โฆษก คสช. แจงออกหมายเรียกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 11 คน

ขอขอบคุณ บีบีซีไทย - BBC Thai

โฆษก คสช. แจงออกหมายเรียกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 11 คน

โฆษก คสช. แจงออกหมายเรียกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ 11 คน เหตุฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายครั้ง
สำนักข่าวไทยรายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีการออกหมายเรียกนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่รวม 11 คน เข้ารับทราบข้อกล่าวหาฐานมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง จากกรณีเชิญชวนประชาชนให้ร่วมนั่งรถไฟไปตรวจสอบการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ว่า มีการออกหมายเรียกหลังจากได้พิจารณาพฤติกรรมโดยรวมตั้งแต่ในอดีต พบว่ามีการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด ทั้งที่มีคดีอยู่ในช่วงระหว่างดำเนินการและอยู่ระหว่างได้รับการประกันตัว
พ.อ. วินธัย ระบุว่า นักศึกษากลุ่มดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2558 ได้จัดกิจกรรม "เลือกตั้งที่ลัก" โดยใช้ชื่อกลุ่มพลเมืองโต้กลับ และเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ได้จัดกิจกรรมอีกครั้งภายใต้ชื่อ "ศุกร์ 22 มาฉลองกันมะ" จากนั้นได้มีการเปลี่ยนชื่อที่ใช้ในการเคลื่อนไหว เป็น "กลุ่มประชาธิปไตยใหม่" ซึ่งโดยรวมแล้วมีพฤติกรรมพยายามปลุกปั่นกระแสโจมตี เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาลและ คสช. ด้วยการปลุกระดมผ่านสื่อต่าง ๆ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2558 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบว่านักศึกษากลุ่มดังกล่าวมีเจตนาจะจัดกิจกรรมตรวจสอบการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์ ในลักษณะให้มีความสอดคล้องกับการจัดกิจกรรมของแกนนำกลุ่มอื่น
"พฤติกรรมของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ในครั้งนี้ พบว่าได้มีการพูดชักชวนผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนมารวมตัวกันทำกิจกรรมนั่งรถไฟ โดยอ้างว่าเป็นกิจกรรม "เอาไฟฉายไปส่องหาการทุจริตโครงการอุทยานราชภักดิ์" ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามพิจารณา โดยอาศัยองค์ประกอบรอบด้านแล้ว ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล หรือพฤติกรรมกลุ่มในอดีต หรือรูปแบบที่ดำเนินกิจกรรม ที่สำคัญที่สุด ตามข้ออ้างนั้นยังไม่มีข้อพิสูจน์ว่าจะสามารถทำให้ทางกลุ่มบรรลุในผลลัพธ์ตามข้อกล่าวอ้างได้จริง อีกทั้งพบพิรุธข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมครั้งนี้หลายอย่าง จึงเชื่อว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมือง" โฆษก คสช. กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์