แย้มเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในกรุง-ปริมณฑล

"มาร์ค" แจงเชิญนักโทษแดงพบ  แย้มอาจเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในเมืองหลวง-ปริมณฑลก่อนหมดอายุ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 พ.ย. ที่สถานีโทรทัศน์กองทัพบก ช่อง 5  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเชิญอดีตนักโทษของกลุ่มคนเสื้อแดงที่เพิ่งพ้นโทษจำนวน 2 ราย มาพบ ว่า กองทุนยุติธรรมได้เข้าไปช่วยในเรื่องการประกันตัวออกมา ตนจึงได้เชิญมาเพื่อพูดคุยสอบถามถึงที่มาที่ไป และได้ย้ำว่าการที่กองทุนเข้าไปเป็นผู้ช่วยในการดำเนินการประกันตัวนั้น เป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กับทางศาล ดังนั้นเมื่อเขาได้รับการประกันตัวมา ก็ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของการประกันตัว มิฉะนั้นถ้าเกิดมีอะไรที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข เราก็จะช่วยเหลือคนต่อ ๆ ไปได้ยาก ตอนนี้ก็กำลังไล่ดูในกรณีอื่น ๆ ซึ่งตนเข้าใจว่าในวันที่ 12 พ.ย.นี้ จะมีอีก 2 รายที่ศาลจะพิจารณาและตัดสินว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ขณะเดียวกันกำลังไล่ดูในกรณีอื่น ๆ อีกตามลำดับ

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่นายกรัฐมนตรีหารือกับองค์การนิรโทษกรรมสากล เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา
.
ได้มีการพูดถึงการยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย มีความคืบหน้าไปแค่ไหน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีการพูดกันหลายเรื่อง ส่วนการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้น เป็นประเด็นที่เขาได้สอบถามมาตลอด และเขาทราบว่าเราได้มีการยกเลิกมาโดยลำดับ ทั้งนี้ถ้าเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ และปริมณฑลคลี่คลายไปในทางชัดเจนมากขึ้น เราสามารถยกเลิกได้อยู่แล้ว และตอนนี้มีความตั้งใจว่าก็จะยกเลิก พ.ร.ก.ดังกล่าวในบางพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อถามว่า ในพื้นที่ กทม. หน่วยงานด้านความมั่นคงประเมินว่ามีความเป็นไปได้ที่จะยกเลิกได้เมื่อไหร่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อยู่ เพราะเหตุการณ์ก็ดูจะดีขึ้นโดยลำดับ 

เมื่อถามว่า จะยกเลิกก่อนปีใหม่หรือไม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความจริงอายุของ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินน่าจะหมดอายุในเดือน ม.ค.แต่ไม่จำเป็นต้องรอจนครบถ้าเกิดทุกอ่างเรียบร้อยก็จะดำเนินการยกเลิก  เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นแล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาในช่วงเดือนกว่า ๆ ก็ค่อนข้างจะดีขึ้น แต่ก็ต้องติดตามดูต่อไป
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์