โฆษก ปชป.โต้ ก.ม.ม.ใช้คำ “ขายชาติ” กับรัฐบาล “อภิสิทธิ์” ไม่ได้

พรรคประชาธิปัตย์ 6 ธ.ค.-โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  โต้กลับพรรคการเมืองใหม่ยืนยัน “อภิสิทธิ์” รักษาอธิปไตยเหนือสิ่งอื่นใด ย้ำเอ็มโอยูปี 43 ทำให้กัมพูชาอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทไม่ได้ ระบุคำว่า “ขายชาติ” ใช้กับรัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ ยอมรับเสียใจถูกกล่าวหา “ตระบัดสัตย์” เตรียมทางแก้ปัญหาเข้าใจผิด หากมีการหารือกันอีกต้องหารือในที่แจ้ง

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายสำราญ รอดเพชร รองหัวหน้าพรรคและโฆษกพรรคการเมืองใหม่

เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเดินทางไปปราสาทพระวิหารเพื่อพิสูจน์ว่า บันทึกข้อตกลงไทย-กัมพูชา (เอ็มโอยู) ปี 2543 แก้ปัญหาไม่ได้ผลว่า ถือเป็นคนละเรื่องกัน เพราะสถานการณ์ขณะนี้ได้คลี่คลายลงไปแล้ว โดยชุมชน ตลาดที่เคยมีข้อพิพาทก็ได้ย้ายออกไปแล้วเมื่อเร็ว ๆ นี้ และขณะนี้ทั้งสองฝ่ายสามารถรักษากองกำลังโดยไม่เสี่ยงต่อความสูญเสีย จึงหวังว่าแนวทางนี้จะทำให้สถานการณ์ไทย-กัมพูชา อยู่ในการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง  ขอยืนยันว่านายกรัฐมนตรี จะรักษาอธิปไตยของประเทศก่อนสิ่งอื่นใด ซึ่งเอ็มโอยู ปี 2543 ถือเป็นเงื่อนไขทำให้กัมพูชาไม่สามารถอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่พิพาทได้ หากไม่ได้รับความยินยอมจากประเทศไทย และเป็นจุดที่ทำให้กัมพูชาไม่สามารถขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้สำเร็จ

ส่วนข้อเสนอที่ให้ไทยถอนตัวจากกรรมการมรดกโลกนั้น นพ.บุรณัชย์ กล่าวว่า จะยิ่งทำให้ประเทศไทยไม่มีเวทีในการรักษาสิทธิ์ของตัวเอง

และการกล่าวหาว่า รัฐบาลขายชาติ ก็ไม่ได้เป็นตามที่กล่าวหา เพราะรัฐบาลชุดนี้ได้แก้ปัญหาที่รัฐบาลชุดก่อนๆ ได้ก่อไว้ ดังนั้น คำว่า “ขายชาติ” คงมาใช้กับรัฐบาลนี้คงไม่ได้ และการใช้ถ้อยคำกล่าวหาที่รุนแรง ก็ไม่เอื้อต่อการสร้างบรรยากาศที่ดีแต่อย่างใด  ทั้งนี้การกล่าวหาว่านายกรัฐมนตรีรับปากอย่างหนึ่ง แต่ทำอีกอย่างหนึ่ง ทำให้พรรครู้สึกเสียใจบ้าง แต่จะไม่เป็นอุปสรรคในการทำงาน  โดยในอนาคตหากมีการหารือร่วมกันอีก ก็จะหารือในที่แจ้ง จะได้ไม่เกิดความเข้าใจผิดกันอีก

โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ความขัดแย้งทางการเมืองยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง

พรรคได้ติดตามท่าทีพรรคเพื่อไทย ที่จะดำเนินการถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จึงรู้สึกกังวลต่อท่าทีดังกล่าว เพราะการดำเนินการดังกล่าวอาจสร้างกระแสปลุกระดม เพื่อให้ต่อต้านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ จึงห่วงว่า การสร้างความเข้าใจผิด จะเป็นชนวนทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองอีกครั้ง.- สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์