โฆษกบัวแก้วระบุยังไม่มีประเทศใดถอนแจ้งเตือนก่อการร้ายใน กทม.

สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างการประเทศ
 
กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวระบุหลายประเทศเตรียมถอนประกาศการแจ้งเตือนภัยการก่อการร้ายในกรุงเทพมหานครว่า ข่าวเรื่องการประกาศแจ้งเตือนของแต่ละประเทศนั้น จะมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทุกวัน ซึ่งในส่วนข้อมูลเรื่องดังกล่าวที่ออกมานั้น ตอนนี้กระทรวงการต่างประเทศและตนที่ได้รับล่าสุด ยังไม่มีข้อมูลเรื่องดังกล่าวเข้ามา ดังนั้น คงจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การประกาศแจ้งเตือนล่าสุด ยังคงมีอยู่ประมาณเกือบ 20 ประเทศ ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ที่มีแจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวของประเทศนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการหยิกยกคำประกาศแจ้งเตือนของประเทศสหรัฐอเมริกา

เมื่อถามว่า คำประกาศแจ้งเตือนภัยก่อการร้ายที่ออกมาในเวลานี้ ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของประเทศไทยมากน้อยเพียงใด

นายภักดีกล่าวว่า การแจ้งเตือนภัยที่เกิดขึ้น เราต้องยอมรับว่า ถ้ามีการเกิดขึ้นแล้ว ก็ต้องมีผลกระทบต่อลักษณ์ของประเทศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น กระทรวงการต่างประเทศจะต้องเร่งแก้ไขและชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อทำความเข้าใจกับประเทศต่างๆ โดยล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งไปยังสถานทูตไทยในต่างประเทศและสถานทูตต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจว่า ขณะนี้รัฐบาลได้มีการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวถึงไหนแล้ว รวมทั้งยังสามารถดำเนินการจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ ซึ่งกระบวนการต่างๆ ในเวลานี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนอยู่ ดังนั้น หน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศในเวลานี้คือ ต้องเร่งสร้างความมั่นใจให้ประเทศต่างๆ โดยเร็วที่สุด


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์