โฆษกปชป. เมินคำขู่ นพดล


เมื่อเวลา 11.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาล์ยสุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์แถลงกรณีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตรมว.ต่างประเทศ ขู่ฟ้องโฆษกพรรคประชาธิปัตย์กล่าวหารัฐบาลในปี 2544 ได้ประโยชน์จากการลงนามความตกลงระหว่างไทย-กัมพูชา(เอ็มโอยู2544) กรณีการแบ่งประโยชน์บริหารจัดการพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลว่า

นายนพดลไม่มีความรู้ในเรื่องนี้ เป็นการตอบโต้โดยไร้ข้อมูลเหมือนกับที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณชัยกุล รมว.ต่างประเทศทำเพื่อตัดกระบวนการตั้งคำถามต่างๆ ขอให้นายนพดลกลับไปศึกษารายละเอียดเรื่องนี้ก่อนเพราะมีรายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน ถ้าไม่รู้จริงจะเสียเวลาตนไปตอบโต้


นายชวนนท์ ยังกล่าวถึงแถลงการณ์ของนายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรมว.ต่างประเทศในปี 2544 ที่ชี้แจงการลงนามเอ็มโอยู 2544 โดยนายสุรเกียรติอ้างว่าลงนามเอ็มโอยูดังกล่าวเพื่อเป็นการแสดงกรรมสิทธิ์ในเกาะกูดนั้น ถามว่าไม่รู้จริงหรือว่าเกาะกูดเป็นของไทยมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่การมีทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ เมื่อปี ค.ศ.1907 นับร้อยปีมาแล้ว และกองทัพเรือไทยก็รู้ดีว่ามีการลาดตระเวนทางทะเลในพื้นที่เกาะกูดมาตลอด

ดังนั้นจึงเป็นการอ้างที่ไร้เหตุผลสิ้นดีว่าการไปลงนามคือการแสดงความเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ ที่อ้างว่าเรื่องนี้มีการเจรจามาหลายรัฐบาลกินเวลา 20 กว่าปีแต่ตกลงกันไม่ได้ ก็ต้องถามว่า แล้วปี 2544 รัฐบาลเข้ามาเพียง 4 เดือนไปลงนามได้อย่างไร นายสุรเกียรติ์ต้องตอบว่ามีปัจจัยอะไรเปลี่ยนแปลงถึงสามารถลงนามได้ ทั้งที่ทุกรัฐบาลตลอด 20 ปีไม่กล้าลงนาม แต่ทั้งพ.ต.ท.ทักษิณและนายสุรเกียรติ์เห็นอะไรเหมาะสมจึงกล้าลงนามในขณะนั้น



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์