แม้วเตือนทุกวิชาชีพต้องมีจริยธรรม!

แม้วเตือนทุกวิชาชีพต้องมีจริยธรรม!

'ทักษิณ' โพสต์ข้อความ ระบุ ทุกสาขาวิชาต้องมีจริยธรรม หลัง 'อิรัก' ยกเลิกประมูลข้าวไทย เหตุไม่มั่นใจในคุณภาพ ชี้ต้องเข้าใจคำว่า Professionalism

7 ส.ค. 56  เมื่อเวลา 11.00 น.  พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว  ชื่อ Thaksin Shinawatra ว่า  "  เมื่อ 2 วันก่อน มีเพื่อนต่างชาติคนหนึ่งโทรมาหาผมบอกว่า อิรักยกเลิกการประมูลข้าวจากไทย เพราะไม่มั่นใจในคุณภาพ เหตุเกิดเนื่องมาจากเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่เขาซื้อข้าวไทย ข้าวขาวชั้นดีแล้วส่งมอบข้าวคุณภาพต่ำให้เขา ผมก็เลยเชิญเขามาพบเพื่อเล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง เขาตำหนิ Surveyors ของไทยที่ไม่จริงจังในการตรวจสอบคุณภาพของที่จะส่งมอบตามที่ตกลงกัน

อิรัก ซื้อข้าวไทยปีละ 1 ล้านตัน ทำให้ตลาดหายไปดื้อๆ
 
เขาบอกผมว่าไทยไม่ต้องมาตัดราคาขายข้าวถูกๆ แล้ว เอาของไม่ดีให้เขา เขาพร้อมจ่าย premium เพราะข้าวไทยรสชาติดีกว่าของข้าวเวียดนาม เขาไม่แคร์ที่จะจ่ายเพิ่มเพราะประเทศเขารวยแล้ว คนของเขาควรได้กินข้าวมีคุณภาพจากไทย ก็เลยรีบบอกไปยังกระทรวงพาณิชย์ให้ไปรับรองกับทางการอิรักเลย เขาพร้อมจะซื้อในราคาสูงกว่าตลาดโลกด้วยซ้ำ


ผมเล่าให้ฟัง มี 3 เรื่องที่อยากจะบอกกับผู้ติดตาม FB ผมคือ


1. อิรัก ถึงแม้จะมีเหตุการณ์อยู่บ้าง แต่ไม่มากเกิน เขารวยแล้วและพร้อมจะใช้เงิน premium ในการซื้อของคุณภาพ เป็นตลาดที่สำคัญที่หากเอกชนน่าจะลองเจาะดูตลาดนี้นอกจากอาหาร ก็อาจมีพวกอะไหล่รถยนต์ และการบริการด้านต่างๆ


2. การขายของ ขอให้ซื่อสัตย์กับลูกค้า ถ้าตกลงอย่างไร ต้องเป็นอย่างนั้น ต้องหวังผลระยะยาว ไม่เห็นแก่ประโยชน์อันใกล้ ตีหัวเข้าบ้าน จะทำให้การค้าไม่ยั่งยืน ไม่เจริญ


3. บริษัทที่เป็นมืออาชีพที่ถูกจ้างเข้ามา เช่น Surveyors ผู้ตรวจสอบบัญชี หรือ ผู้ตรวจสอบคุณภาพ เป็นต้น ต้องรักษาจริยธรรมในวิชาชีพของตัวเอง ไม่เช่นนั้นท่านก็พัง ผู้ใช้บริการของท่านก็พัง


 อย่างกรณีที่เกิดขึ้น Surveyors ข้าวบางรายนี้ ถึงกับทำให้ตลาด 1 ล้านตันเสียหาย ทั้งๆ ที่เขาส่งออกปีละ 7-8 ล้านตันเท่านั้น จึงนับเป็นความเสียหายอย่างยิ่ง ถ้าไม่รู้จักกันไม่เชื่อคำพูดกัน ก็จะเอาตลาดคืนไม่ได้


 สรุปก็คือ ต้องเข้าใจคำว่า Professionalism ซึ่งหมายถึงว่าคุณต้องมีความรู้และการศึกษาในสาขาวิชาชีพนั้นๆ
 
และที่สำคัญทุกสาขาวิชาจะมีจริยธรรมแห่งอาชีพนั้น (code of ethic) ซึ่งคุณจะต้องเคารพและปฏิบัติโดยเคร่งครัด ถ้าไม่เช่นนั้นถือว่าไม่ใช่ Professionalism ครับ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์