โฆษกทบ.ยันไทยจะหยุดโต้ เมื่อกัมพูชาหยุดยิง

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก กองทัพบก กล่าวถึงสถานการณ์การปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชาเมื่อคืนวานที่ผ่านมา

หลังเกิดเหตุปะทะกันที่ช่วงค่ำ ช่วง 5 ทุ่มก็เกิดการปะทะกันด้วยปืนเล็กที่ภูมะเขือซัก 20 นาทีก็จบ เป็นการปะทะกันเล็กๆ และทุกครั้งที่ผ่านมาเวลาเราติดต่อไปเพื่อเจรจาหยุดยิง ทางกัมพูชามักจะออกข่าวว่าเราแพ้ ยึดเนินนั้นเนินนี้ได้ เพราะฉะนั้นถ้าเขมรยังไม่หยุดยิง เราจะตอบโต้กลับไปทุกครั้ง พื้นที่ที่เค้ายิงเข้ามามีทั้งพื้นที่ทหารและพลเรือน ไม่ว่าทางกัมพูชาจะปฎิบัติการอย่างไร เรามีความพร้อมที่จะปกป้องอธิปไตยของเรา ตอนนี้ไม่มีชาวบ้านอยู่แล้ว อพยพออกมาทั้งหมดแล้ว จะมีเฉพาะชุดชรบ.ดูแลทรัพย์สินในหมู่บ้าน


ทางกองทัพก็มีความเข้าใจกันกับทหารกัมพูชา แต่เมื่อต่างฝ่ายต่างมีหน้าที่แล้วเค้าเริ่มต้นการยิง ก็ต้องแยกแยะบทบาท

ทุกพื้นที่ขณะนี้มีความพร้อมในการปกป้องอธิปไตย เมื่อคืนมีการยิงเข้ามาที่ อ.น้ำขุ่น จ.อุบลด้วย ยืนยันกัมพูชาไม่มีการยึดแราสาทโดนตวน โดยปกติกัมพูชามักจะออกข่าวบอกทางเวทีโลกว่ายึดไอ้นั่นได้ไอ้นี่ได้ แล้วบอกว่าเรายิงก่อน ซึ่งขัดกับความเป็นจริง

เรื่องทหารมีทหารกองบัญชาการ 1 นายพลัดหลังเข้าไป เห็นทางกัมพูชาบอกว่าจะส่งคืนโดยเร็ว
 
เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย ก็พอจะมีข่าวอยู่บ้างเรื่องกัมพูชาจะนำทหารขึ้นศาลทหาร ซึ่งมันขัดในเรื่องของกฎหมายสงคราม คนที่ถูกจับได้เรียกว่าเชลยศึก ห้ามกระทำการใดๆ จนกว่าการขัดกันด้วยอาวุธจะสิ้นสุดลง

ณ ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นต้องใช้กองทัพอากาศ ขั้นต้นเป็นเฉพาะกองกำลังทางบกก่อน เพราะเราก็ไม่ได้ประสงค์จะขยายแนวการปะทะ ตามที่มีข้อตกลงวันเสาร์ว่าจะไม่มีใครยิงก่อน แต่พอมีเหตุเกิดเราก็ต้องตอบโต้ไป พอเราติดต่อไปเจรจา ทางกัมพูชา เมื่อเราไม่ได้เป็นฝ่ายยิงก่อน เราก็จะหยุดตอบโต้เมื่อเค้าหยุดยิงเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้ปิดช่องทางเจรจาถ้าเค้าติดต่อมา


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์