โฆษกรัฐบาลวอนเขมรดูแลนักลงทุนไทย

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 21 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทางกัมพูชาเข้าทำการยึดบริษัทกัมพูชา แอร์ทราฟฟิค เซอวิส จำกัด (CATS)เป็นการชั่วคราว ว่า
 
เป็นข้อกล่าวหาของทางกัมพูชาที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลความลับ โดยเขาดำเนินการตามขั้นตอนที่ดูแลเกี่ยวกับความลับ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศกำลังประสานงานอยู่ และเมื่อมีทนายความแล้วคงได้ประสานงานต่อไป แต่เนื่องจากเป็นกฎหมายภายในของกัมพูชาเราคงไม่ให้ความเห็นอะไร แต่หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจการ การลงทุนของคนไทยที่รับการส่งเสริมในกัมพูชานั้นจะได้รับการดูแลคุ้มครองตามกฎหมายของกัมพูชา เพื่อสร้างบรรยากาศในการลงทุนที่ดี

     นายปณิธาน กล่าวว่า

  ผู้บริหารของบริษัทดังกล่าวมีประวัติการทำงานอย่างดีในกัมพูชามายาวนาน เขาคงมีการประสานกัน โดยทางไทยก็จะดูแลช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกเต็มที่ เมื่อถามว่า ข่าวระบุว่าบุตรสาวของนายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เองจะถือหุ้นในบริษัทดังกล่าวด้วย นายปณิธาน กล่าวว่า  ใช่ครับ และบริษัทนี้เข้าใจว่าจดทะเบียนในต่างประเทศ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะได้รับการคุ้มครองในลักษณะที่จดทะเบียนในกัมพูชาหรือไม่ แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของทางบริษัทที่จะดำเนินการขอคำร้อง เพื่อที่จะให้ทางการกัมพูชาพิจารณาในกรณีนี้

     ผู้สื่อข่าวถามว่า 

คำว่ายึดบริษัทชั่วคราวนั้นมีความชัดเจนอย่างไร นายปณิธาน กล่าวว่า  ขณะนี้เราเพิ่งคัดเลือกและได้แต่งตั้งทนายความเพื่อช่วยเหลือกรณีของนายศิวรักษ์ ชุติพงษ์ วิศวกรบริษัทฯ ส่วนทนายความของบริษัทเองนั้นเข้าใจว่ายังไม่มี ซึ่งกำลังรอความชัดเจน เพราะทางบริษัทเองนั้นคงมีคณะทนายความเพื่อที่จะทำงานในด้านนี้  อีกไม่นานคงมีความชัดเจน ซึ่งทนายความที่ช่วยนายศิวรักษ์ นั้น แยกส่วนกันกับทนายความของทางบริษัท

     เมื่อถามว่า

กฎหมายของกัมพูชาระบุว่าให้ยึดบริษัทชั่วคราวนั้นนานแค่ไหน นายปณิธาน กล่าวว่า  ยังไม่ได้มีการบอกชัดเจน คงต้องดูความเหมาะสม


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์