โฆษกมาร์ค เผยเหตุผล 5 ข้อส่ง เทพเทือก ลงเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ ยันไม่ขัด รธน.



"โฆษกมาร์ค" เผยเหตุผล 5 ข้อส่ง "เทพเทือก" ลงเลือกตั้งซ่อมสุราษฎร์ฯ ยันไม่ขัด รธน.

ที่พรรคประชาธิปัตยื นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเมื่อวันที่ 27 กันยายน ถึงกรณีที่สาขาพรรคประชาธิปัตย์ มีมติส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงสมัครรับเลือกตั้งซ้อมจ.สุราษฎรธานี แทนนายชุมพล กาญจนะ อดีตส.ส.สุราษฎรธานี ที่ถูกตัดสิทธิ์ ทางการเมืองว่า จากมติที่ออกมาน่าจะมีเหตุผล 5 ข้อ ที่ทำให้ทุกฝ่ายสนันสนุนนายสุเทพ คือ

1. ระยะเวลาในการหาเสียงที่มีจำกัดเพียง 30 วัน เขตเลือกตั้งมีขนาดใหญ่ หากให้สมัครหน้าใหม่อาจรณรงค์หาเสียงไม่ทั่วถึง
2.วาระของสภามีไม่มาก จึงควรใช้บุคคลที่มีความสามารถและประสบการณ์ที่จะมาสานต่องานของนายชุมพล
3.การสรรหาบุคคลใหม่อาจขาดความพร้อม
4. การที่นายสุเทพไม่ได้เป็นส.ส.ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ทำให้ขาดการประสานงานระหว่างสาขาพรรค และส.ส. และในฐานะผู้จัดการรัฐบาลทำให้เกิดช่องว่างในการประสานกับพรรคร่วมรัฐบาล
และ5.มติสาขาพรรค 3 สาขา เป็นเอกฉันท์

               
นายเทพไท กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าทีมกฎหมายพรรคสายนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ไม่เห็นด้วยกับการส่งนายสุเทพลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมจ.สุราษฎร์ธานี และจะมีการพิจารณาเรื่องคุณสมบัติที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 ( 9 ) ที่ระบุถึงบุคคลที่มีคุณสมบัติต้องห้ามการเป็นส.ส.นั้น หมายถึงการเป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นและองค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น แต่นายสุเทพเป็นรองนายกฯ ถือว่าไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และมาตรา 102  ( 8 ) เป็นข้าราชการมีเงินเดือนประจำนั้น ก็เป็นข้อยกเว้นให้นายสุเทพ เนื่องจากเป็นข้าราชการการเมือง ซึ่งไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญเช่นกัน จึงมีสิทธิ์สมัครเลือกตั้งได้

               
โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่าการส่งนายสุเทพลงเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้เพื่อเตรียมการเรื่องนายกฯสำรองและคิดการใหญ่นั้นิไม่เป็นความจริง เพราะนายสุเทพไม่เคยคิดเรื่องการใหญ่ เพราะที่ผ่านนายสุเทพได้แสดงความชัดเจนมาโดยตลอดว่า จะสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ เพราะเป็นนายกฯที่ดีที่สุด แต่หากคิดการใหญ่ก็คงมีเพียงเรื่องเดียว คือตอนสลับขั้วการเมืองเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาล ส่วนเรื่องการเป็นนายกฯสำรองคงไม่อยู่ในสมองของนายสุทเพ เพราะประกาศตลอดเวลาว่าจะเป็นผู้จัดการรัฐบาล ซึ่งไม่ได้หมายความว่านายสุเทพไม่มีความสามารถเป็นนายกฯ ขนาดนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัดสิ์ ยังเป็นนายกฯได้ นายสุเทพก็เป็นได้ เพียงแต่ไม่คิดเท่านั้นเอง ดังนั้นไม่อยากให้พรรคเพื่อไทยเสียเวลาวิจารณ์การลงเลือกตั้งซ่อมจ.สุราษฎร์ธานี แต่ควรเอาเวลาไปสรรหาผู้สมัคร เพื่อมาลงแข่งขันกับประชาธิปัตย์ให้สมศักดิ์ศรีจะดีกว่า

               
นายเทพไท กล่าวต่อว่า ส่วนที่พรรคเพื่อไทยออกมาพูดเรื่องการเตรียมหาลู่ทางรองรับผู้ที่จะเป็นนายกฯ 3 แนวทาง คือ นายกรณ์ จาติกวนิช รมว.คลัง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และนายสุเทพนั้น ทั้ง 3 แนวทางถือเป็นการวิเคราะห์ของพรรคเพื่อไทยทั้งสิ้น ในพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครเคยพูดถึงเรื่องนี้ เพราะทุกคนเชื่อมั่นว่าจะไม่มีอุบัติเหตุทางการเมือง เชื่อมั่นในตัวนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีใครตีตนไปก่อนไข้ ส่วนการพูดถึงกรณีที่มีคนใกล้ชิดนายกฯ ไปติดต่อคนชื่อย่อ อักษร ม. เพื่อมาร่างกฤษฎีกายุบสถานั้น ตนเห็นว่าเป็นการใบ้ชื่อย่อของพรรคเพื่อไทยเป็นประจำ และไม่ทราบว่าคนใกล้ชิดนายกฯที่กล่าวถึงคือใคร หากหมายถึงตน ก็ไม่มีใครติดต่อคนอักษรย่อ ม. จะมีก็เพียง ม. เดียวคือม. "มาร์ค" ที่ติดต่อทุกวัน และไม่จำเป็นต้องมีการร่างกฤษฎีกายุบสภาตั้งแต่เนินๆ เพราะการจะประกาศยุบสภาเขาตัดสินใจกันช่วงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

               
เมื่อถามว่า ที่ระบุว่านายสุเทพมีคุณสมบัติเป็นนายกฯได้แสดงว่าอนคตจะรับตำแหน่งดังกล่าวใช่หรือไม่ นายเทพไท กล่าวว่า นายสุเทพยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่ง และการที่ตนพูดเป็นการเปรียบเทียบคุณสมบัติ ที่นายสุเทพไม่ด้อยกว่าคนอื่น แต่เชื่อว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่คนปูดข่าวมีแต่พรรคเพื่อไทยเท่านั้น ซึ่งไม่เคยเห็นใครมรพรรคร่วมรัฐบาลพูดถึงเรื่องดังกล่าว และการพูดถึงเรื่องนี้ก็เป็นการสร้างกระแสให้สอดรับกับคดียุบพรรคเท่านั้น และถือว่าเป็นการดิสเครติดรัฐบาลมากกว่า


 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์