แม้วสอนมวยรบ.ฟื้นศก.แนะลุยอินเดีย-แอฟริกา ขายอาหาร

"แม้ว"จัดรายการสดผ่านเว็บไซต์ทักษิณไลฟ์ สอนรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แนะบุกอินเดีย-แอฟริกา ขายอาหาร โวยใช้วิธีตำหนิต่างชาติสกัดทำให้หลายประเทศอึดอัด

เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 1 กันยายนย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดผ่านรายการวิทยุออนไลน์ รายการ "ทอล์ก อะราวด์เดอะเวิลด์"

ซึ่งเป็นการจัดรายการสดผ่านเว็บไซต์ทักษิณไลฟ์ 
เว็บไซต์ส่วนตัวเป็นครั้งแรก ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ช่วงแรกเสียงติดๆ ขัดๆ จนแทบฟังไม่รู้เรื่อง ผ่านไประยะหนึ่งจึงเริ่มฟังได้ โดย พ.ต.ท.ทักษิณเล่าถึงการเดินทางไปประเทศต่างๆ ในยุโรป พร้อมกับให้คำแนะนำรัฐบาลไทย เช่น ไปประเทศสวีเดน เห็นภาคเอกชนเริ่มใช้เงินจำนวนมากเพื่อแทนที่การใช้เงินของภาครัฐ ส่วนประเทศไทยต้องปรับตัว และรัฐจะสนับสนุนอย่างไร ต้องหาคำตอบให้ได้ ตอนนี้ยุโรปและอเมริกาเป็นตลาดใหญ่ของไทย แต่ยุโรปต้องใช้เวลาฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ กำลังซื้อลดลง ไทยจึงต้องหาดูตลาดใหม่


พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวถึงการเมืองญี่ปุ่นว่า คนญี่ปุ่นต้องการเปลี่ยนแปลง โดยจัดตั้งรัฐบาลแบบรัฐบาลผสมฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลเดิม

สิ่งที่น่าสนใจคือ รัฐบาลนี้จะพึ่งพาสหรัฐน้อยลงกว่ารัฐบาลของแอลดีพี หากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีมีเวลาว่าง ควรรีบไปบุกด่วน โดยไม่ต้องมาห่วงตน เพราะตอนนี้กำลังใหม่ๆ อยู่  รวมไปถึงอินเดีย ที่ปีนี้เกิดภัยแล้งอย่างรุนแรง อาหารน่าจะขาดแคลน ไทยควรบุกอินเดีย โดยเฉพาะนักธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร ส่วนแอฟริกานั้น ไทยต้องค้าขายเรื่องข้าวสารที่ชาวแอฟริกาเรียกข้าวนึ่ง หากกระทรวงการต่างประเทศและพาณิชย์ทำตัวเป็นเซลส์แมนก็จะดีมาก


"มีอยู่ครั้งหนึ่ง ผมเดินอยู่ที่แอฟริกา ก็ได้เจอคนไทย ดีใจที่เป็นคนไทยที่ต้องมาทำมาหากินต่างประเทศ แต่ผมจากมาเพราะการเมือง การไปยังประเทศต่างๆ มีการตำหนิจากรัฐบาลไทย จนทำให้หลายๆ ประเทศอึดอัด วันนี้ผมอยากฝากบอกว่ารัฐบาลไม่ต้องมาวิตกกังวลอะไรกับผม เพราะผมจะไปไหนมาไหนก็ไม่ทำอะไรให้เสียหาย ถ้าอยากให้คนไทยลืมผมก็ให้ประชาธิปไตยกับคนไทยเยอะๆ ผมจะพยายามทำรายการนี้สร้างสรรค์ แตะการเมืองเท่าที่จำเป็น ถ้าไม่โดนกลั่นแกล้งอะไรมาก" อดีตนายกฯกล่าว



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์