โฆษก รบ.กัมพูชาซัดสุเทพไม่มีสิทธิวิจารณ์ศาล

ที่กรุงพนมเปญ ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ว่า นายไพ ซีพาน โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา

ให้สัมภาษณ์ตอบโต้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่วิจารณ์ศาลชั้นต้นกรุงพนมเปญพิพากษาจำคุกนายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายประชาชนไทยหัวใจรักชาติ เป็นเวลา 8 ปี และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ผู้สื่อข่าวเอฟเอ็มทีวี 6 ปี รุนแรงเกินไป ว่า รัฐบาลไทยไม่มีสิทธิล่วงละเมิดกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา เช่นเดียวกับที่รัฐบาลกัมพูชาไม่มีสิทธิวิจารณ์กระบวนการยุติธรรมของไทย และหลังจากมีคำพิพากษามาจนถึงขณะนี้สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยังไม่เคยออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับคดีของนายวีระ และ น.ส.ราตรีแม้แต่น้อย เพราะเคารพต่อกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา


นายไพ ซีพาน ปฏิเสธแสดงความเห็น หรือแนะนำทางคดีแก่นายวีระ และ น.ส.ราตรี ว่า

ควรจะต่อสู้คดีด้วยการยื่นอุทธรณ์ หรือยอมรับคำพิพากษาเพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ เพราะเป็นการตัดสินใจของทั้งนายวีระ และ น.ส.ราตรีที่จะขอคำแนะนำจากทนายความชาวกัมพูชา แต่นายไพ ซีพาน ยืนยันกระบวนยุติธรรมของกัมพูชานอกจากยึดหลักกฎหมายแล้ว ยังยึดถือหลักสิทธิมนุษยชนด้วย สำหรับการขอพระราชทานอภัยโทษนั้น นักโทษจะต้องได้รับโทษจากคำพิพากษาแล้ว 1 ใน 3 ของโทษทั้งหมดก่อน รัฐบาลกัมพูชามีเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการให้มีชาวต่างชาติจำคุกในเรือนจำประเทศกัมพูชา


โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชายังแสดงความเห็นว่า รัฐบาลไทยควรจะเร่งแก้ปัญหาแรงเสียดทานจากกรณีนี้ให้ได้ โดยไม่ให้คนเพียงสองคน ทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลสั่นคลอนมากกว่าเสียงของคนส่วนใหญ่ของประเทศไทย

นายไพ ซีพาน ให้สัมภาษณ์ถึงการวางกำลังทหารของกองทัพกัมพูชาตามแนวชายแดนว่า เป็นความจำเป็นตามหน้าที่

เพราะกองทัพไทยได้ส่งสัญญาณการจัดทัพมาก่อน พร้อมทั้งหวังว่ากองทัพไทยจะไม่ใช้กำลังทหารมากดดันในเรื่องของคดี เพราะกองทัพไทยไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย และจุดยืนของรัฐบาลกัมพูชายังคงยึดถือความสัมพันธ์อันดีของประเทศเพื่อนบ้านเป็นสำคัญ ยึดการเจรจาอย่างสันติวิธี และจะไม่นำการสู้รบมาแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าการประชุมเจซีที่เมืองเสียมราฐ ได้แนวทางที่ดีสำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้งตามแนวชายแดน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์