แม้วส่อหลุดเก้าอี้ นายกสมาคมกอล์ฟอาชีพ เมื่อใดที่คำพิพากษาจำคุก2ปีมีผลแล้ว

"ต่อพงษ์" นัดถกผู้ว่ากกท.ถึงสถานภาพ "ทักษิณ" ต้องหลุดจากนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพฯ หรือไม่ หลังถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี คาดต้องรอดูว่า จะยื่นอุทธรณ์หรือไม่ เมื่อใดที่คำพิพากษาสิ้นสุดแล้วจะพ้นสภาพทันที

นายต่อพงษ์ ไชยสาส์น เลขาธิการสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ในฐานะนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพฯถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกว่า ตนจะนัดหารือกับผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ถึงสถานภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่าจะยังคงดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพได้ต่อไปหรือไม่

"ตอนนี้ต้องดูที่ระเบียบข้อบังคับของ กกท. และดูข้อกฎหมาย รวมถึงวิธีการต่อสู้ของจำเลย (พ.ต.ท.ทักษิณ) ด้วย ผมยังตอบไม่ได้"

นายต่อพงษ์กล่าวถึงการบริหารงานที่ผ่านมาว่า แม้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะมาร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารเพียงแค่ 3 ครั้ง (ที่ฮ่องกง 2 ครั้ง ที่ไทย 1 ครั้ง)

นับจากรับตำแหน่งมาปีเศษก็ตาม แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการบริหารงานสมาคมที่มีการวางนโยบายมาเป็นอย่างดีจากนายกสมาคม นอกจากนี้ สมาคมยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณเป็นอย่างดีจาก กกท. รวมถึงสปอนเซอร์หลายแห่ง อาทิ ปตท. อย่างไรก็ตาม นายต่อพงษ์ยอมรับว่า การเลือกตั้งนายกสมาคมตามวาระในเดือนเมษายนปีหน้า มีแนวโน้มว่า นายกสมาคมคนต่อไปคงจะไม่ใช่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร "มีแนวโน้มว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนายกสมาคม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างจะต้องรอคำยืนยันจากท่าน" นายต่อพงษ์กล่าว

นายพีระ ฟองดาวิรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนากีฬาอาชีพ กล่าวว่า กกท.ยังไม่ได้มีการพูดคุยหรือหารือเรื่องสถานภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณแต่อย่างใด

ขณะที่รายงานข่าวจาก กกท. แจ้งว่า กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ถือว่าพ้นสภาพจากการเป็นนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพฯ เนื่องจากคำพิพากษาจำคุกยังไม่ถือว่าสิ้นสุด พ.ต.ท.ทักษิณยังมีช่องทางที่จะอุทธรณ์ได้ แต่หากเมื่อใดที่คำพิพากษาสิ้นสุดแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณจะพ้นสภาพการเป็นนายกสมาคมกอล์ฟอาชีพฯทันที ตาม พ.ร.บ.การกีฬา มาตรา 58 ระบุว่า ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยได้จะต้องไม่ถูกตัดสินให้จำคุก หรือไม่เคยได้รับโทษจำคุก

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์