โฆษก ปชป.แนะยิ่งลักษณ์คุมอารมณ์ผู้นำ ไม่นั้นแก้ปัญหาประเทศไม่ได้

โฆษก ปชป.แนะยิ่งลักษณ์คุมอารมณ์ผู้นำ ไม่นั้นแก้ปัญหาประเทศไม่ได้


ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลสุตย์ โฆษก ปชป. แถลงว่า ขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ตั้งสติเพื่อเป็นหลักในการนำประชาชนฝ่าวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้ไปให้ได้

เพราะถ้าคนเป็นผู้นำประเทศยังไม่สามารถระงับอารมณ์ตัวเอง จนแสดงอาการกราดเกรี้ยวผ่านสื่อมวลชน ย่อมกระทบต่อขวัญกำลังใจประชาชนที่กำลังทุกข์ยาก จนเกิดความท้อแท้หมดหวัง จึงอยากให้นายกฯมุ่งมั่นอยู่กับการแก้ปัญหาประชาชน ใน 5 เรื่องสำคัญ ดังนี้

1.การประเมินสถานการณ์น้ำ จะต้องมีความเป็นเอกภาพ และให้ความจริงกับประชาชน ไม่ใช่พูดไปคนละทางสะท้อนความขัดแย้งใน ศปภ. 

2.ต้องยอมรับความจริงว่า ขณะนี้ไม่มีพื้นที่ไหนใน กทม.ปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ การวางแผนเพื่ออพยพคนจึงต้องทำความเข้าใจกับประชาชนว่า มีความจำเป็นที่จะต้องไปอยู่ในต่างจังหวัดชั่วคราว

3.เร่งแก้ปัญหาสินค้าจำเป็นขาดแคลนให้ตรงจุด ไม่ใช่สินค้าขาดแล้วใช้วิธีนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องการผลิต แต่เป็นปัญหาการกระจายสินค้า เช่น ไข่ไก่ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์แพงถึงฟองละ 10 บาท รวมถึงการกักตุนสินค้า แนวทางของกระทรวงพาณิชย์ จึงเป็นเพียงการสร้างภาพว่าได้แก้ปัญหา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องแก้ปัญหาไม่ใช่แค่ปัดสวะให้พ้นตัว บริหารเหมือนไม่ได้บริหาร ควรมีฝีมือมากกว่านี้

"ต้องบริหารจัดการของบริจาคอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อกระจายให้ถึงมือผู้ประสบอุทกภัยอย่างทันท่วงที ภาพสุขาลอยน้ำที่ค้างอยู่ใน ศปภ. เป็นตัวอย่างการบริหารที่ล้มเหลวของ ศปภ. เพราะนายกฯยืนยันไม่ย้ายออก ทำให้ประมาท ไม่มีการขนของบริจาคออกไป เกิดภาพทิ้งประชาชน ทิ้งสาธารณูปโภคที่จำเป็น" โฆษก ปชป.กล่าว

 4.รัฐบาลต้องแบ่งพื้นที่รับผิดชอบอย่างละเอียด ประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นให้เป็นผู้บริการประชาชนในจุดที่เจ้าหน้าที่รัฐอาจเข้าไม่ถึง

5.เร่งทำความเข้าใจกับประชาชนที่อยู่ใกล้กับประตูระบายน้ำ หรือพนังกั้นน้ำ ชี้แจงถึงการบริหารเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม กำหนดให้ชัดเจนถึงมาตรการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่อาจต้องเสียสละรับน้ำ มิเช่นนั้นปัญหาความขัดแย้งเหมือนที่คลองสามวาจะเกิดขึ้นในพื้นที่อื่น จนรัฐบาลอาจอยู่ในสภาพมีอำนาจแต่บริหารไม่ได้ กลายเป็นรัฐล้มเหลวที่ประชาชนไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะกลายเป็นว่าน้ำคือผู้บริหารแผ่นดินในขณะนี้ไปแล้ว
 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์