แม้วให้สัมภาษณ์สื่อใน-นอกประเทศ หลังปชป.ประกาศความพ่ายแพ้(มีคลิป)


พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการข่าว 3 มิติทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 เมื่อวันที่ 3 ก.ค.

หลังจากทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการโดยเผยว่า รัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ 300 เสียงน่าจะเพียงพอ ซึ่งตอนนี้เห็นว่ามีชาติไทยพัฒนา, ชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดิน และพลังชล เข้ามา เมื่อกิตติ สิงหาปัด พิธีกรของรายการถามว่า กระบวนการที่จะให้ประเทศเดินหน้านั้นเป็นอย่างไร พ.ต.ท. ทักษิณ กล่าวว่า ก่อนอื่นต้องมอบภารกิจให้กับคณะกรรมการของคุณคณิต ณ นคร ที่เป็นกลางที่ตั้งโดยรัฐบาลประชาธิปัตย์ หากมีความต้องการอำนาจเพิ่มเติมคณะรัฐมนตรีก็มอบอำนาจให้ไป และดูการแสวงหาข้อเท็จจริงและเดินไปสู่แนวทางการปรองดอง


"ผมไม่มีปัญหา คุยได้ทุกคน ยิ่งเป็นคนที่คุยภาษาไทยด้วยกันก็คุยได้ทุกคน ที่มาร่วมกับพรรคเพื่อไทยก็คุยได้ทุกคน ...ถ้าผมต้องทำหน้าที่คุยกับใครบ้าง โดยที่ทุกคนอยากให้ผมคุยก็คุยได้หมด แต่เขาจะฟังหรือไม่ก็อีกเรื่อง แต่น่าจะพูดกันเรื่องเหตุผลกันได้"


สำหรับนโยบายประเทศเพื่อนบ้าน พ.ต.ท. ทักษิณ กล่าวว่า อะไรที่เห็นไม่ตรงกันก็รอไว้ก่อนได้ ไม่จำเป็นต้องมาแตกหัก ทางลาว พม่า มาเลเซีย ก็ยังไม่มีเส้นแบ่งที่จบแล้ว จุดไหนที่ไม่จบก็เว้นเอาไว้แล้วค่อยมาคุยใหม่ ที่ไหนที่มีข้อถกเถียงกันก็คุยกัน ถ้อยทีถ้อยอาศัย แต่ทั้งนี้ ต้องชี้แจงประชาชนไม่อย่างนั้นจะสับสน


พิธีกรรายการถามต่อว่า นโยบายที่หาเสียง "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ" เมื่อเพื่อไทยชนะ ก็ต้องเอาสิ่งที่ทักษิณคิดมาทำ พ.ต.ท. ทักษิณ หนักใจอะไรหรือไม่ ทักษิณ กล่าวว่า หนักใจทุกเรื่อง แต่ต้องทำให้ได้ทุกเรื่อง ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีความบอบช้ำของบ้านเมืองมา 5 ปี มีระบบราชการที่เสียหายไป จากที่มีการซื้อขายตำแหน่ง ข้ามหัวกัน ก็ต้องมาแก้ไข เพราะราชการเป็นกลไกขับเคลื่อนที่่สำคัญ พูดง่าย ทำยาก แต่ต้องทำ ขณะที่นโยบายเรื่องแท็บเล็ตที่เคยประกาศไว้ว่าจะเริ่มจัดซื้อเพื่อทดลองไปก่อน แล้วพ.ค. ปีหน้า ปีการศึกษาหน้าก็จะเป็นเริ่มต้น แต่ช่วงนี้ก็อาจทดลองซื้อก่อน


"รัฐบาลใหม่จะอยู่ได้นานแต่ไหนนั้นอยู่ที่การทำงาน ฉะนั้น คุณยิ่งลักษณ์อาจต้องเหนื่อยหน่อย ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามกติกา และรัฐบาลใหม่ก็ตั้งใจทำงาน ยกเว้นแต่ว่าจะไม่เป็นไปตามกติกา มีการหาเรื่องกัน รัฐบาลก็ต้องทำงานรับใช้ประชาชน โดยเฉพาะวโรกาสครบ 84 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คนไทยถอยกันคนละก้าวก็จะเป็นการถวายในหลวง ประเทศจะปรองดองได้เร็ว "



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์