โฆษกรบ.ยัน 6 พรรคยังเหนียว พร้อมจับมือตั้งรัฐบาล ปชป.ยังไม่คิดแข่งรู้ดีพรรคร่วมไม่แตกขั้ว


"ณัฐวุฒิ" แจง 6 พรรคแสดงจุดยืนจับมือตั้งรัฐบาลต่อ ส.ส.พปช.เข้าชื่อเปิดประชุมสมัยวิสามัญเลือกนายกฯ 8-9 ธ.ค.เผย 5 แคนดิเดทเสนอชื่อชิง "เฉลิม" นำทีม "เพื่อนเนวิน" ดัน"ชัย"ร่วมวงชิงชัยด้วย คาดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย 6-7 ธ.ค.ได้ชื่อผู้เหมาะสม ปชป.ยังไม่คิดจับขั้วใหม่ รู้ดี 6 พรรคยังเหนียวแน่น คณะรัฐมนตรี"สมชาย"จ๋อยถูกปลด

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยนายสมชาย และครม.บางส่วน ได้เดินทางมาประชุมที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่รัฐมนตรีบางส่วนเดินทางไปกระทรวงมหาดไทยเพื่อร่วมประชุมครม.ผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยหลังจากที่ศาลอ่านคำวินิจฉัยยุบ 3 พรรคการเมืองเสร็จสิ้น ครม.ชุดนายสมชาย ก็ต้องยุติบทบาทลงทันที โดยนายสมชาย และคณะ ทยอยออกจากห้องประชุมเวลา 12.40 น. ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ พร้อมน้ำตาคลอเบ้าว่า เสียดาย แต่ก็เคารพศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวินิจฉัยแบบนี้ก็ไม่มีทางอุทธรณ์ ฎีกา ใด ๆ ทั้งสิ้น

ม็อบเสื้อแดงให้กำลังใจ"สมชาย"
 
ส่วนนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามที่ว่า ที่ผ่านมาคิดว่าทำดีที่สุดแล้วหรือไม่ ว่า “ทำดีที่สุดแล้ว ทำเพื่อประเทศชาติดีที่สุดแล้ว จากนี้ไปก็เป็นราษฎรเต็มขั้น” จากนั้นก็ขึ้นรถกลับเข้าบ้านพักในหมู่บ้านซัมมิท กรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม ท่ามกลางกลุ่มคนเสื้อแดงกว่า 40 คนที่มารอให้กำลังใจ พร้อมตะโกนเชียร์ “นายกฯสู้ๆ” ทั้งนี้มีหญิงเสื้อแดงบางคนร่ำไห้ ทำให้นายสมชายโบกมือให้และเดินจับมือทักทาย ทั้งนี้ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายชูศักดิ์ ศิรินิล อดีตเลขาธิการนายกฯ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ตามไปที่บ้านพักนายสมชาย

"เจ๊แดง"ไม่ทิ้ง-ครอบครัวอบอุ่น

เวลา 14.30 น. นายสมชาย ในชุดเสื้อโปโล กางเกงขายาว ออกมาให้สัมภาษณ์หน้าบ้านพักส่วนตัวภายในหมู่บ้าน ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์  อ.แม่ริม เชียงใหม่ ว่า จะไปออกรอบตีกอล์ฟด้วยกันพอดีมีคนตกงานหลายคน ทั้งนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  และนายศรีเมือง  เจริญศิริ  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ก็ช่วยไปพักผ่อนหน่อย เอาใจกันหน่อย

เมื่อถามว่าจะฝากอะไรถึงประชาชนหรือไม่ นายสมชายหัวเราะเจื่อนๆ ก่อนกล่าวว่า คงพูดอะไรไม่ได้แล้ว เพราะไม่มีตำแหน่ง  เมื่อถามว่า เป็นห่วงประเทศชาติต่อจากนี้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ตอนนี้เหมือนประชาชนคนหนึ่ง มีปัญหาอะไรในบ้านเมืองเราก็เป็นห่วง มีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งก็เป็นห่วง

“เมื่อมีผู้มีอำนาจมาบอกว่าคุณไม่มีสิทธิ์ทำงานแล้ว ก็ยังมีความรู้สึกเป็นปกติว่าจะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งเราก็ทำประโยชน์ให้บ้านเมืองตามหน้าที่ต่อไปได้ ส่วนคำวินิจฉัยของศาลไม่ขอวิจารณ์” นายสมชายกล่าว และว่าตั้งใจจะกลับกทมงวันนี้ แต่เมื่อพ้นภาระก็จะอยู่เชียงใหม่อีก 1-2 วัน

เมื่อถามว่านางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยาให้กำลังใจอย่างไรบ้าง นายสมชายกล่าวว่า “ภรรยาเหรอ ให้กำลังใจตั้งแต่วันแรกตั้งแต่แต่งงานกัน ว่าคุณจะเป็นอะไรฉันก็ไม่ทิ้งคุณ เรารู้ว่าเราต่างก็มีกำลังใจให้กันเสมอ เขาไม่บอก ผมก็รู้ว่าเขาให้กำลังใจผม ในทางกลับกันถึงผมไม่บอกเขาก็รู้ว่าผมให้กำลังใจเขา ไม่มีปัญหาครอบครัวผมอบอุ่นครับ คุยกันทุกวันไม่ได้ห่างกัน แม้ตัวห่างกันแต่โทรศัพท์ไม่ห่างกัน” นายสมชายกล่าวพร้อมหัวเราะชอบใจ

ยัน6พรรคยังจับมือตั้งรบ.ต่อ

หลังการประชุมครม. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวร่วมกับน.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ อดีตรองโฆษกฯ โดยน.ส.ศุภรัตน์ มีสีหน้าเศร้าและน้ำตาคลอเบ้าหลังจากรับทราบมติยุบพรรคพลังประชาชน

นายณัฐวุฒิ แถลงว่า ครม.ยุติการประชุมทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญเริ่นต้นอ่านคำวำนิจฉัย โดยหลังจากปิดประชุมได้ 15 นาที ก็ทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญพรรคแรก คือ พรรคพลังประชาชน ส่งผลให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ พ้นจากตำแหน่งหน้าที่นายกฯ โดยมีรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลสับเปลี่ยนกันให้กำลังใจนายกฯ และแสดงจุดยืนที่จะร่วมงาน จับมือกันทางการเมือง ต่อไป โดย 6 พรรคร่วมมีท่าทีและยืนยันในที่ประชุมครม.หลังทราบคำวินิจฉัย ว่าจะจับมือร่วมกันตั้งรัฐบาลชุดต่อไป

ด้านนางอุไรวรรณ เทียนทอง รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน จากพรรคประชาราช กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่มีการเปลี่ยนขั้วการเมือง เพราะถ้าลองบวกตัวเลขส.ส. จะรู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้เลย

"ชวรัตน์"เรียกประชุมครม.3ธ.ค.

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า  นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี จะทำหน้าที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี และครม.ที่ยังดำรงตำแหน่งอยู่จะประชุมเพื่อกำหนดตัวผู้รักษาการแทนร่วมทั้งแบ่งงานกัน นอกจากนี้ นายสมชาย คงไม่ไปร่วมพิธีสวนสนามราชวัลลภในเย็นวันเดียวกันนี้ เพราะพ้นจากสถานะนายกฯแล้ว

รายงานข่าวจากรัฐบาลแจ้งว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการรองนายกรัฐมนตรี ให้สั่งการให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งประสานไปยังรัฐมนตรี 22 คนที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นกรรมการบริหาร 3 พรรคการเมืองที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เพื่อเชิญประชุมครม. ในวันที่ 3 ธันวาคม เพื่อมีมติแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งคนใด จากที่เหลืออยู่ 3 คน ได้แก่ นายชวรัตน์ นายโอฬาร ไชยประวัติ และพล.ต. สนั่น ขจรประศาสน์ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินภารกิจสำคัญ 2 เรื่องคือ 1. การนำครม. ข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อถวายพระพร วันที่ 4 ธันวาคม และ 2. เป็นเจ้าภาพจัดงานสโมสรสันนิบาตเพื่อเฉลิมพระเกียรติ ที่สโมสรกองทัพเรือ ในวันที่ 7 ธันวาคม

ประชุมสภาเลือกนายกฯ8-9ธ.ค.

ส่วนการประชุมสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่นั้น นายวิทยา บูรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคพลังประชาชน(พปช.) ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ส.ส.พปช.เข้าชื่อครบ 1 ใน 3 ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 เพื่อยื่นต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ขอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว โดยได้เตรียมการล่วงหน้ามา 2 วันแล้ว เนื่องจากทราบดีว่าคำตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไร

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม. "สมชาย”ได้ทบทวนเรื่องการเสนอพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ... ในวันที่ 8-9 ธันวาคมว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลง เพราะต้องเร่งพิจารณาร่างสนธิสัญญาสำคัญกว่า 20 ฉบับ จึงยืนยันให้ทูลเกล้าฯ ถวายร่างพ.ร.ฎ. เรียกประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา พ.ศ... ในวันที่ 8-9 ธันวาคม หากมีการเปิดประชุมแล้ว สามารถประชุมเรื่องใดก็ได้ รวมถึงการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ขึ้นกับดุลพินิจของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภา

"การเสนอเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญสามารถทำได้ 2 ช่องทางคือ รัฐบาลเสนอ หรือ ส.ส. เสนอ ซึ่งถ้ายึดตามมติครม. เดิม ก็ไม่จำเป็นที่ส.ส. ต้องเข้าชื่อกันเสนอเปิดประชุมอีก" นายสุขุมพงศ์กล่าวและว่า ในการโหวตเลือกนายกฯ ส.ส. อาจไม่ต้องสังกัดพรรคใหม่ก็ได้ เพราะกฎหมายไม่ได้บอกว่าต้องสังกัดพรรคถึงจะเลือกนายกฯ ได้

"เยาวภา"เรียกประชุมส.ส.ด่วน

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคและภริยาอดีตนายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมด่วนส.ส.พรรคพลังประชาชนเป็นครั้งที่สองของวัน ที่อาคารไอเอฟซีที ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย และนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เข้าร่วมด้วย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวิน เนื่องจากทั้งสองคนเข้ามาสั่งการให้ส.ส.พรรคพลังประชาชน ที่อยู่ในห้องประชุมชั้น 4 เขียนใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีนายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชาชน กลุ่มขุนค้อน คอยประสานงาน ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินไม่พอใจถึงกับเดินออกจากห้องประชุม และกล่าวหาว่าการที่ทั้งสองคนเข้ามายุ่งเกี่ยวจะทำให้ตกเป็นเป้าโจมตีข้อหานอมินีได้ นอกจากนี้ส.ส.พรรคพลังประชาชนทุกคนพร้อมจะสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมาสั่ง 

6พรรคยังจับ"ขั้ว"แน่น ไม่พลิก

ข่าวแจ้งว่า นางเยาวภา ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า ให้ส.ส.พรรคพลังประชาชนสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาลยังยืนยันที่จะอยู่กับเราต่อไป ทั้งนี้ นางเยาวภา ได้กล่าวตัดพ้อในโชคชะตาทางการเมือง ว่า รู้สึกน้อยใจ ทั้งที่อยากทำประโยชน์ให้ประเทศแต่กลับต้องมาเจอกับความยากลำบาก
 
ข่าวแจ้งว่าระหว่างที่นางเยาวภา กล่าวต่อที่ประชุมนั้น มีส.ส.นั่งอยู่โหรงเหรงประมาณ 50 คนเท่านั้น ทำให้นางเยาวภากล่าวในที่ประชุมว่า คนเราจะเห็นใจกันเมื่อตกยาก ระหว่างนั้นมีส.ส.เสนอว่า ควรมีการแถลงข่าวร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลต่อไป นางเยาวภาจึงต่อโทรศัพท์ถึงนายสมชายทันที ซึ่งปลายสายระบุว่า รัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลยืนยันแล้วว่าจะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยต่อไป

เผย5แคนดิเดทลุ้นเก้าอี้นายกฯ

สำหรับแคนดิเดทผู้ที่จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี มี 5 คน ได้แก่ 1.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มีกลุ่มอีสานพัฒนาสนับสนุน 2.นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ 3.นายสันติ พร้อมพัฒน์ 4.พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาฯคนที่สอง นอกจากนี้ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินผลักดันนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าชิงด้วย อย่างไรก็ตามกลุ่มนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ได้พยายามเสนอชื่อนายสมศักดิ์ด้วย

3แคนดิเดทนายกฯส่อชวด

อย่างไรก็ตาม มีแคนดิแดท 3 คนที่อาจจะมีปัญหา คือ นายมิ่งขวัญ ร.ต.อ.เฉลิม และนายสันติ นั้น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหาว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบกรณีสนับสนุนการลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ทำให้อาจจะมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ หากป.ป.ช. ชี้มูลความผิด ส่วนพ.อ.อภิวันท์ ที่สนิทสนมกับผู้บัญชาการระดับภาคหลายคน แต่ติดคดีบุกรุกบ้านสี่เสาเทเวศน์ของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

ร.ต.อ.เฉลิม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวที่ว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ว่า ไม่มี ไม่พูด โนนิวส์ 

ได้ชื่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่6-7ธ.ค.

ด้านกลุ่มเพื่อนเนวินในช่วงค่ำ ได้ไปหารือกันอีกครั้งที่อาคารสิริภิญโญ ย่านศรีอยุธยา โดยทางแกนนำกลุ่มแจ้งให้ ส.ส.รอความชัดเจนเรื่องตัวบุคคลที่จะรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากกลุ่มวังบัวบานก่อน ว่ารับได้หรือไม่ หากสังคมและกลุ่มพันธมิตรรับไม่ได้ กลุ่มเพื่อนเนวิน จึงจะเสนอชื่ออีกครั้งหนึ่ง

นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคพลังประชาชน กลุ่มอีสาน เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้ ส.ส. พรรคพลังประชาชน ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในวันที่ 3 ธันวาคม เวลา 09.00 -15.00 ที่ทำการพรรคเพื่อไทย อาคารชินวัตรไหมไทย และคาดว่าวันที่ 6-7 ธันวาคมจะประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยเพื่อสรุปชื่อผู้ที่เหมาะสมได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ปชป.ยังไม่ขยับจับขั้วใหม่

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 6 พรรคร่วมรัฐบาลยังคงจับมือกันเหนี่ยวแน่นและเร็วเกินไปที่จะพูดได้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่ได้คิดกันเลย ส่วนการตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้นยากที่จะเกิดขึ้นได้

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคฝ่ายค้าน กล่าวว่ายังไม่มีความเร่งด่วนที่จะต้องเปิดประชุมสภาในวันที่ 8-9 ธันวาคม เพราะรัฐบาลได้เลื่อนการประชุมผู้นำอาเซียนไปเป็นเดือนมีนาคม 2552 และยังมีเวลาอีก 2 เดือนที่จะดำเนินการเรื่องดังกล่าว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์