โคราช-ลพบุรีได้งบ100ล.แก้วิกฤติน้ำท่วม


"มาร์ค" เผยโคราช-ลพบุรีได้งบจังหวัดละ 100 ล้านบาทแก้น้ำท่วม สั่งทุกหน่วยระดมความช่วยเหลือ

วันนี้ (19 ต.ค.) ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม.ว่าที่ประชุม ครม.มีมติและมอบหมายหน่วยงานต่างๆ ให้ไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม โดยให้กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง สามารถขยายวงเงินทดรองสำหรับจังหวัดที่มีความจำเป็น และผ่อนผันหลักเกณฑ์การช่วยเหลือจากการใช้จ่ายเงินก้อนนี้

โดยให้มีการประสานงานโดยตรงเพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องวงเงินและระเบียบบางประการแต่ละพื้นที่ได้ อีกทั้งจะมีมาตรการช่วยเหลือเป็นพิเศษ เพื่อชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทั้งที่อยู่อาศัย ยานพาหนะ และทรัพย์สินบางประเภทของผู้ประสพภัย ซึ่งกระทรวงมหาดไทยจะเสนอต่อที่ประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าเพื่อให้อนุมัติเป็นหลักเกณฑ์การช่วยเหลือที่ชัดเจน เช่น การเพิ่มวงเงินจากระเบียบปัจจุบัน หรือการให้เงินช่วยเหลือหรือชดเชยครัวเรือนตามพื้นที่ที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนเกิดความสบายใจว่าจะได้รับการดูแลช่วยเหลือเรื่องทรัพย์สินด้วย และถ้าผู้ประสบภัยดังกล่าวมีการถ่ายรูปทรัพย์สินที่เสียหายเก็บเป็นหลักฐานเอาไว้ด้วย ก็จะช่วยให้การขอรับความช่วยเหลือทำได้ง่ายขึ้น

นายกรัฐมนตรีกล่าวอีกว่า ส่วนงบประมาณในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั่วประเทศ ยังไม่สามาถประเมินได้ เพราะสถานการณ์ยังไม่นิ่ง และขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ที่จะต้องช่วยเหลือเป็นพิเศษ

ซึ่งรัฐบาลจะดูความเหมาะสมว่าจำนวนครัวเรือนในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง และหลักเกณฑ์ที่ต้องปรับแก้ไข สำหรับการของบประมาณเพิ่มเติมในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนั้น เบื้องต้น จ.นครราชสีมา และลพบุรี ได้ขอเพิ่มจังหวัดละมากกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดอยู่ที่กรมบัญชีกลางที่มีอำนาจอนุมัติงบประมาณตามหลักเกณฑ์การทดรองจ่ายของแต่ละจังหวัด ทั้งนี้ทางจังหวัดยังสามารถขอเพิ่มได้อีก แต่อยู่ที่การเจรจากับกรมบัญชีกลาง

นายอภิสิทธิ์กล่าวต่อไปว่านอกจากนี้จะมีการระดมทรัพยากรต่างๆ อาทิ เรือท้องแบน หรืออุปกรณ์การช่วยเหลือประชาชน จากกองทัพ และครม.ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานระดมความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ส่วนการเปิดศูนย์รับบริจาคนั้น ได้มีการขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนของรัฐและเอกชน รวมถึงผู้ประกอบการทางด้านเครือข่ายโทรคมนาคมในการเผยแพร่เรื่องนี้ด้วย อีกทั้งบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จะเป็นจุดหนึ่งในการกระจายความช่วยเหลือจากเครือข่ายที่มีอยู่ด้วย ขณะที่กรณีของโรงพยาบาลนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมแผนการส่งต่อหรือย้ายคนไข้แล้ว อีกทั้งยังจะมีการช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยในลักษณะคล้ายกับบ้านมั่นคง ส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้า รถยนต์ และยานพาหนะ จะมีบริการที่กระทรวงแรงงาน และกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เข้าไปดำเนินการด้วย สำหรับสถานการณ์ในกรุงเทพมหาคร(กทม.) ผู้บริหารของ กทม.ทราบสถานการณ์อยู่ แต่ตนจะประสานงานด้วย โดยจะมีการดูแลอย่างดี

เมื่อสอบถามถึงข่าวที่ว่ามีน้ำล้นเขื่อน ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าไม่ใช่

เพราะน้ำในเขื่อนอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่าเต็ม จึงไม่ได้เกิดจากการระบายน้ำที่ทำให้น้ำท่วม แต่เป็นเพราะการสะสมของระดับน้ำ และมีปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาสูงกว่าระดับปกติเกือบเท่าตัว ประกอบกับระยะเวลาที่สั้น ทำให้เมื่อน้ำลงมาแล้วรวมกัน ขณะเดียวกันในสภาพพื้นที่ที่เป็นเมืองใหญ่ซึ่งมีสิ่งก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ จึงทำให้ทิศทางการไหลของน้ำเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นปัญหาเรื่องการคาดการณ์และการเตือนภัยที่ไม่แม่นยำเท่าที่ควร.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์