แห่ชุมนุมไล่ป๋า-คมช.-นายกฯ

แห่ชุมนุมไล่ป๋า-คมช.-นายกฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ตั้งแต่เวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุม อาทิกลุ่ม 19 กันยาต้านรัฐประหาร กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ นำโดย นพ.เหวง โตจิราการ นางประทีป อึ้งทรงธรรม-ฮาตะ อดีต ส.ว.กทม. นายอุเชน เชียงเสน มารวมตัวที่ท้องสนามหลวง

แล้วใช้รถหกล้อติดเครื่องขยายเสียงเปิดเวทีกล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลและ คมช.เรียกร้องให้คืนอำนาจแก่ประชาชน มีคนเข้าร่วมฟังราว 500 คนและมีการปล่อยว่าวปักเป้าจำนวนหลายตัว ติดรูป พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ สมาชิก คมช.ปล่อยขึ้นท้องฟ้า ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินเท้าไปยังบ้าน พล.อ.เปรมที่สี่เสาเทเวศร์

โดยใช้เส้นทางถนนดินสอผ่านแยกเฉลิมวันชาติ ด้านหลังกองบัญชาการกองทัพบก แยกประชาเกษม หน้าคุรุสภา แยกวังแดง แล้วจะเลี้ยวซ้าย เข้าสโมสรกองทัพบก ตลอดทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกนไล่ คมช. พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ให้ออกไป ไปตลอดทาง


ขอ "ป๋าเปรม" จัดเลือกตั้งทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางถึงแยกวังแดง ถนนราชสีมา ก็พบกับ พ.ต.อ.พชร บุญญสิทธิ์ รอง ผบก.ตำรวจปฏิบัติการพิเศษ ที่นำกำลัง ตร. 600-700 นาย มาปิดกั้นถนน เพื่อสกัดกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้ นพ.เหวงต้องเข้าเจรจากับ พ.ต.อ.พชร โดยทาง ตร.ได้ขอร้องให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ ไม่ใช้ความรุนแรง และอย่าพูดจากระทบบุคคลอื่น

ซึ่ง นพ.เหวงรับปากว่าจะไม่ใช้ ความรุนแรงโดยเด็ดขาด จากนั้นผู้ชุมนุมจึงได้เดินทางต่อ ไปชุมนุมที่หัวถนนศรีอยุธยา แยกกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ และเปิดเวทีปราศรัยไล่ คมช.อย่างต่อเนื่อง โดย นพ.เหวงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนในเวลาต่อมาว่า หาก พล.อ.เปรมอยู่เบื้องหลังการทำรัฐประหารเมื่อ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็ขอให้ป๋าเปรมเลิกการกระทำนั้นเสีย และให้คืนอำนาจกับประชาชนทันที ส่วนการร่างรัฐธรรมนูญที่มี น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ เป็นประธาน ส.ส.ร. ทุกคนรู้ว่า น.ต.ประสงค์เป็นร่างทรง คมช. รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงถือเป็นรัฐธรรมนูญฉบับ คมช.แน่ ฉะนั้นไม่ต้องรอให้ร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ

ขอให้จัดการเลือกตั้งทันที ป๋าสามารถ แก้ปัญหาต่างๆได้ ถ้าหากป๋ารักประชาธิปไตย ต้องลงมือทันที ส่วนที่กลุ่มผู้ชุมนุมเสนอให้ปลด พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ก็เพราะเป็นผู้ที่ทำให้เกิดรัฐประหาร ชอบพูดจาโอหัง ยกย่องตัวเองว่าเป็นวีรบุรุษ ขอให้นายกฯ และคมช.เร่งปลด พล.อ.สพรั่งออกจากตำแหน่งเร็วที่สุด ก่อนที่บ้านเมืองจะเสียหายมากกว่านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนกระทั่งเวลา 20.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำพิธีทำลายเสาหลัก 4 เสา ที่ทำจากต้นกล้วยมาติดชื่อ พล.อ.เปรม คมช. ส.ส.ร. และ กอ.รมน. แล้วใช้ไม้ตีจนต้นกล้วยหัก ก่อนจะสลายตัวกลับและนัดชุมนุมใหม่ในวันที่ 25 มี.ค.นี้


ชาวบ้านคึกคักงานถนนคุณธรรม


วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศของงาน ถนนคุณธรรม...โครงการคุณธรรมนำไทย ที่มีพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธาน คมช. เป็นประธานจัดงาน มีการปิดถนนราชดำเนิน ตั้งแต่สะพานมัฆวานไปจนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า ซึ่งตลอดถนนมีการจัดแสดงนิทรรศการถนนคุณธรรม ที่แบ่งการจัดงานเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนซื่อสัตย์ไม่คดโกงใคร กตัญญูรู้ทดแทนคุณ รู้รักสามัคคี และสังคมคุณธรรม มีการออกร้านจำหน่ายอาหารจากเหล่าศิลปิน

ส่วนที่บริเวณเวทีใหญ่ หน้าลานพระบรมรูป มีการแสดงบนเวทีของเหล่านักร้องลูกทุ่ง การแสดงหมอลำจากนักร้องสาว จินตหรา พูนลาภ ส่วนตลอดแนวถนนราชดำเนิน ก็มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงมายากล การแสดงคนต่อขา การวาดรูปเหมือน ฯลฯ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนนับพันคน ที่นัดกันสวมเสื้อเหลือง มาร่วมงาน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และ ตร.นำสุนัขมาดมหาวัตถุระเบิดตลอดงาน


ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ขอขอบคุณ : ภาพข่าวที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์