แม้วเผ่นจากดูไบมุ่งหน้าแอฟริกาไม่ระบุพิกัด นิการากัวปัดให้พาสปอร์ต

เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้(16 เม.ย.) สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างหนังสือพิมพ์ "7เดย์ส" สื่อท้องถิ่นของนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ 

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ตัดสินใจเดินทางออกจากนครดูไบแล้ว มุ่งหน้าสู่ประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกา ซึ่งไม่ได้รับการเปิดเผย เมื่อกลางดึกคืนวันพุธที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังถูกรัฐบาลไทยยกเลิกหนังสือเดินทาง
โฆษกของของอดีตนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลไทยจะพูดอย่างไรก็เชิญ แต่ไม่สามารถหยุดเราได้ และคนไทยทุกคนมีสิทธิถือหนังสือเดินทาง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่จะยกเลิกกันง่ายๆ

"เรากำลังจะไปยังที่แห่งหนึ่งในแอฟริกา แต่ไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าเป็นที่ใด อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณคาดว่าประเทศนั้นยังคงยอมรับพาสปอร์ตของเขา แม้จะถูกทางการไทยยกเลิก" โฆษกอดีตนายกฯ กล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ สถานีโทรทัศน์ฟรองซ์-24 ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 15 เมษายน โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ขอพึ่งพระบารมีให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเข้ามาแทรกแซงแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้  พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า "ผมได้เรียกร้องให้พระองค์ทรงเข้ามาคลี่คลายสถานการณ์ เพราะพระองค์เป็นผู้เดียวที่สามารถเข้ามาแก้ปัญหานี้ได้ มิเช่นนั้นปัญหาจะยิ่งบานปลายและจะเกิดการเผชิญหน้ากันมากขึ้น"

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอพีรายงานจากกรุงมานากัว ประเทศนิการากัว ว่า เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา รัฐบาลนิการากัวได้ประกาศตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นทูตพิเศษของนิการากัว

และให้ พ.ต.ท.ทักษิณถือหนังสือเดินทางทางการทูตของประเทศนิการากัวด้วย โดยในแถลงการณ์ของรัฐบาลนิการากัวยังระบุด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้รับหนังสือเดินทางของประเทศนิการากัว หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณได้พบหารือกับประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตก้า แห่งนิการากัว เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ขณะที่การตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณให้เป็นทูตพิเศษของนิการากัวนั้นก็เพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณช่วยดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศนิการากัว  ซึ่งถือเป็นชาติยากจนชาติหนึ่งในภูมิภาคอเมริกากลาง 


อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการต่างประเทศแจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยในประเทศเม็กซิโกได้รับหนังสือจากสถานเอกอัครราชทูตนิการากัวประจำประเทศเม็กซิโก

ความว่า สถานเอกอัครราชทูตนิการากัวประจำเม็กซิโก ขอตอบหนังสือของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเม็กซิโก ที่ 31001/126/2552 ซึ่งขอความอนุเคราะห์ให้ตรวจสอบรายงานข่าวในสื่อประเทศไทยเกี่ยวกับข้อสันนิษฐานเรื่องการให้สัญชาติ และการถือหนังสือเดินทางนิการากัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐนิการากัวประจำเม็กซิโก ขอเรียนสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำเม็กซิโกว่า ข่าวดังกล่าวเป็น ข่าวที่ไม่มีมูล ลงวันที่ 15 เมษายน 2009


แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า หากประเทศใดก็ตามมีการออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณก็ต้องตระหนักให้ดี

เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณอยู่เบื้องหลังเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นในไทยช่วงที่ผ่านมา หากประเทศใด ออกหนังสือเดินทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณก่อนหน้านี้ก็ควรจะพิจารณายกเลิกหนังสือเดินทางดังกล่าว ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับประเทศไทยได้
 

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์