โฆษกรัฐ ตีปี๊บทักษิณทิ้งที่ปรึกษาฮุนเซนเปิดทางฟื้นสัมพันธ์

โฆษกรัฐบาล เชื่อ กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ลาออกจากตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฮุนเซน จะเป็นการเปิดทางไปสู่การฟื้นสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่าง ไทย - กัมพูชา...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 18.30น. นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึง กรณีที่มีข่าวจากฝ่ายกัมพูชาว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้ลาออกจากที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ว่า ขณะนี้เรากำลังรอการยืนยันความชัดเจนอีกครั้งหลังจากที่นายกฯได้ให้ข่าวเรื่องนี้ไป เพราะบางกระแสก็บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออก แต่บางกระแสก็อาจจะบอกเป็นอย่างอื่น

ขณะนี้ทางสื่อมวลชนกัมพูชาเอง ก็เสนอข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ลาออกเอง

อย่างไรก็ตามในเมื่อพ.ต.ท.ทักษิณไม่ได้เกี่ยวข้องกับรัฐบาลกัมพูชาแล้ว ก็จะทำให้เรามีโอกาสในการปรับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศขึ้นมาเข้าไปสู่ระดับปกติขึ้น ในเรื่องของจำนวนบุคลากร รวมทั้งเอกอัครราชทูตทางกระทรวงการต่างประเทศก็จะกำหนดขั้นตอนในการที่จะปรับความสัมพันธ์ ซึ่งคงใช้เวลาไม่นาน

ส่วนทางฝ่ายกัมพูชาเป็นฝ่ายประสานแจ้งเรื่องนี้มาให้ฝ่ายไทยรับทราบเองใช่หรือไม่

นายปณิธาน กล่าวว่า ต้องถามทางกระทรวงการต่างประเทศ ที่ดูแลประสานกันอยู่ นับตั้งแต่ที่ ครม.มีมติให้กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหมไปประสานงานกับกัมพูชาเกี่ยวกับกรณีปัญหาชายแดนที่เกิดขึ้น

ด้านได้มีการประเมินหรือไม่ว่าเพราะเหตุใด พ.ต.ท.ทักษิณ จึงมาลาออกในช่วงนี้

นายปณิธาน กล่าวว่า คงต้องรอฟังรายละเอียดอีกครั้งแต่โอกาสที่ นายกฯของไทยจะได้พบปะกับนายกฯกัมพูชาเป็นการเฉพาะในระหว่างการประชุมเอเซม ที่กรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม จะเป็นโอกาสที่ดีซึ่งเราพยายามจะเตรียมบรรยากาศและขั้นตอนต่างๆ ให้พร้อม ความสัมพันธ์จะได้เดินหน้าไปได้ การแก้ปัญหาจะได้เดินหน้าไปได้สูง เราคาดหวังว่านายกฯทั้งสองท่านได้พบปะปรึกษาหารือกันเรื่องนี้ ซึ่งคงจะมีหลายประเด็นรวมทั้งปัญหาปราสาทพระวิหารที่คงจะต้องคุยกันอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อมีการแลกเปลี่ยนกัน บรรยากาศและโอกาสการทำงานร่วมกันจะดีขึ้น อย่าลืมว่าที่ผ่านมาการทำงานร่วมกันเรื่องพระวิหารเคยประสบความสำเร็จโดยทุกคนขึ้นไปท่องเที่ยวบนประสาทพระวิหารได้เราและกัมพูชาก็อยากจะกลับไปสู่จุดนั้น ที่ทุกคนปลอดภัยขึ้นไปท่องเที่ยวได้ แต่เรื่องการปักปันเขตแดนก็ต้องว่ากันไปในอีกคณะกรรมการหนึ่ง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์