โคทมหวั่นคนไม่เห็นด้วย รธน.ฉบับ คสช.

โคทมหวั่นคนไม่เห็นด้วย รธน.ฉบับ คสช.

นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาสันติวิธีและพัฒนาสันติวิธีมหาวิทยาลัยมหิดล หนึ่งในบุคคลที่ถูกคสช.เรียกเข้ารายงานตัวและปล่อยตัวออกมากล่าวถึงโรดแม็พแก้ปัญหาประเทศของคสช.ที่ใช้ระยะเวลาถึง1ปีครึ่งว่า หากในช่วงเวลาดังกล่าวมีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ขึ้นมาด้วยก็ถือว่าเป็นระยะเวลาที่เหมาะสมพอประมาณ


แต่ที่ตนกังวลคือเกรงว่า รัฐธรรมนูญจะไม่สามารถเป็นที่เห็นพ้องของคนในสังคมมีตัวอย่างให้ได้เห็นคือรัฐธรรมนูญปี50ที่บรรยากาศในการร่างคล้ายคลึงกับปัจจุบัน และเกรงว่าอาจจะมีคนจำนวนหนึ่งไม่ยินดีเข้ามามีส่วนร่วมในการร่างเพราะคนกลุ่มนี้อาจกลัวว่าสังคมมองว่าถูกคสช.ครอบงำ

เมื่อถามว่าคิดว่าระยะเวลา1ปีครึ่งคสช.จะถูกแรงกดดันจากประชาชนเพิ่มมากขึ้นหรือไม่นายโคทม กล่าวว่า ก็มีโอกาสเป็นไปได้แต่ก็ขึ้นอยู่กับการทำหน้าที่ของคสช.เองเมื่อถามว่ามองว่า พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชาผบ.ทบ.ในฐานะหัวหน้าคสช.เหมาะสมที่จะนั่งเก้านายกฯชั่วคราวด้วยตัวเองหรือไม่ นายโคทม ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าวโดยระบุเพียงว่า ไม่มีความเห็น

นายโคทมยังเสนอว่า ขณะนี้คสช.ได้เป็นรัฏฐาธิปัตย์แล้วก็อยากให้ปรึกษากับฝ่ายต่างๆ ในบ้านเมือง ทั้งกลุ่มมวลชนฝ่ายการเมือง เศรษฐกิจและสังคม ว่า ควรทำรัฐธรรมนูญชั่วคราวขึ้นมาอย่างไรและหลังจากมีรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้วให้ดำเนินการปฏิรูปใน2-3เรื่องเร่งด่วน

โดยเฉพาะเรื่องการเลือกตั้งซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ3-4เดือนแล้วจัดให้มีการเลือกตั้งโดยตั้งรัฐบาลผสมขึ้นมาให้พรรคที่ได้คะแนนลำดับที่1และ2ร่วมเป็นรัฐบาลกับคสช.และให้พรรคที่ได้คะแนนลำดับที่3เป็นต้นไปเป็นผู้เสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วเข้าสู่กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และ ในระหว่างนี้ก็ให้มีการปฏิรูปเรื่องที่สามารถทำได้ในระยะเวลา1ปี จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการปกติซึ่งกรอบระยะเวลาที่ตนเสนอนี้ถือว่าใกล้เคียงกับ คสช.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์