โฆษก ทบ.ชี้ ยิ่งลักษณ์ ขอพบ ผบ.ทบ.แบบส่วนตัวไม่เหมาะสม


พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครในระบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย ประกาศจะขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อขอคำแนะนำสถานการณ์บ้านเมืองว่า

เรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้แสดงความคิดเห็นอะไร เพียงแต่สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงมาโดยตลอดว่าสถานการณ์ขณะนี้อยู่ในช่วงของการเลือกตั้ง ทุกสิ่งทุกอย่างที่ทหาร หรือ กองทัพดำเนินการก็จะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายการเลือกตั้ง

"กองทัพบกทำได้เพียงแค่ให้หัวหน้าพรรค หรือตัวแทนพรรคเข้ามาหาเสียงในพื้นที่ทหาร แต่หากจะขอเข้ามาพบเป็นการพูดคุยปรึกษาหารือแบบส่วนตัว ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ไม่หมาะสม เพราะพรรคการเมืองมีเยอะ การที่จะมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งพรรคใดจะมาพูดคุยด้วยเรื่องความในใจ หรือเรื่องใดก็แล้วแต่เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม เพราะผบ.ทบ. เป็นข้าราชการ ก็จะถูกครหาได้ ว่าทำไมถึงได้พูดคุยกับพรรคการเมืองนี้ และพรรคการเมืองอื่นๆ จะขอคุยได้หรือไม่ ซึ่งมันมีปัญหาเยอะ"พ.อ.สรรเสริญกล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากองทัพบกทำตามระเบียบกฎกติกาข้อกฎหมายอย่างเดียว โดยมีหน้าที่ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้งนอกจากนี้พื้นที่หน่วยทหารมีกฎระเบียบกติกาว่า ถ้าพรรคหารเมือง หรือหัวหน้าพรรค หรือตัวแทนพรรค จะเข้ามาหาเสียง หรือชี้แจงนโยบายเพื่อให้ทหารได้รับฟังเพื่อเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งก็ไม่เคยปิดกั้น ถ้ามีพรรคการเมืองไปติดต่อค่ายทหาร ว่าจะขอเข้าไปหาเสียง สิ่งที่กองทัพจะต้องดำเนินการคือการแจ้งไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในเขตพื้นที่เพื่อให้ประสานงานกับพรรคการเมือง



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์