โกวิท รับลูกมหาดไทยสั่งสอบ สนธิ หมิ่นเบื้องสูง

โกวิท รับลูกมหาดไทยสั่งสอบ สนธิ หมิ่นเบื้องสูง

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 29 มีนาคม 2549 14:23 น.

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงนามแต่งตั้งชุดสืบสวนสอบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงคำให้สัมภาษณ์ของ สนธิ ลิ้มทองกุล ว่าเข้าข่ายหมิ่นเบื้องสูงหรือไม่ หลังกระทรวงมหาดไทยอาศัยอำนาจเดิม มีหนังสือด่วน ลับที่สุดให้ดำเนินการ

วันนี้ (29 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงนามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 214/2549 เรื่อง แต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน โดยหนังสือดังกล่าว อ้างว่าด้วยกระทรวงมหาดไทยได้มีหนังสือลับด่วนที่สุด ที่ มท.0208.2/1176 ลงวันที่ 28 มีนาคม 2549 ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะเจ้าพนักงานการพิมพ์ กรุงเทพมหานคร พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย กรณีบทสัมภาษณ์ของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่ลงตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ปีที่ 5 ฉบับที่ 1621 ลงวันที่ 24 มีนาคม 2549 หน้า 18 ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่นพระมหากษัติย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา และนายชูชีพ ชีวะสุทธิ์ กับพวก ได้มีหนังสือลงวันที่ 28 มีนาคม 2549 ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินคดีกับ หนังสือพิมพ์คมชัดลึก และนายสนธิ ลิ้มทองกุล ในกรณีดังกล่าวด้วย

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีดังกล่าวเป็นคดีสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ประกอบกับมีเหตุเกิดได้หลายท้องที่ และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามพระราชกฤษฎีกาโอนกรมตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ไปจัดตั้งเป็นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2541 มาตรา 8 มาตรา 9 และข้อบังคับกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยระเบียบการดำเนินคดีอาญา พ.ศ.2523 ข้อ 2.5 แก้ไขเพิ่มเติมโดยข้อบังคับกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยระเบียบการดำเนินคดีอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2536 ข้อ 3 จึงแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน ดังนี้

พล.ต.ท.ชลอ ชูวงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน, พล.ต.ต.วิเชียร สิงห์ปรีชา รอง ผบช.ก.เป็นรองหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ส่วนชุดพนักงานสืบสวนสอบสวนประกอบด้วย พล.ต.ต.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ ผบก.ประจำ ตร., พ.ต.อ.พิสิฎฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รองผบก.ป., พ.ต.อ.กฤษฎิ์ เปียแก้ว รองผบก.น.3, พ.ต.อ.ชนะชัย ลิ้มประเสริฐ ผกก.1 บก.ปท., พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผกก.3 ป., พ.ต.อ.ศักดิภัท เชาวน์ลักษณ์สกุล ผกก.กองนิติการ, พ.ต.อ.อดิศร สอาดพรรค ผกก.2 บก.ส., พ.ต.อ.พันธ์ศักดิ์ ศาสนอนันต์ ผกก.อก.4 บก.ส., พ.ต.ท.สุทธิพงศ์ แจ้งอริยวงศ์ รอง ผกก.อก.บก.ส., พ.ต.ท.สมควร พึ่งทรัพย์ รอง ผกก.4 ป., พ.ต.ท.จาตุรนต์ ทัศน์เอี่ยม พนักงานสอบสวนกองปราบ และ พ.ต.ท.โกมล สืบจากลี พนักงานสอบสวน กองปราบ, พ.ต.ท.มนูญ สายพิม พนักงานสอบสวนกองปราบ, พ.ต.ต.ธรรมภณ วงศ์จันทร์เพ็ญ พนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ และ ร.ต.ท.ศานุวงศ์ คงคาอินทร์ พนักงานสอบสวนกองปราบ

โดยให้เป็นพนักงานสืบสวนสอบสวน ผู้รับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ร่วมทำการสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และหากการสอบสวนพบว่า มีผู้อื่นร่วมกระทำความผิดด้วย หรือมีการกระทำความผิดเกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ ก็ให้มีอำนาจสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้นๆ ด้วย แล้วให้รายงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ

อนึ่ง ในการสอบสวนให้พนักงานสอบสวนพึงระมัดระวังเรื่องอำนาจการสอบสวน โดยจะต้องให้มีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจทำการสอบสวนร่วมในการสอบสวนด้วยทุกครั้ง โดยคำสั่งมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 28 มีนาคม 2549 ลงชื่อ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์