แอ้ดนำคณะบินถกสุดยอดอาเซียน

เวลา 08.50 น. วันที่ 19 พ.ย. ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 (บน.6)

พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกฯ พร้อมด้วยพ.อ.(หญิง) ท่านผู้หญิงจิตรวดี จุลานนท์ ภริยาพร้อมคณะ ประกอบด้วยนายเกริกไกร จีระแพทย์ รมว.พาณิชย์ พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกฯ นายไชยา ยิ้มวิไล โฆษกประจำสำนักนายกฯ เดินทางด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศ ไปยังสาธารณรัฐสิงคโปร์ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 13 โดยมีนายนิตย์ พิบูลสงคราม รมว.ต่างประเทศ ซึ่งเดินทางล่วงหน้ารอต้อนรับ

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 13 มีขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.

ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีความพิเศษหลายประการ อาทิ เป็นวาระครบรอบ 40 ปี การสถาปนาอาเซียน ครบรอบ 10 ปี ความสัมพันธ์อาเซียนบวก 3 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) และครบรอบ 30 ปีความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สหภาพยุโรป (อียู) นอกจากนี้จะมีการลงนามร่างกฎบัตรอาเซียน ซึ่งถือเป็นไฮไลต์ของการประชุม อีกทั้งจะให้การรับรองและแต่งตั้งให้นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นเลขาธิการอาเซียนคนใหม่ โดยนายสุรินทร์จะเข้ารับหน้าที่อย่างเป็นทางการวันที่ 1 ม.ค.2551 และจะดำรงตำแหน่งถึงวันที่ 31 ธ.ค.2555

ทั้งนี้ ระหว่างการประชุม พล.อ.สุรยุทธ์ มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอด 9 รายการ ได้แก่

(1) การประชุมสุดยอดแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย (IMT-GT) ครั้งที่ 3 (2) การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 13 (3) การประชุมสุดยอดอาเซียนบวก 3 ครั้งที่ 11 (4) การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 11 (5) การประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 11 (6) การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 11 (7) การประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 6 (8) การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 3 และ(9) การประชุมสุดยอดสมัยพิเศษอาเซียน-อียู

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์