสลายการชุมนุมเพื่อบุกจับนายสุเทพนั้น เพราะต้องการปลุกระดมให้มวลชนมาร่วมชุมนุมให้มากที่สุด เพื่อใช้ประชาชนเป็นโล่ห์มนุษย์ให้กับนายสุเทพ จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าหลงเชื่อการปล่อยข่าวลือดังกล่าว 

อย่างไรก็ตามนายสุเทพ คงจะหนีความผิดไม่พ้น เพราะศาลอนุมัติหมายจับแล้วและขณะนี้ศอ.รส.ได้ประสานไปยังด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศ เพื่อขึ้นแบล็คลิสต์ป้องกันนายสุเทพหลบหนีออกนอกประเทศแล้ว ส่วนกรณีการชุมนุมของกลุ่มนปช. เจ้าหน้าที่ก็จะไม่เลือกปฏิบัติหากมีการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตำรวจก็ต้องดำเนินคดีเช่นกันไม่ว่าจะใส่เสื้อสีอะไร แต่หากเป็นการแสดงออกทางการเมืองที่ยังอยู่ในกรอบกฎหมาย ก็ถือเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวอีกว่า ส่วนการที่สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์พาผู้ชุมนุมไปเคลื่อนไหวที่กระทรวงกลาโหมนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและผิดหลักการประชาธิปไตย เพราะเป็นการกดดันให้ทหารเข้ามาแทรกแซงทางการเมือง ซึ่งไม่มีประเทศที่เป็นประชาธิปไตยที่ไหนในโลกเห็นด้วยกับการดึงทหารเข้ามายุติความขัดแย้งทางการเมือง และที่ผ่านมา กองทัพก็แสดงจุดยืนมานานแล้วว่า ไม่ต้องการเข้ามายุ่งกับการเมือง เหตุใดสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์จึงต้องไปกดดันหรือสร้างความอึดอัดใจให้กับกองทัพด้วย 

นอกจากนี้ขอให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หยุดแอบอ้างว่ากระทรวงกลาโหมจะสนับสนุนการชุมนุมโค่นล้มรัฐบาล เนื่องจากพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าไม่ได้มีการพูดคุยหรือเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุมในเรื่องใดทั้งสิ้น ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมปฏิบัติตามนโยบายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อย่างเคร่งครัดตามที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำชับไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับประชาชนที่อาจเดินทางมาชุมนุมตามหน่วยทหารต่างๆ ส่วนการแก้ไขสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองในขณะนี้ ปลัดฯกลาโหมก็ยืนยันว่ายังไม่มีการใช้กำลังทหารออกมาปฏิบัติการใดๆ ทั้งสิ้น กองทัพมีหน้าที่เพียงการป้องกันสถานที่ตั้งของตนเองเท่านั้น ความรับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ในภาพรวมยังคงเป็นของผบ.ตร.ในฐานะผอ.ศอ.รส.

ด้านพ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย รองผบก.น.1 กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ทั้ง 3 ขบวน ล้วนแต่สร้างผลกระทบทางด้านจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นวงกว้าง และกว่าที่ตำรวจจราจรจะลงพื้นที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้ก็ใช้เวลานาน นอกจากนี้พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.ในฐานะผอ.ศอ.รส. ได้กำชับให้ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลพื้นที่สำคัญคือบริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะแนวตำรวจที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ ให้ใช้ความอดทนอดกลั้นต่อผู้ชุมนุม อย่าได้ตอบโต้ใด และห้ามใช้ความรุนแรงอย่างเด็ดขาด แม้ว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะกลั่นแกล้งต่างๆ ก็ตาม

"แกนนำที่ดูแลการชุมนุมควรจะควบคุมการ์ดให้ดีด้วย เพราะทุกคืนจะตั้งวงดื่มสุรากัน พอเมาก็ออกมาทำร้ายเจ้าหน้าที่ นำประทัดยักษ์ หนังสติ๊กมายิงใส่แนวตำรวจ ขอร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าว ตำรวจตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่ามีการจับภาพไว้ได้ชัดเจน เห็นหมดทุกอย่าง คนที่มาแกล้ง มาทำร้ายก็ออกมาจากลุ่มผู้ชุมนุม ทำเสร็จก็หนีเข้าไปในกลุ่ม ขอร้องให้หยุดการกระทำดังกล่าวด้วย”พ.ต.อ.ทรงพล วัธนะชัย กล่าว 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์