แม้วไม่สไกป์ประชุมพท. เฉลิมวอนส.ส.ดันพ.ร.บ.ปรองดอง

แม้วไม่สไกป์ประชุมพท. เฉลิมวอนส.ส.ดันพ.ร.บ.ปรองดอง

รายงานข่าวจากที่ประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.)แจ้งว่า ในการประชุมส.ส.ของพรรค เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ไม่ได้สไกป์มายังที่ประชุมพรรคเหมือนเช่นทุกครั้ง    อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีการหารือเรื่องการเปิดประชุมรัฐสภา สมัยวิสามัญ ในปลายเดือนพฤษภาคมนี้ โดยจะพิจารณาเพียงแค่ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2557 เท่านั้น ส่วนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 3 ฉบับ และร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯที่ถูกเลื่อนขึ้นพิจารณาในวาระการประชุมเป็นลำดับแรกจะไปพิจารณาในช่วงที่มีการเปิดประชุมรัฐสภา สมัยสามัญทั่วไปในเดือนสิงหาคมนี้


รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้วิเคราะห์สถานการณ์การเมืองต่อที่ประชุมพรรคตอนหนึ่งว่า
 
การเมืองในขณะนี้ไม่มีปัญหา โดยทหารอยากเห็นบ้านเมืองปรองดอง เพราะตอนนี้ผู้นำกองทัพก็ไม่สบายใจในเรื่องคดีความจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ทั้งนี้ขอให้ส.ส.ช่วยกันพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ที่ทั้งหมด 6 มาตรา เพราะแต่ละมาตราจะเป็นผลดีต่อทุกฝ่ายทำให้ทหารได้ประโยชน์ เพื่อความสบายใจหากช่วยกันพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ ก็จะเป็นการยกโทษให้กับทุกฝ่ายรวมถึงแกนนำ จึงขอให้ส.ส.คุยกันลงชื่อและเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ เข้าสู่สภาสมัยสามัญทั่วไป โดยอาจประกบหรือพิจารณารวมกันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พท.ก็ได้


ข่าวแจ้งว่า ขณะนี้มีส.ส.พท.ร่วมลงชื่อในญัตติเสนอร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติแล้วจำนวนกว่า 120 คน
 
โดยเตรียมเสนอเข้าสู่สมัยสามัญทั่วไป อย่างไรก็ตาม ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมี 1 มาตราที่เกี่ยวกับการเยียวยาผู้สูญเสียชีวิต ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวด้วยการเงินจะเสนอได้ก็ต่อเมื่อมีคำรับรองของนายกรัฐมนตรีก่อน ดังนั้นจะต้องเสนอให้นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อนเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์