โฆษก รบ. ยัน ร่างกู้ 2 ลล. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

โฆษกรัฐบาล ยัน ร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เหมือนพรรคประชาธิปัตย์ที่เคยออกเป็น พ.ร.ก.

โฆษก รบ. ยัน ร่างกู้ 2 ลล. ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ


น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 (ส.ส.ร.)ร่วมลงชื่อต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี

ที่มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ว่า ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 157 นั้น ยืนยัน การกู้เงินดังกล่าว ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่ผ่านมา อาทิ ปี 2511, 2517, 2521, 2540 มีการระบบบทบัญญัตินี้เช่นกัน และรัฐบาลในช่วงนั้น ก็มีการกู้เงิน โดยเฉพาะรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยออก พ.ร.ก.กู้เงิน เมื่อปี 2552 เนื่องจากบทบัญญัติกำหนดว่า ให้จ่ายเงินแผ่นดินได้เฉพาะที่อนุญาตไว้ในกฎหมายวิธีงบประมาณ หรือตามอำนาจที่มีอยู่ในกฎหมายอื่น

ซึ่ง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ก็อยู่ในหมวดกฎหมายอื่นดังนี้ ส่วนกรณี น.พ.ชูชัย ศุภวงศ์ อดีต ส.ส.ร.50 ระบุว่า รัฐสภา ถูกลากจูงโดยผู้นำที่เป็นผู้ป่วยโรคจิตนั้น ตนขอเรียกร้อง ว่า เป็นสิทธิ์ของทั้ง ส.ส.ร.ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ

แต่อยากให้ปฏิบัติอย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่ใช้คำพูดที่ไม่สุภาพ โดยเฉพาะ น.พ.ชูชัย ตนในฐานะที่เป็นแพทย์เช่นกัน โดยจรรยาบรรณของแพทย์ ไม่ควรกล่าวหาว่าใครป่วย หรือกล่าวหาคนนั้นคนนี้ เป็นคำพูดที่ไม่สมควร น.พ.ชูชัย และ ส.ส.ร.คนอื่นๆ เป็นผู้มีความสามารถอยากให้ใช้ความสามารถในทางที่ถูก และใช้ความสามารถในทางโวหารทางการเมืองให้มีถ้อยคำที่สุภาพ มากกว่าใช้ถ้อยคำที่ทำลายให้สูญเสียภาพลักษณ์

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์