โกวิท-บิ๊กจิ๋วแคนดิเดตหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่

เผย'โกวิท-บิ๊กจิ๋ว'ตัวเต็งนั่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ หลัง'ยงยุทธ'ไขก๊อก ระบุทักษิณสั่งเอง ตั้งการแก้ปัญหาภายใน-กระแสขาลง


แหล่งข่าวจาก
พรรคเพื่อไทยเปิดเผยภายหลังจากที่นายยงยุทธ  วิชัยดิษฐ์  ได้ยื่นใบลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่า

เป็นความต้องการของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ต้องการให้มีการปรับรูปขบวนพรรคใหม่ ภายหลังประสบปัญหาแตกแยกภายในพรรคอย่างรุนแรงท่ามกลางกระแสขาลงของพรรค หลังจากเหตุการณ์จลาจลเดือนเม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงเป็นความต้องการเปิดเกมรุกเพื่อรองรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคต และหยุดภาวะเลือดไหลออกจากข่าวส.ส.หลายคนเตรียมย้ายพรรคให้ได้


แหล่งข่าวเปิดเผยด้วยว่าก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ส่งสัญญาณปรับโครงสร้างพรรคมาก่อนหน้านี้

โดยมีการตั้งคณะกรรมการประสานกิจการพรรคชุดใหม่ขึ้นมามีอำนาจในการตัดสินใจคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อแก้ปัญหาการขับเคลื่อนและความเป็นเอกภาพใน
พรรคเพื่อไทยซึ่งนายยงยุทธ ทราบมาก่อนหน้านี้แล้ว เพียงแต่ไม่คาดคิดว่าจะกระทันหัน จนเป็นเหตุให้นายยงยุทธต้องรีบแจ้งให้คณะกรรมการบริหารพรรคทราบเป็นการด่วนกลางดึกที่ผ่านมาว่าเขาจะแถลงข่าวลาออกในวันรุ่งขึ้น


ทั้งนี้เหตุที่นายยงยุทธต้องรีบตัดสินใจเป็นด่วน

เป็นเพราะพ.ต.ท.ทักษิณต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าพรรคก่อนที่จะถึงกำหนดการจัดงานรำลึกรัฐประหารที่
พรรคเพื่อไทยและกลุ่มเสื้อแดงจะจัดขึ้นทั่วประเทศ พร้อมกับระดมพลขึ้นจ.เชียงใหม่ในวันที่ 19 กันยายนนี้ จึงจำเป็นต้องรีบลาออกเพื่อเปิดทางให้มีการปรับโครงสร้างพรรค ซึ่งจะมีการประชุมในวันที่ 14 กันยายน โดยถือเป็นการเปิดเกมรุกก้าวใหม่ของพรรคไปในตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ท่ามกลางความโกลาหนหลังจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยว่างลง ก็มีข่าวหลายกระแสเกี่ยวกับตัวว่าที่หัวหน้าพรรคคนใหม่

ซึ่งกระแสข่าวหนึ่งยืนยันว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ตัดสินใจเลือก พล.ต.อ. โกวิท วัฒนะ เพราะเห็นว่าเป็นคนมีบุคลิกประนีประนอม มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับคนในกองทัพ อีกทั้งการเสนอชื่อครั้งนี้เพื่อต้องการแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในพรรค ที่มีความเห็นแตกต่างกันเรื่องปัญหาตัวบุคคลเป็นหัวหน้าพรรคฯด้วย จึงตัดสินใจเอาคนนอกมาเป็น นอกจากนั้นการเลือกพล.ต.อ.โกวิท ก็เพื่อต้องการล้างภาพไม่จงรักภักดีให้หมดออกไป เนื่องจากพล.ต.อ.โกวิทมีภาพความจงรักภักดีเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งจะช่วยให้พรรคสามารถสลัดข้อครหาไม่จงรักภักดีให้หลุดออกไปได้


กระนั้นใช่ว่าเสียงสนับสนุนพล.ต.ท.โกวิทจะเป็นเอกภาพ เนื่องจากส.ส.บางคนก็เห็นว่านายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ และพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ก็เป็นผู้มีความเหมาะสม และบางส่วนก็พร้อมให้การสนับสนุนให้เป็นแคนดิเดตในการเสนอชื่อครั้งนี้ด้วย


อย่างไรก็ตามล่าสุดมีกระแสข่าวว่าแคนดิเดตคนสุดท้ายที่มาแรงกว่าใครเพื่อน คือพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ปรึกษา
พรรคเพื่อไทย

โดยแหล่งข่าวอีกกระแสหนึ่งบอกว่าเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างพล.อ.ชวลิต และพ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งนี้เพราะเห็นว่าในบรรดาตัวเลือกทั้งหมดนั้น พล.อ.ชวลิตมีความเหมาะสมที่จะเป็นหัวหน้าพรรคท่ามกลางสถานการณ์ที่สั่นคลอนในพรรค เนื่องจากพล.อ.ชวลิตมีบารมีมากพอที่จะกำราบส.ส.ในพรรค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นส.ส.อิสาน ไม่ให้แตกแถวได้ โดยในการเลือกตั้งสมัยหน้าพื้นที่อิสานจะเป็นพื้นที่ที่พรรคถูกรุกมากที่สุด โดยเฉพาะจากพรรคภูมิใจไทย พ.ต.ท.ทักษิณจึงเห็นว่าคนที่จะสามารถต่อกรกับนายเนวิน ชิดชอบ ในพื้นที่อิสานได้คือพล.อ.ชวลิต เพราะมีลูกน้องและทีมงานที่จะช่วยรักษาฐานเสียงในอิสานของพรรค ซึ่งจะช่วยหยุดภาวะเลือดไหลออกเอาไว้ได้


นอกจากนั้นพ.ต.ท.ทักษิณยังหวังให้พล.อ.ชวลิต เป็นตัวแทนในการรักษาแก้วสามประการ

อันได้แก่ พรรค-กองกำลัง-มวลชน เอาไว้ให้ได้ด้วย ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถหาใครที่มีคุณสมบัติเหมาะสม โดยเฉพาะในเรื่องอาวุโส และการยอมรับในพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้เสียงสนับสนุนในพรรคยังไม่เป็นเอกภาพ เนื่องจากมีเสียงที่สนับสนุนทั้งพล.ต.อ.โกวิท และพล.อ.ชวลิต ซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์