โฆษก ภท.ปัดข่าวเนวินตัวการร่นประชุมสภา

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

กล่าวถึงกระแสข่าวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และนายเนวิน ชิดชอบ หัวหน้ากลุ่มเพื่อนเนวิน ซึ่งอยู่เบื้องหลัง ภท. เสนอให้ร่นวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมาเป็นวันที่ 19-20 มีนาคม เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มเสื้อแดงจะปิดล้อมรัฐสภา ว่า ไม่ทราบว่ามีการหารือหรือไม่ แต่เท่าที่เห็นไม่มีการหารือ หรือประสานอะไร ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าฝ่ายค้านคือผู้ยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากกลุ่มคนเสื้อแดงจะมาปิดกั้นเพื่อไม่ให้มีการอภิปรายก็จะขัดกัน เพราะดูเหมือนทั้ง 2 กลุ่มอาจมีความเกี่ยวข้อง หรือสัมพันธ์กันในทางใดทางหนึ่ง จึงคิดว่าหากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจมีการชุมนุมหน้ารัฐสภา แต่คงไม่ใช่การขัดขวางไม่ให้ส.ส. เข้าสภาได้

 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การร่นวันอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมา จะทำให้นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทยจาก ภท. ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เตรียมตัวทันหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า

 
ข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั้ง 2 คน ไม่ได้สลับซับซ้อน จึงไม่มีผลต่อการชี้แจง ทั้ง 2 คนพร้อมชี้แจง จะอภิปรายวันนี้ก็ชี้แจงได้ อย่างไรก็ตามจะมีการตั้งวอร์รูมที่รัฐสภาเพื่อช่วยเตรียมข้อมูลในการชี้แจงของรัฐมนตรีภท. ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เมื่อถามว่า นายเนวินจะเข้ามามีบทบาทในการเขียนสคริปชี้แจงให้นายชวรัตน์และนายบุญจงหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า
 
ไม่มี เพราะทั้ง 2 คนมีประสบการณ์การเมืองอยู่แล้ว แม้นายชวรัตน์จะพูดช้าตามสไตล์ แต่สามารถชี้แจงเนื้อหาสาระได้ดี ไม่มีสคริปอะไร และจะไม่ซ้ำรอยสมัยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรมว. คมนาคม ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน


เมื่อถามว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย จะทำอย่างไร โฆษก ภท. กล่าวว่า

ตามข้อบังคับการประชุมสภา ห้ามพูดถึงบุคคลภายนอกอยู่แล้ว หากมีอะไรคาบเกี่ยวในลักษณะหมิ่นประมาท ผู้ถูกพาดพิงมีสิทธิดำเนินคดี ไม่เฉพาะนายเนวิน หรือนายศักดิ์สยาม แต่ต้องดูเป็นเรื่องๆ ไป จึงอยากฝากส.ส.ไม่ควรพาดพิงบุคคลที่อยู่นอกสภา เพราะอาจถูกดำเนินคดี

 
ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาปูดข่าวว่าอาจมีการใช้เงิน 7 หลัก เพื่อล็อบบี้ส.ส.ให้ลงมติอภิปรายไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้น นายศุภชัยกล่าวว่า

ไม่มี ส.ส.แต่ละคนอยู่ด้วยอุดมการณ์ ส่วนส.ส.ภท. จะยกมือโหวตให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศหรือไม่นั้น ขณะนี้ภท.ยังไม่มีมติเรื่องนี้ แต่หลักการคือเมื่อฟังการอภิปรายแล้ว ถ้าไม่มีอะไรแสดงให้เห็นถึงการกระที่ไม่ชอบจริงๆ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องโหวตตามมติพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์