แม้วอ้างมี 3คนขวางปรองดอง

นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ส.ส.ลพบุรี รองโฆษก พท. กล่าวว่า เดินทางพร้อมด้วย ส.ส.พรรค

อาทิ นายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พล.ท.มะ โพธิ์งาม ส.ส.กาญจนบุรี นายกิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.สัดส่วน นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู นายจักริน พัฒน์ดำรงจิตร ส.ส.ขอนแก่น ไปเยี่ยม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โดย พ.ต.ท.ทักษิณยังมีสุขภาพแข็งแรงและสภาพจิตใจดีมาก มี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กไปพำนักด้วย กิจการเหมืองเพชร และเหมืองพลอยก็ไปได้ด้วยดี ระหว่างไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นมีนักธุรกิจใหญ่อันดับ 1 ของสวีเดนเดินทางมาพูดคุยเรื่องธุรกิจกับ พ.ต.ท.ทักษิณที่กรุงมอสโกด้วย


นายสุชาติกล่าวว่า ในการไปเยี่ยมครั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณฝากให้นำข้อความมาบอกเพื่อน ส.ส.พท. ให้ยอมทุกอย่างเพื่อให้ประเทศสงบสุข

เพื่อความปรองดองเพราะต้องการให้คนไทยมีความสามัคคีและมีความสุข หากบ้านเมืองมีความปรองดองเกิดขึ้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ก็จะทรงมีความสุข ส่วนตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้นหากมีวิธีการใดที่ทำให้บ้านเมืองสงบก็จะทำทุกทาง แต่มีคน 3 คนไม่ต้องการให้มีความปรองดองเกิดขึ้นเพราะได้ประโยชน์จากการทุจริตคอร์รัปชั่นในสถานการณ์ที่ปกติ


ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการสนทนามีการพุดคุยเรื่องบุคคลที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่หรือไม่

นายสุชาติกล่าวว่า สาเหตุที่นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ลาออกไม่ได้เป็นเพราะจะให้มีการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ แต่เป็นไปเพื่อให้มีการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค เปิดทางให้ ส.ส.เข้าไปมีส่วนร่วมในคณะกรรมการบริหารให้มากขึ้น

ส่วนชื่อ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ เกิดพลิกโผได้อย่างไรนั้น นายสุชาติกล่าวว่า พล.ต.อ.โกวิท ยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค

และไม่ทราบว่ามีความพร้อมขนาดไหน หากขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคความสามัคคีปรองดองก็จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่าการเลือกหัวหน้าพรรคนั้นอยู่ที่การโหวตของ ส.ส.จะโหวตใครก็ได้ไม่ได้ติดใจอะไร แต่ถ้านายยงยุทธกลับมาทำหน้าที่หัวหน้าพรรคเหมือนเดิมก็ไม่มีปัญหาเพราะที่ผ่านมานายยงยุทธทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว


"จากการพูดคุยผมยืนยันได้ว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ไม่ใช่ พล.ต.อ.โกวิทแน่นอน ที่ผ่านมามีการไปทาบทามท่านจริงแต่ผมไม่ทราบว่าเป็นสายไหนในพรรคเพื่อไทย แต่การแก้ไขปัญหาและพัฒนาประเทศนั้นควรที่จะให้คนในพรรคแสดงความรู้ความสามารถก่อน พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกอีกว่าหัวหน้าพรรคในวันนี้ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะคนที่เป็นนายกรัฐมมนตรีต้องเป็น ส.ส.ที่มีความสามารถทางเศรษฐกิจและมีความน่าเชื่อถือ ซึ่งพอท่านทักษิณพูดอย่างนี้เราก็รู้แล้วว่าคนที่เป็นนายกฯคนต่อไปเป็นใคร" นายสุชาติกล่าว และว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าสำหรับเลขาธิการพรรคและโฆษกพรรคนั้น ควรเป็น ส.ส. ซึ่งในวงสนทนามีการหยิบยกชื่อของ พล.ท.มะ โพธิ์งาม เพื่อนร่วมรุ่น ตท.10 ของ พ.ต.ท.ทักษิณเข้ามาพูดคุย เพราะ พล.ท.มะมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับนายทหารและนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายคน



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์