แม้วร่วมเปิดนโยบาย ศก.เพื่อไทย ชูภาษีต่ำ-รายได้สูง

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดเสวนาเรื่อง นโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจ พท. ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป โดยมีผู้แทนหอการค้าไทย-จีนเข้าร่วมด้วย ระหว่างเสวนา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้วิดีโอลิงก์เข้ามาตอบข้อซักถามของผู้แทนหอการค้าไทย-จีน
  

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า เศรษฐกิจไม่ได้ดีจริงอย่างที่รัฐบาลพูด การบริหารเม็ดเงินเข้าสู่ระบบไม่ดี
 
ผู้บริโภคหลักซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศยังมีรายได้ไม่ดีพอ และพบว่ายังแย่กว่าประเทศจีน พรรคเพื่อไทยจะกลับไปกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยเพิ่มเงินกองทุนหมู่บ้านอีก 1 ล้านบาท เพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ ประกอบกับการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำน่าจะเพิ่มกำลังซื้อได้มาก จึงจะต้องทำสองอย่างคือ ทำภาษีต่ำและเพิ่มรายได้เพราะประเทศที่มีปัญหาคือประเทศที่มีอัตราภาษีอยู่ในระดับสูง

พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า ที่มาของแหล่งงบประมาณมั่นใจว่าไม่ต้องกู้ โดยเฉพาะนโยบายการทำระบบป้องกันน้ำท่วม กทม.และภาคกลาง

ซึ่งหาก พท.ได้เป็นรัฐบาลจะทำเขื่อนลึกลงไปในทะเล 10 กิโลเมตร แล้วถมทะเลลงไปได้พื้นที่ใหม่ประมาณ 2 แสนไร่ ก็จะทำให้ได้เมืองใหม่ทั้งเมืองโดยมีการบริหารจัดการพื้นที่อย่างเป็นระบบ ส่วนการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นนั้น จะให้การจัดซื้อจัดจ้างผ่านระบบอี-ออคชั่น และคิดว่าหากมีคณะกรรมการราคากลางก็จะให้มาดูเรื่องการตั้งราคากลางที่เป็นธรรม ซึ่งหากรัฐได้ประโยชน์ก็เอาเข้ารัฐครึ่งหนึ่ง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งให้เจ้าหน้าที่รัฐ คือเปลี่ยนจากรับใต้โต๊ะเป็นรับบนโต๊ะแทน และทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย แต่ประเด็นที่สำคัญคือ ราคากลางต้องเป็นธรรมทั้งต่อผู้ประกอบการและรัฐ
  

"มั่นใจเลือกตั้งครั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะ เพราะตอนนี้รัฐบาลก็เริ่มออกอาการชัดเจนแล้วว่าสู้เราไม่ได้ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็ยอมรับว่าสู้เพื่อไทยไม่ได้ จะต้องรวมกับพรรคร่วมให้ได้ครึ่งหนึ่ง คิดกันสั้นๆ ว่า ที่นั่ง 160 ที่ ก็ถือว่าเต็มที่แล้วสำหรับประชาธิปัตย์ ดูยังไงเพื่อไทยก็ได้ ส.ส.เกินครึ่ง ถึงตอนนั้นผมจะกลับมารับใช้พี่น้อง ซึ่งคาดว่าคงจะกลับมาได้ปลายปีนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ เราไม่ได้กลัวประชาชนไม่เลือก แต่กลัวการโกงและการข่มขู่โดยใช้อำนาจรัฐ" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์