แม้วสั่งถอยยอมรับศาลรธน.

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


"ทักษิณ" บอกให้"เพื่อไทย"ยอมรับศาล รธน. ไม่พร้อมควรชะลอพรบ.ปรองดอง เวทีปราศรัยพท.ที่ลาดพร้าวเริ่มแล้ว แฉ "แดงปทุมฯ"กรีดรถกันกระสุน“อภิสิทธิ์”

3ก.ค.2555 นายเกรียงศักดิ์ สร้อยสีงาม ส.ส. อุดรธานี พรรคพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดกับ ส.ส. อุดรธานี ที่ไปพบที่เมืองดูไบให้พรรคเพื่อไทยถอยหากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ระงับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า  พ.ต.ท.ทักษิณพูดในหลักการว่าหากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างไรขอให้ยอมรับและเชื่อว่า คงไม่มีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นหลังจากที่ศาลมีคำวินิจฉัยออกมา โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ห่วงว่าคำวินิจฉัยของศาลจะออกมาในแง่ลบแต่ห่วงว่าจะทำอย่างไรถึงจะทำให้ไทยได้รับการยอมรับจากสังคมโลกและมีกฎหมายที่เป็นหลักยุติธรรม 
 
"ท่านบอกว่า ท่านไม่ใช่คู่กรณีไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนตูญจะไม่มีธงในการตัดสิน และตัดสินตามหลักยุติธรรม เพราะการเสนอแกำไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ไม่เป็นการล้มล้างรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญยัติ ตามกระบวนการกฎหมาย" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่อง พรบ.ปรองดองนั้นพ.ต.ท.ทักษินระบุว่าหากทุกฝ่ายเห็นว่ายังไม่พร้อมที่จะนำเสนอกฎหมายเข้าสภาก็ไม่ต้องรีบเร่งรีบร้อนหากไม่พร้อมก็ชะลอไปก่อน ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร โดยให้สภาไปหารือว่าจะทำอย่างไร นอกจานี้ พ.ต.ท.ทักษิณ บอกว่าวัตถุประสงค์ของ พรบ.ปรองดองคือให้คนไทยรักกัน ให้คนที่เห็นต่างมาเสวนาหาทางออกร่วมกัน เมื่อเข้ามาแล้วทำให้เกิดการทะเลาะกันก็ควรให้สถานาการณ์เย็นลงก่อน ทุกอย่างไม่ได้ทำเพื่อใคร ไม่ได้ทำเพื่อตนเอง แต่ทำเพื่อส่วนรวม นายเกรียงศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังพูดถึงการทำงานของรัฐบาลว่า รัฐบาลทำงานทุ่มเทและขอชม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีว่ามีความอดทน นิ่ง ในสถานการณ์ เช่นนี้มากกว่าตัวเองเสียอีก แม้จะถูกโจมตีก็ไม่ออกมาตอบโต้ ถือว่าสอบผ่านในการทำงาน

เวทีปราศรัยพท.เริ่มแล้ว

เมื่อเวลา 16.15 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดเวทีปราศรัยของพรรคเพื่อไทย ที่บริเวณลานหน้าห้างอิมพีเรียล ลาดพร้าว ว่าขณะนี้มีคนเสื้อแดงทยอยกันมาร่วมชุมนุม แต่ยังดูบางตา เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อนทำให้หลายคนต้องไปหลบแดดตามร่มไม้ และบางส่วนก็กระจายเข้าไปเดินในตัวห้าง  ทั้งนี้ฉากหลังของเวที มีคำว่า "ทำไมต้องแก้ รธน. 2550  ทำไมต้องปรองดอง" และขณะนี้บนเวทีก็ได้เรื่มมีแกนนำขึ้นปราศรัยขั้นแล้ว

จนถึงเวลา 17.00 น. ว่ายังมีผู้ร่วมชุมนุมค่อนข้างบางตา  ขณะที่การจราจรบนถนนลาดพร้าวฝั่งตรงข้ามห้าง ค่อนข้างติดขัด โดยท้ายแถวอยู่ที่บริเวณห้างเดอะมอลล์ บางกะปิ มีรถติดอย่างมาก  นอกจากนี้ยังมีฝนตกลงมาทำให้ผู้ที่มาร่วมรับฟัง ต้องมาหลบฝนอยู่ด้านในห้างสรรพสินค้า
 
"แดงตะวันออก"หวังเปิดเกมรุกสร้างฐานมวลชนใหม่

นายศักดา นพสิทธิ์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแกนนำเสื้อแดงภาคตะวันออกกล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาล และพรรคเพื่อไทย ถูกโจมตีจากผู้คัดค้าน โดยพรรคประชาธิปัตย์ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผ่านการตั้งเวทีปราศรัย

 โดยพรรคประชาธิปัตย์พยายามบอกว่าเป็นการตั้งเวทีเพื่อให้ข้อมูล แต่เป้าหมายคือการปลุกระดมมวลชนหวังล้มรัฐบาล และที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดงได้ใช้วิธีเดียวกับพรรคประชาธิปัตย์ คือตั้งเวทีปราศรัยประชัน ทำให้เกิดการเบื่อหน่ายของประชาชน และไม่เกิดประโยชน์มากนัก เนื่องจากคนที่มาฟังก็เป็นคนกลุ่มเดิมๆ เป็นพี่น้องคนเสื้อแดง ทางที่ดีแกนนำพรรคและแกนนำเสื้อแดงคนทำความเข้าใจกับประชาชนอย่างจริงจังด้วยการเปิดเวทีสัมมนาย่อยจัดกิจกรรมแจกแผ่นพับมใบปลิวเพื่อเพิ่มคนกลางๆให้เข้าใจสิ่งที่รัฐบาลทำว่าเป้าหมายของเราคือการสร้างความเข้าใจ เพิ่มมวลชนแนวร่วมให้มากขึ้น ดังนั้นจะทำเวทีที่ทำอย่างไรให้คนกลางๆออกมาให้ได้ แต่การตั้งเวทีปราศรัยก็เป็นเรื่องที่ดีในการระกษามวลชน แต่จะขาดการเพิ่มมวลชนใหม่
 
"แดงปทุมฯ"กรีดรถกันกระสุน“อภิสิทธิ์”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ กลุ่มคนเสื้อแดงปทุมธานี เข้าไปก่อกวนการจัดงานราตรีสีฟ้า ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่โรงเรียนชุมชนประชาธิปัตย์วิทยาคาร ริมคลองเทศบาลนครรังสิต เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ติดตามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ล่าสุดพบว่ารถกันกระสุนของนายอภิสิทธิ์ ที่ใช้เดินทางไปงานดังกล่าว มีรอยกรีดลึกหลายแผลบริเวณซุ้มล้อขวา ด้านหน้า  โดยไม่ทราบสาเหตุ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สันนิษฐานว่า  น่าจะเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาประท้วงในงานดังกล่าว เนื่องจากพื้นที่ที่รถของนายอภิสิทธิ์จอดอยู่ที่หน้าประตูโรงเรียน ซึ่งเป็นบริเวณเดียวกันกับที่มวลชนคนเสื้อแดงจับกลุ่มชุมนุม

ครม.เห็นชอบร่างพรฎ เปิดประชุมรัฐสภา1ส.ค.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป พ.ศ.2555 เพื่อให้มีการเรียกประชุมรัฐสภา ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2555 เป็นต้นไป เพื่อได้ดำเนินการอย่างเป็นทางการต่อไป

ครม.สัญจรไปสุรินทร์ 30-31ก.ค.
                 
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในครั้งต่อไปจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 ก.ค. 55 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งวันพรุ่งนี้( 4 ก.ค.) พล.ต.ต.ธวัช บุญเฟื่อง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง จะนำคณะเดินทางลงพื้นที่ตรวจความพร้อมจัดการประชุมในครั้งนี้
 

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์