แม้ววางแผนรับยุบพรรค-เจรจา3 พรรคร่วมจัดตั้งพรรคใหม่

รายงานข่าวจากอดีตรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยเมื่อวันที่ 21 มีนาคม

ถึงการเตรียมการรับมือการยุบพรรคพลังประชาชน(พปช.) ถ้าศาลฎีกาตัดสินเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง(ให้ใบแดงนายยงยุทธ ติยะไพรัช ประธานสภาผู้แทนราษฎรและ ส.ส.ระบบสัดส่วนกลุ่ม 1 พปชซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนุญพิจารณายุบ พปช.ว่า

แนวคิดการยุบสภาเพื่อตัดหน้าการตัดสินคดียุบพรรคเป็นแนวทางหนึ่งที่นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณวางไว้แก้เกมการเมือง โดยได้ประสานหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณตลอดเวลา โดยอาจหยิบยกสถานการณ์ที่ส่อเค้าเกิดความวุ่นวายอีกครั้งจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยมาเป็นเหตุผลการยุบสภา ประกอบกับกรณีอื่นๆ อาทิ ปัญหาในการจัดทำงบประมาณ รวมถึงสุญญากาศที่มีตำแหน่งผู้บริหารฝ่ายการเมืองต่างๆ ว่างลง เช่น ตำแหน่งประธานรัฐสภา ผู้ว่าฯกทม. มาเป็นเหตุผลอ้างความชอบธรรมในการยุบสภา


รายงานข่าวกล่าวอ้างด้วยว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้หารือกับ 5 พรรคการเมืองร่วมรัฐบาล

เพื่อให้หัวหน้าและแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมารวมตัวกันจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่หลังการยุบสภาเพื่อแข่งขันกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งนี้ ยังมีการวางแนวทางแก้ไขปัญหาไว้อีกทางหนึ่งคือ

หากมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรค จะมีการนำ ส.ส.ของทั้ง 3 พรรคมารวมตัวกันแล้วหาพรรคการเมืองสังกัดใหม่ โดยจะเป็นพรรคที่จดทะเบียนไว้แล้ว โดยพรรคที่อยู่ในข่ายมี 2 พรรค คือ พรรคพลังแผ่นดินไท มี นพ.สมศักดิ์ วรคามิน เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคเพื่อไทย ที่เพิ่งมีการจัดตั้งเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2550 มีนายบัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายโอฬาร กิจเลิศไพโรจน์ เป็นเลขาธิการพรรค


ข่าวแจ้งว่า ตัวแปรในขณะนี้จึงขึ้นอยู่ว่านายสมัครจะสั่งให้สู้คดีอย่างเต็มที่โดยไม่ยุบสภา หรือจะทำตามการเสนอแนวคิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ

เนื่องจากมีข้อวิตกกันภายในแกนนำพรรคว่าหากคิดจะแก้เกมโดยปล่อยให้มีการยุบพรรคเกิดขึ้น นายสมัครต้องหลุดจากตำแหน่งทำให้รัฐบาลทั้งคณะสิ้นสุดสภาพไปด้วย และจะมีรัฐมนตรีในรัฐบาลขณะนี้ประมาณเกือบ 27 คน ต้องเว้นวรรคหายไป 5 ปี และมีการเลือกตั้งซ่อมระบบเขตเกิดขึ้นหลายสิบแห่ง ซึ่งหากปล่อยให้ถึงตอนนั้นประชาธิปัตย์อาจพลิกเกมชิงตั้งรัฐบาลแทนได้โดยไปจับมือกับพรรคเพื่อแผ่นดิน เป็นต้น ทำให้ขณะนี้ ส.ส.ของพรรคพลังประชาชนหลายคนได้รับสัญญาณการเมืองให้เตรียมพร้อมกับการเลือกตั้งตลอดเวลา


รายงานข่าวอีกกระแสแจ้งว่านายสมัครได้หารือกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ภายในห้องรับรองพิเศษสนามบินสุวรรรภูมิ หลังเดินทางกลับจากสิงคโปร์เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และได้ปรึกษาเรื่องการยุบสภาว่า จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์