แม้วเหลือ500ล้านดอลล์ธุรกิจเจ๊งยับ-มือเติบ

"แม้ว" บักโกรก ทรัพย์สินลดฮวบ จาก 1.7 แสนล้านบาท เหลือแค่ 1.7 หมื่นล้านบาท หลังเจ๊งหุ้น ขาดทุนเก็งกำไรน้ำมัน แถมโดน "อังกฤษ-สวิส" อายัดทรัพย์ เชื่อเตรียมกลับไทยทวงคืนสมบัติที่เหลืออยู่ "สุเทพ" โดนดี ไปอุบลฯ เจอม็อบเสื้อแดงรุมโห่ไล่ ก่อน รปภ.พาเผ่นหนีออกหลังโรงแรม พันธมิตรจัดฉลองชัยชนะ-เลี้ยงปีใหม่ ที่เมืองทองธานี เสาร์นี้ กกต.เผยยอดผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม 83 คน

หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น รายงานว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกตกต่ำได้ส่งผลให้ทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หดหายลงไปจากเดิมเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ทรัพย์สินมูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 หมื่นล้านบาท) ที่ถูกอายัดไว้ในธนาคารไทย กลายเป็นสิ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากจนต้องนำกลับมาให้ได้ จนถึงขั้นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ คิดจะเดินทางกลับมาทวงคืนด้วยตัวเอง

 รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงที่ตลาดหุ้นโลกเฟื่องฟู ราคาน้ำมันซื้อขายกันอยู่ที่บาร์เรลละ 140 ดอลลาร์สหรัฐ และอสังหาริมทรัพย์ในตะวันออกกลางมีราคาพุ่งขึ้นทุกวันนั้น เชื่อกันว่าสินทรัพย์ในต่างแดนของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.75 แสนล้านบาท) แต่ในช่วงที่ตลาดหุ้นโลกพังทลาย ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตกต่ำลงนั้น มีการคาดการณ์ว่าทรัพย์สินของอดีตนายกฯ น่าจะเหลือไม่เกิน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.75 หมื่นล้านบาท)

 รายงานข่าวกล่าวอีกว่า ที่แย่ไปกว่านั้น คือการที่รัฐบาลอังกฤษสั่งอายัดทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 4,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.47 แสนล้านบาท) ที่เชื่อกันว่าเป็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ภายหลังจากที่ได้เพิกถอนวีซ่าของอดีตนายกฯ และคุณหญิงพจมานในเดือนพฤศจิกายนได้ไม่นาน โดยปกติแล้วทางการอังกฤษจะให้เวลาเจ้าของทรัพย์สินที่ถูกอายัดเป็นเวลา 6 เดือนในการออกมาอ้างกรรมสิทธิ์ และหากเจ้าหน้าที่พอใจกับหลักฐานก็จะปล่อยสินทรัพย์คืนให้แก่เจ้าของต่อไป แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดออกมายืนยัน หรือปฏิเสธรายงานข่าวนี้เลย ขณะเดียวกันรายงานข่าวระบุว่า ปัญหาที่แท้จริงของ พ.ต.ท.ทักษิณก็คือ การพิสูจน์ให้ได้ว่าแหล่งที่มาของเงินทุนในอังกฤษ และสวิตเซอร์แลนด์นั้นเชื่อถือได้

 "ในช่วงนี้สถานการณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณค่อนข้างซับซ้อน เพราะว่าสินทรัพย์ทั้งหมดที่ถูกอายัดนั้นอยู่ภายใต้ชื่อของตัวแทน (นอมินี) ทั้งสิ้น เขาใช้บริษัทต่างชาติ 20-25 แห่งในการทำธุรกรรมทางการเงิน รวมถึงธนาคารชั้นนำของสวิส 2 แห่ง และธนาคารเอกชน 3 แห่งในเจนีวา" ผู้จัดการการเงินระหว่างประเทศที่ติดตามเรื่องสัญญาซื้อขายทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ อย่างใกล้ชิด ระบุ

 แหล่งข่าวคนเดิมกล่าวว่า เงินส่วนหนึ่งของ พ.ต.ท.ทักษิณที่ถูกอายัดเป็นมาร์จิน โลน หรือเงินกู้เพื่อซื้อหลักทรัพย์ที่ธนาคารสวิสปล่อยให้ และขณะนี้ธนาคารเหล่านั้นก็กำลังพยายามแก้ปัญหาทางกฎหมายเพื่อนำเงินกลับคืนมาอยู่ ส่วนสินทรัพย์ที่เหลือเป็นการลงทุนในน้ำมัน ข้าว การซื้อขายทองคำล่วงหน้า การสร้างคอนโดมิเนียมใหม่ในดูไบ และการลงทุนอื่นๆ อีกหลายอย่าง โดยมูลค่าสัญญาค้าน้ำมัน ข้าว และทองคำโดยรวมนั้น มีมูลค่าตามหน้าตราสาร (เฟซ แวลู) เกินกว่า 450 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 15,750 บาท) แต่ตอนนี้ทรัพย์สินเหล่านี้เสี่ยงที่จะถูกขายทิ้งเพราะสภาพการณ์ในตลาดไม่ดี ส่วนพอร์ตเงินลงทุนอีก 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 19,250 ล้านบาท) ที่เชื่อกันว่าเป็นของพ.ต.ท.ทักษิณนั้น ถูกบริหารจัดการโดยธนาคารชั้นนำของสวิส 2 แห่ง และธนาคารเอกชน 3 แห่งในเจนีวา ก็มีสถานการณ์ที่ย่ำแย่เช่นกัน

 "การที่คุณหญิงพจมานเดินทางกลับไทยนั้น มีวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อปกป้องสินทรัพย์สำคัญชิ้นสุดท้ายที่เหลืออยู่ ตัวทักษิณเองก็กำลังชั่งน้ำหนักความเป็นไปได้อยู่ว่า จะเดินทางกลับไทยด้วยตัวเองเพื่ออ้างกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ประเทศไทย ซึ่งกลายมามีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อเขาไปแล้ว" แหล่งข่าวกล่าว

 รายงานข่าวอ้างด้วยว่านักธุรกิจไทยคนหนึ่งที่ชื่อว่า "ไพโรจน์" ทำตัวเป็นนายหน้าแทน พ.ต.ท.ทักษิณในการโอนเงินที่มีปัญหาในอังกฤษ

 "ไพโรจน์เป็นนายหน้าช่วยทักษิณซื้อสโมสรฟุตบอล เมื่อเงิน 1 หมื่นปอนด์ (ประมาณ 5.2 แสนบาท) ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารของไพโรจน์ ทางการอังกฤษได้ถามว่าเงินจำนวนนี้มาจากไหน แต่เขาไม่สามารถให้คำตอบที่น่าพอใจได้ และนั่นได้นำไปสู่การอายัดทรัพย์สินอีกหลายครั้งตามมา แล้วตัวไพโรจน์เองก็กำลังเผชิญปัญหากับทางการอังกฤษด้วยเช่นกัน"

 ทั้งนี้ ทางการอังกฤษได้เริ่มจับตามอง พ.ต.ท.ทักษิณ ตั้งแต่ตอนที่ประกาศตัวว่าจะซื้อทีมแมนเชสเตอร์ซิตี้ในปี 2550 แล้ว การที่ พ.ต.ท.ทักษิณมาลี้ภัยอยู่ที่ลอนดอนภายหลังจากถูกยึดอำนาจในเดือนกันยายน 2549 เงินที่โอนมายังสหราชอาณาจักรก็ควรจะเป็นเงินที่มาจากธนาคารหรือบริษัทไทย เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตผู้นำของไทย แต่ทางการอังกฤษกลับพบว่า เงินของพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งอยู่ในชื่อคนอื่นทั้งสิ้นนั้นมาจากบริษัทต่างชาติที่ตั้งอยู่ในสถานที่อย่างเกาะเกิร์นซีย์ หรือเกาะมาน แล้วก็มาจากธนาคารสวิสโดยตรง

 รายงานข่าวแจ้งว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณลงทุนกว่า 200 ล้านปอนด์ไปกับสโมสรฟุตบอล ซึ่งรวมถึงการซื้อตัวผู้เล่นต่างๆ ด้วย การลงทุนมหาศาลนี่เองที่เป็นตัวกระตุ้นให้ทางการอังกฤษเปิดการสอบสวนแหล่งที่มาของการโอนเงิน ซึ่งท้ายที่สุดลงเอยด้วยการเพิกถอนวีซ่าของพ.ต.ท.ทักษิณและคุณหญิงพจมาน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์