โฆษก สนง.อัยการเผยผู้แทน พจมาน เข้ารายงานตัวพรุ่งนี้

ทรท.ประเมินผลงาน คมช.สร้างความเสียหายทุกด้าน


ทั้งทางด้านปฏิรูปการเมือง การตรวจสอบการทุจริต ไม่ได้ผล สร้างความแตกแยกในสังคม เกิดความเสียหายกับระบบเศรษฐกิจอย่างรุนแรง ไอซีที สั่งปิดเว็บ "คนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ" ระบุเป็นภัยความมั่นคง

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ผู้ตรวจราชการสำนักงานอัยการสูงสุดในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด


กล่าวถึงความเตรียมพร้อมการฟ้องคดี คุณหญิงพจมาน ชินวัตร อดีตภริยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กับพวกรวม 3 คนในความผิดฐาน

ร่วมกันหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีอากร โดยเท็จ โดยฉ้อโกง และ โดยอุบายตามประมวลรัษฎากร มาตรา 37 (2) และ

ร่วมกันจงใจแสดงข้อความหรือตอบคำถามด้วยข้อความอันเป็นเท็จ เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีหุ้นตามประมวลรัษฎากร มาตรา 37(1) และ

ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 83 และ 91 หลีกเลี่ยงจากภาษีโอนหุ้นบริษัทชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนคอมมิวนิเคชั่น (มหาชน) มูลค่ากว่า 500 ล้านบาท

ขณะนี้ได้รับแจ้งจากนายเศกสรรค์ บางสมบุญ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ว่า


ผู้แทนของคุณหญิงพจมาน , นายบรรณพจน์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน อดีตประธานกรรมการบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด ( มหาชน) และนางกาญจนาภา หงส์เหิน เลขานุการส่วนตัวคุณหญิงพจมาน ผู้ต้องหาทั้งสาม ยืนยันว่าผู้ต้องหาทั้งสาม จะเดินทางมารายงานตัวต่ออัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เจ้าของสำนวนรับผิดชอบคดีตามที่นัดไว้ในวันพรุ่งนี้ ( 26 มี.ค.) เวลา 10.00 น.

โฆษกอัยการสูงสุด กล่าวและว่า


อัยการได้จัดเตรียมห้องอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ชั้น 11 อาคารสำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก ไว้รอส่งตัวผู้ต้องหาทั้งสามแล้ว พร้อมกับจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ( รปภ.) จำนวนหนึ่งเพื่อดูแลความเรียบร้อย"

หลังจากผู้ต้องหาทั้งสามเข้าพบอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษเพื่อรายงานตัวแล้ว


อัยการจะได้ตรวจสอบว่าผู้ต้องหาทั้งสามเป็นบุคคลเดียวกับจำเลยที่จะยื่นฟ้องต่อศาลอาญาหรือไม่ ซึ่งตามขั้นตอนจะต้องถ่ายสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ต้องหาทั้งสาม แนบไว้ในสำนวนคำฟ้องที่จะยื่นต่อศาล และเมื่อตรวจสอบแล้วว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 จะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสามพร้อมคำฟ้องหนา 13 แผ่น ไปยื่นฟ้องต่อศาลอาญา ทั้งนี้ในการพิจารณาให้ประกันตัว ในคำฟ้องอัยการไม่ได้ยื่นคำคัดค้าน แต่ระบุเพียงว่าให้เป็นไปตามดุลยพินิจของศาล

ขณะที่นายธันว์ บุญยะตุลานนท์ เลขานุการศาลอาญา กล่าวว่า


ศาลไม่ได้เตรียมการใด ๆ เป็นพิเศษสำหรับการรอยื่นฟ้องคดีนี้ โดยการเตรียมความพร้อมเพื่อรอรับตัวผู้ต้องหาทั้งสามนั้น ตนได้รับการประสานจากอัยการว่าจะนำตัวผู้ต้องหาทั้งสามพร้อมคำฟ้องมายื่นในช่วงเช้า ซึ่งหากอัยการยื่นฟ้องได้ภายในช่วงเช้าได้แน่นอน ขั้นตอนการสอบคำให้การและการพิจารณาการประกันตัวในชั้นศาลก็จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นได้ภายใน 12.00 น.


เลขานุการศาลอาญา กล่าว


ทั้งนี้การพิจารณาเรื่องประกันตัวกระบวนการไม่มีสิ่งใดเป็นพิเศษ ซึ่งตามปกติในคดีอาญาทั่วไป นางจิราวรรณ สุญาณวนิชกุล อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา มอบหมายให้รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และองค์คณะผู้พิพากษาเวรประจำวัน เป็นผู้รับผิดชอบสั่งการอยู่แล้ว อย่างไรก็ดีสำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยภายในศาลที่จะมีสื่อมวลชนจำนวนมากสนใจติดตามาทำข่าวนั้นก็ได้จัด รปภ. ไว้ประจำที่จุดประตูทางเข้าศาลอาญาเพื่ออำนวยความสะดวกแล้ว"

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานจากศาลอาญา รัชดาภิเษก ว่า


ขณะนี้ที่บริเวณประตูทางเข้าศาลอาญา เจ้าหน้าที่ รปภ. ได้นำแผงเหล็กล้อเลื่อนมาวางกั้นเรียงเป็นแถวตั้งแต่เชิงบันไดทางขึ้นเรียงยาวไปจนประตูทางเข้าอาคารศาลชั้น 2 เพื่อกั้นเป็นทางเดินสำหรับรับตัวผู้ต้องหาทั้งสาม และเพื่อจัดพื้นที่ไว้สำหรับสื่อมวลชนรวมทั้งช่างภาพที่จะติดตามมาทำข่าว

โดยภายในอาคารศาลอาญา

ตั้งแต่ประตูทางเข้าไปจนถึงห้องรับฟ้องและส่วนงานยื่นประกันตัว เจ้าหน้าที่ รปภ.ยังได้นำแผงเสาเหล็กมากั้นทางเดินสำหรับผู้ต้องหาทั้งสามด้วยทั้งนี้เพื่อความสงบเรียบร้อยภายในบริเวณศาล


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์