โฆษกทักษิณซัดสื่อเต้าข่าวแม้ว เหลือสมบัติแค่500ล้านเหรียญ พท.รับยงยุทธ-เจ๊แดงเห็นต่างแต่ไม่แตก


โฆษก "ทักษิณ" ซัดสื่อเต้าข่าวยึดทรัพย์"แม้ว"เหลือทรัพย์สินเพียง 500 ล้านเหรียญ ขาดทุนจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และถูกอายัดทรัพย์ ไม่เป็นความจริงและเป็นเรื่องที่ไม่มีมูล พท.รับ"ยงยุทธ-เจ๊แดง" เห็นต่าง "พัลลภ"รับเคลียร์"แม้ว" แล้ว ชี้ดวงปชป.ไม่ถูกโฉลกกับทหาร

"สุรยุทธ์"บอกบ้านเมืองคลี่คลาย

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรี ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ถึงสถานการณ์ทางการเมืองที่มีการพลิกขั้วและนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีว่า ถือเป็นการคลี่คลายในช่วงเวลาที่เกิดความไม่แน่นอนทางการเมือง เมื่อได้มีการปรับปรุงและเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้วความรู้สึกของตนก็เหมือนกับคนไทยทั่วไป เกิดความคลี่คลายลงแล้ว แต่จะเป็นอย่างไรต่อไปก็จะต้องติดตามกันต่อไป

"รัฐบาลมีความตั้งใจ และมีแนวทางที่จะแถลงต่อรัฐสภา เราคงจะต้องติดตามรับฟัง และช่วยกันที่จะทำให้แนวทางต่างๆ เหล่านั้นบรรลุผล ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับคนไทยแต่ละคนว่าจะมองตัวปัญหาของเราอย่างไร และต้องแก้จากจุดนั้นก่อน" พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว

เมื่อถามว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลเรื่องการพาดพิงสถาบันเบื้องสูงอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบดูแลอยู่แล้ว คิดว่าคนไทยทุกคนมีความจงรักภักดี และเคารพในสถาบันพระมหากษัตริย์

โฆษกซัดสื่อเต้าข่าวยึดทรัพย์"แม้ว"

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวชี้ถึงกรณีที่หนังสือพิมพ์สเตรทไทม์ตีพิมพ์ข่าวระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณเหลือทรัพย์สินเพียง 500 ล้านเหรียญสหรัฐเพราะขาดทุนจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และถูกอายัดทรัพย์ว่า เรื่องนี้ไม่ได้รับทราบข้อมูลจาก พ.ต.ท.ทักษิณ รวมทั้งไม่เคยถามว่าภายหลังการซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้แล้วได้กำไรขาดทุนมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นจึงไม่ทราบว่ามีทรัพย์สินเท่าใด

"ข่าวทางการอังกฤษอายัดทรัพย์นั้น ได้ข้อมูลมาจากทีมทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงและเป็นเรื่องที่ไม่มีมูล เนื่องจากเป็นการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ของอังกฤษ ที่เป็นหนังสือพิมพ์ซุบซิบที่อาจจะนำกรณีที่ทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่ามาพันกัน ทั้งที่สาเหตุที่ทางการอังกฤษเพิกถอนวีซ่านั้นเกิดจากเหตุผลที่คดีศาลฎีกาตัดสินใจจำคุก 2 ปี ซึ่งกฎหมายอังกฤษระบุว่า จะไม่ออกวีซ่าให้กับบุคคลที่ถูกศาลจำคุกเกิน 12 เดือน" นายพงษ์เทพกล่าว และว่า การถอนวีซ่าจึงไม่เกี่ยวข้องกับการอายัดทรัพย์ของอังกฤษ และไม่ทราบว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณพำนักอยู่ประเทศใด เพราะได้พูดคุยครั้งสุดท้ายก็ทราบว่าอยู่อินโดนีเซีย

พันธมิตรจี้"กษิต"ถอนพาสปอร์ต

ที่ห้องรับรองกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจันทบุรีและตราด นำโดย นายสุวิชาณ สุวรรณาคะ ประธานเครือข่าย เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นหนังสือเรียกร้องให้ใช้อำนาจสั่งเพิกถอนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทุกฉบับ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณถูกคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถึงที่สุดให้จำคุกเป็นเวลา 2 ปี เข้าข่ายเป็นผู้ที่ต้องถูกเพิกถอนหนังสือเดินทางทุกฉบับที่กระทรวงการต่างประเทศ

นายกษิตกล่าวระหว่างรับหนังสือเรียกร้องของกลุ่มพันธมิตรว่า ขณะนี้เพิกถอนหนังสือเดินทางเล่มสีแดงของ พ.ต.ท.ทักษิณแล้ว ส่วนหนังสือเดินทางที่เหลือจะเพิกถอนต่อไป โดยรอความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนก่อน ส่วนกรณีเขาพระวิหารจะดำเนินการไม่ให้ประเทศไทยเสียเปรียบ

พท.รับ"ยงยุทธ-เจ๊แดง" เห็นต่าง

นายศักดา นพสิทธิ์ หนึ่งในคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ใกล้ชิดกับนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ระบุว่า ส.ส.ในพรรคบางส่วนต้องการให้นายยงยุทธ และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยานายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำงานอยู่ข้างหลัง อย่าอยู่แนวหน้า เพราะจะถูกกล่าวหาว่า พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคนอมินี พ.ต.ท.ทักษิณ และอาจจะทำให้พรรคเพื่อไทยถูกยุบพรรคว่า ส.ส.บางส่วนที่มองอย่างนี้ คงเห็นว่า ส.ส.ไม่มีบทบาทในการทำงานให้พรรค แต่คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรคได้หารือกันถึงการทำงานการเมืองในภาวะที่ไม่ปกติ ต้องเดินหน้าทางการเมืองแบบนี้ โดยดำเนินการอะไรจะบอกให้ ส.ส.ทราบทั้งหมดไม่ได้ เพราะถ้าไปบอกก็ไม่เป็นยุทธศาสตร์ ดังนั้น หาก ส.ส.คนไหนไม่เห็นด้วยก็ต้องไปอยู่พรรคอื่น

"กระแสข่าวว่านายยงยุทธและนางเยาวภาขัดแย้งกันนั้น เป็นเพียงแค่ความเห็นแตกต่างกันในการทำงาน แต่ไม่ได้แตกแยก ซึ่งคณะทำงานด้านยุทธศาสตร์ของพรรค กำหนดการทำงานการเมือง 2 ด้าน โดยจะทำงานในสภา และทำงานนอกสภา โดยเดินสายปราศรัยขายตรงถึงประชาชน เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในทุกด้าน นอกจากนี้ ยังจะเดินหน้ายุทธศาตร์ปรับภาพลักษณ์ใหม่ของพรรคให้เป็นที่ยอมรับของสังคมด้วย" นายศักดากล่าว

"พัลลภ"รับเคลียร์"แม้ว" แล้ว

พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ"ลับ ลวง พราง" ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 100.5 ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจเข้าช่วยพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งซ่อม ว่าได้รับผิดชอบการเลือกตั้งซ่อม 2 จังหวัดคือ ลพบุรี และสิงห์บุรี เนื่องจากรับราชการที่นี้มานาน รู้จักเพื่อนข้าราชการและนักธุรกิจจำนวนมาก ซึ่งใน จ.ลพบุรี ที่มีอยู่ 5 เขตนั้น เดิมเป็นพื้นที่ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 5 เขต ดังนั้น พื้นฐานของพรรคเพื่อไทยมีอยู่แล้ว ตนเพียงไปเสริมให้เกิดความเรียบร้อยมากขึ้นเท่านั้น และเป็นผู้คัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.ใน 2 จังหวัดเอง ส่วนการรับผิดชอบเรื่องอื่นภายในพรรคยังไม่มีการพูดคุยกัน และจะดำรงตำแหน่งใดในพรรคขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรค

"การกลับเข้ามาทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย เป็นเพราะคำขอจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อวันที่ผมเดินทางไปพบที่ปักกิ่ง ซึ่ง พ.ต.ท.พูดคำหนึ่งว่า พี่กลับบ้านเราเถอะ ผมจึงพูดว่าครับ ผมในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อตั้งพรรคนี้ขึ้นมา และได้สร้างชื่อเสียง ความสุข ความสบายให้คนจำนวนมาก แต่เมื่อพรรคมีปัญหา คนเหล่านั้นตีจากไป ส่วนเรื่องที่ท่านเคยเคืองผม ไม่ใช่เรื่องคาร์บอมบ์ แต่เป็นเรื่องที่ผมส่งคนไปคุ้มกัน พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตร ท่านจึงมองว่าผมร่วมมือ พล.ต.จำลอง เพื่อล้มท่าน ผมจึงเรียนท่านว่า ขณะนั้นผมเป็น รอง.ผอ.รมน.อยู่ หาก พล.ต.จำลองเป็นอะไรไป ผู้ที่รับผิดชอบ คือรัฐบาล เมื่อมีการปรับความเข้าใจกัน ทุกอย่างก็จบ"พล.อ.พัลลภกล่าว

ชี้ดวงปชป.ไม่ถูกโฉลกกับทหาร 

เมื่อถามว่า พื้นที่ จ.ลพบุรีเป็นพื้นที่ของทหาร กองทัพจะเข้ามาแทรกแซงหรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ประกาศเสมอว่า ทหารไม่ยุ่งการเมือง และทหารสมัยนี้เป็นประชาธิปไตยมาก ไม่น่าจะเข้ามาแทรกแซง รวมทั้งไม่ห่วงเรื่องการสั่งการให้ทหารเทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่ง เมื่อถามว่า มองการกลับมาจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์อย่างไร พล.อ.พัลลภกล่าวว่า พรรคนี้เป็นพรรคเก่าแก่ที่แปลก เพราะตั้งมา 63 ปี แต่เป็นรัฐบาลแค่ 6 ปี เป็นฝ่ายค้านถึง 57 ปี และในแต่ละครั้งที่เป็นรัฐบาลเข้ามาในลักษณะที่เป็นงูเห่าทั้งนั้น

"ผมมองว่าดวงของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ถูกกับทหาร ทหารคนไหนก็ไปอยู่ไม่ได้ เช่น พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี ที่เคยเป็นเลขาธิการพรรค พล.ต.มนูญกฤต รูปขจร เพื่อนรักของผมก็อยู่ไม่ได้ รวมถึงผมที่เคยเข้าไปอยู่เพียง 1-2 ปีก็ต้องออกมา ดังนั้น หากดวงเป็นอย่างที่ผมพูด และหากทหารเข้าไปช่วยจริง คิดว่าจะทำให้พรรคนี้เสื่อมเร็ว ซึ่งดวงทหารกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นอาถรรพ์กัน และดวงไม่ถูกกัน" พล.อ.พัลลภกล่าว

เมื่อถามว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์จะอยู่ได้นานหรือไม่ พล.อ.พัลลภกล่าวว่า เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา ได้ไปคุยกับทางพรรคเพื่อไทยได้ยินเสียง ส.ส.คุยกันว่าจะอยู่ได้ไม่เกิน 3 เดือน เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าในอนาคต พล.อ.พัลลภจะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พล.อ.พัลลภกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่ เพราะไม่มีขีดความสามารถถึงขนาดนั้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์