แลกคนละหมัด! เมียกรVS หนุ่มชูป้าย RESPECT MY VOTE


หนุ่มรักปชต. ชูป้ายเป่าหวีดมาร์ค

 เวลา 13.30 น. วันที่ 7 ม.ค. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค จัดแถลงข่าวเปิดพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทย ในหัวข้อ ขจัดคอร์รัปชั่น มุ่งมั่นปฏิรูป มีแกนนำพรรคเข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ ประธานสถาบันออกแบบประเทศไทย สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมรับฟัง

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายอภิสิทธิ์ขึ้นเวทีและเริ่มแถลงข่าว ปรากฏว่ามีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีฟ้า กางเกงสแล็กสีครีม อายุประมาณ 30-35 ปี ลุกขึ้นจากที่นั่งกลางห้องประชุม พร้อมเป่านกหวีด 1 ครั้ง เสียงดังลั่นห้อง ทำให้ผู้ร่วมฟังการแถลงข่าวตกตะลึง โดยคิดว่าเป็นกลุ่มผู้สนับสนุนกปปส. ที่มาสนับสนุนการเปิดพิมพ์เขียวครั้งนี้ จึงไม่มีใครเข้าไปห้ามปราม แต่เมื่อชายคนนี้ ชูแผ่นกระดาษหันไปทางนายอภิสิทธิ์ มีข้อความว่า RESPECT MY VOTE พร้อมตะโกนด้วยเสียงดังว่า ถ้าคุณยังปฏิรูปตัวเองไม่ได้แล้วจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร ซึ่งนายอภิสิทธิ์มีสีหน้าตกใจ แต่พยายามควบคุมสถานการณ์ โดยกล่าวว่า ขอบคุณครับ  

ถามแทงใจ-ตอนเป็นรบ.ไม่ทำ

 ขณะที่ชายคนดังกล่าวยังคงตะโกนต่อเนื่องว่าตอนคุณเป็นรัฐบาลทำไมไม่ทำหยุดวาทกรรมการโกงได้แล้ว คุณข่มขู่คุกคามคนอื่นได้ แต่คนอื่นข่มขู่คุกคามคุณไม่ได้หรืออย่างไร นายอภิสิทธิ์จึงตอบกลับว่า นี่คือตัวอย่างที่ต้องปฏิรูป นี่คือรูปแบบของคู่แข่งพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้ชายคนดังกล่าวตะโกนกลับว่า ตนไม่ใช่คู่แข่ง ตนคือประชาชน จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพาตัวชายคนดังกล่าวออกจากห้องประชุมไป โดยนายอภิสิทธิ์กล่าวตามหลังว่า จะเห็นได้ว่าการทำกิจกรรมของเราสามารถแสดงความเห็นได้ แต่ถูกรบกวนมาตลอด มาสร้างปัญหาให้กับเวทีของเรา นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงบอกว่าการเลือกตั้งเป็นธรรมไม่ได้ เพราะมีขบวนการแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือไม่ใช่การจัดฉาก

ตัดสู่การแถลงพิมพ์เขียวทันที

 จากนั้น นายอภิสิทธิ์ตัดเข้าสู่การแถลงข่าว โดยระบุถึงแนวทางที่ต้องปฏิรูป 7 ด้าน ได้แก่ 1.การขจัดทุจริตคอร์รัปชั่น 2.ปฏิรูปการเลือกตั้งที่เป็นธรรม 3.การปฏิรูประบบราชการและการกระจายอำนาจ 4.การปฏิรูปเศรษฐกิจ 5.การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปฏิรูปตำรวจ 6.ปฏิรูปการศึกษา และ7.ปฏิรูปสื่อ 

 นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มาตรการขจัดคอร์รัปชั่นนั้น พรรคขอเสนอ 4 ด้าน 20 มาตรการ คือ 1.ด้านปราบปราม แก้กฎหมายให้คดีไม่มีอายุความ 2.ด้านป้องกัน เช่น ต้องแก้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง 3.ด้านความโปร่งใส เพิ่มมาตรการเปิดเผยข้อมูลรัฐวิสาหกิจให้เทียบเท่ากับบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และ4.ด้านการปลูกฝัง สนับสนุนให้งานวิจัยด้านคอร์รัปชั่น ตั้งกองทุนสนับสนุนการต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคประชาชน ซึ่งทั้ง 4 ด้าน เราพร้อมผลักดันเมื่อมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาล 

 จากนั้น เปิดให้ผู้เข้าฟังได้ซักถาม ซึ่งมีผู้เสนอให้พรรคประชาธิปัตย์และพรรคอื่นยุติบทบาทการเมือง 5 ปี เพื่อแสดงความจริงใจคืนอำนาจให้ประชาชน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มีหลายคนเสนอแล้ว แต่ตนเห็นว่าพรรคไม่ได้ทำผิด จะให้เว้นวรรคคงไม่ถูกต้อง และทำไมจึงไม่เสนอให้พรรคที่ทำผิดยุติบทบาทการเมือง อีกทั้งที่ผ่านมานักการเมืองที่ไม่สังกัดพรรค ไม่มีอะไรพิสูจน์ได้ว่าแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ 

Ake Auttagorn  หนุ่มชูป้ายเปิดใจ-เปลือยปชป.

 วันเดียวกัน ชายหนุ่มที่ใช้ชื่อในเฟซบุ๊กว่า Ake Auttagorn ให้สัมภาษณ์ "ข่าวสด" ถึงกรณีบุกเป่านกหวีดและชูป้ายระบุข้อความ Respect my vote ขณะนายอภิสิทธิ์ แถลงข่าวเปิดพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศไทยว่า ตนเห็นว่าสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ทำนั้นสอดรับกับวิธีการของนายสุเทพ ซึ่งใช้อำนาจนอกระบบขึ้นมามีอำนาจ ไม่เคารพและดูถูกประชาชนว่าเป็นคนรากหญ้า คนโง่ และถูกซื้อ จึงอยากไปเรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ เคารพประชาชนและกลับไปดูตัวเองบ้าง ถ้าไม่ปรับปรุงก็จะแพ้เลือกตั้งอยู่อย่างนี้ 

 ชายหนุ่มคนดังกล่าว ระบุว่า ส่วนที่นำนกหวีดไปเป่าเพื่อให้นายอภิสิทธิ์ รู้ว่าหากถูกกระทำเช่นนี้บ้างจะรู้สึกอย่างไร และแสดงให้เห็นว่ายังมีคนในกรุงเทพฯที่ไม่เห็นด้วย และคนกรุงเทพฯส่วนหนึ่งที่ไม่ออกมาเพราะรอดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ประเทศเดินมาจนสุดทางแล้ว ตนในฐานะประชาชนจึงลุกขึ้นสู้และเตือนพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ายังละเมิดสิทธิ์ของประชาชน ก็ไม่มีสิทธิ์มาบริหารประเทศ ทำไมไม่ทำตามระบอบประชาธิปไตย หากยังทำเช่นนี้ เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาลก็จะมีคนออกมาล้มเช่นกัน 

เผยมีผู้แห่ขอบคุณที่กล้าพูดแทน

 ชายหนุ่มคนดังกล่าวเปิดเผย"ข่าวสด"ถึงการชูป้ายดังกล่าวว่า ตนทำงานกับคนต่างชาติเยอะ ซึ่งเขาจะเคารพและให้เกียรติทุกคนในความเป็นคนเท่าเทียมกัน และมีสิทธิ์ 1 เสียงเท่ากันในระบอบประชาธิปไตย ไม่ว่าคนขาวคนดำหรือมีรูปร่างอย่างไร 

 "หลังเหตุการณ์ดังกล่าว มีคนส่งข้อความมาให้กำลังใจทางเฟซบุ๊ก 2 พันกว่าคน และขอบคุณที่ออกมาพูดแทน ซึ่งคิดว่าเป็นการทำหน้าที่และทำตามสิทธิ์ของประชาชน มั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และยืนยันว่าไม่ได้ถูกจ้าง ผมเคยไปร่วมชุมนุมเมื่อปี 2553 ตอนนั้นเราต้องวิ่งหนีกระสุนจากทหาร และเห็นว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศ แต่ไม่เคยออกมาพูด ครั้งนี้ที่ออกมาเพราะคิดว่าไม่ไหวแล้ว ถ้าปล่อยให้นายอภิสิทธิ์ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ขนาดผมไปในฐานะประชาชนธรรมดา เขายังหาว่าผมเป็นฝ่ายคู่แข่ง สิ่งที่ผมพูดนั้นเป็นความรู้สึกจริงๆ ที่ต้องการให้เขาเคารพการตัดสินใจของประชาชน" Ake Auttagorn กล่าว  

ชี้ประชาชนทุกคนคือฮีโร่

วันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานเพิ่มเติมว่า Ake Auttagorn โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมไม่เคยกล่าวอ้างว่าผมเป็นคนดี เพราะเราต่างมีดีมีชั่ว ผมไม่เคยบอกว่าสิ่งที่ผมพูดคือสิ่งที่ถูก ผมแค่แสดงจุดยืนของผม การที่ประกาศตนเป็นคนดี แล้วชี้คนอื่นเลวหมด หรือแม้กระทั่งการประกาศตัวเป็นความถูกต้อง ความเหมาะสม ความดีงาม แล้วคนคิดต่างคือชั่ว เลว ควาย โง่ ผมขอเป็นประชาชนธรรมดาแบบนี้แหละฮะ กลัวคนดีเหลือเกิน ขบวนการ (ที่อภิสิทธิ์บอก) ขี้ข้าอิสระรักชาติคนละแบบ นะแจ๊ะ นะแจ๊ะ คนดี ไม่มีใครเป็นฮีโร่หรอกครับ สุดท้ายแล้ว ประชาชนทุกคนต่างหาก คือฮีโร่ของประเทศนี้ เราจะสู้ไปด้วยกันครับ ขอบคุณทุกท่านมาก ๆ ที่เดินทางร่วมกันมา

 " เมื่อเช้ามีคนถามผมว่า "ไม่กลัวเหรอ" ผมบอกพี่ ๆ เขาว่า "กลัวซิครับ" แต่ถ้าประชาชนอย่างผมไม่พูดในเวลาที่เรายังพูดได้ สัปดาห์หน้าเราจะไม่ได้พูดอีกแล้ว แล้วพี่ป้าน้าอาร่วมประเทศที่เขาไม่มีโอกาสได้พูดละครับ พวกเขาจะรู้สึกยังไง? Respect Your Vote Respect My Vote! ผมคือคุณ คุณคือผม เราคือ "ประชาชน"

เมียกรณ์ โพสต์โต้

 ต่อมา นางวรกร จาติกวณิช ภรรยาของนายกรณ์  จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีคลังและนักการเมืองพรรคประชาธิปัตย์ เขียนข้อความเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กเพื่อตอบโต้การชูป้าย Respect My Vote ว่า "ถ้าเราโง่ไปเลือกคนมาบริหารงานห่วยๆ แถมโกงกินจนเดือดร้อนกันไปทั่ว เราคงไม่มีหน้าไปเรียกร้องให้ใครมา "respect" หรอก"

Ake ยอมเป็นคนโง่ที่มีสิทธิเลือกเอง ดีกว่าฉลาดแล้วให้คนอื่นคิดแทน

 ด้าน Ake Auttagorn ผู้ประกาศวลี Respect My Vote อันสั่นสะเทือนสังคมการเมืองไทย โพสต์กลับว่า "คุณจะมีค่าทันที ถ้าคุณเลือกเพื่อไทย เพราะคุณจะโดนด่าว่าแม้วซื้อคุณ คุณจะเป็นคนดีและฉลาดขึ้นทันทีถ้าคุณเลือกประชาธิปัตย์ ประเทศคุณจะไม่มีการโกงไทยเข้มแข็ง ไม่มีการกู้มาผลาญ 8 แสนล้าน + 4 แสนล้าน ไม่มีเช็คช่วยชาติเฉพาะฐานเสียง ไม่มีเสาธงทองคำ กล้ายางเนรวิน ตู้น้ำพอเพียง ทุจริตอาชีวะทันทีที่คุณเลือกประชาธิปัตย์ ผมยอมเป็นคนโง่ที่เลือกเอง ดีกว่าฉลาดแล้วเสือกให้ใครคิดแทนนะฮะ แต่ผมนับถือคุณ เพราะคุณคือคนเท่ากับผม"

แลกคนละหมัด! เมียกรVS หนุ่มชูป้าย RESPECT MY VOTE


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์