แม้วฟุ้ง-วันนี้ชนะ ป๊อกย้ำ! สกัดม็อบ-ไม่ปฏิวัติ


แม้ววิดีโอลิงก์ปลุกระดมเสื้อแดงพรึบวันนี้ อ้างดูดวงแล้วดวงดีชนะแน่ ลั่นนอน ยังไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินสลายม็อบแดงระดมใหญ่ แม้วประกาศวิดีโอลิงก์ให้กำลังใจเสื้อแดงตลอดทั้งวัน อ้างดูดวงแล้วดวงดีชนะแน่ แกนนำม็อบประกาศชัดบุกบ้านป๋า ชี้หากรัฐใช้ความรุนแรงสลายม็อบจะเกิดจลาจลแน่ ขณะที่ม็อบแดงเดือดล้อมทุบรถนายกฯมาร์คหลังออกจากที่ประชุมครม.ที่พัทยา จนเจ้าหน้าที่ศรภ.ต้องพานายกฯออกจากรถไปนั่งรถของศรภ.แทน แต่ก็ไม่วายโดนม็อบรุมทุบรถซ้ำ จนท.ต้องซิ่งชนจยย.ที่ม็อบจอดขวางถนน หลบหนีออกมาได้หวุดหวิด "มาร์ค"เผยไม่เป็นไร แต่เทือกสั่งด่วนตร.ตามจับคนทุบรถให้ได้ สุดท้ายก็จับได้เป็นหนุ่มวัย 22 ปีเป็นคนที่ใช้หมวกกันน็อกทุบกระจกจนแตก "ถาวร"แค้นแทนนายกฯ ไล่แม้วไปลงนรก ตร.เพิ่มกำลัง 3 พันนายอารักขาบ้านป๋า ตร.จับ 3 การ์ดพกระเบิดปิงปอง 50 ลูก อ้างเอาไว้ป้องกันตัว แต่ตร.สงสัยอาจไปป่วนสร้างสถานการณ์

-แดงพัทยาพรึ่บ-ขับไล่ครม.

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งย้ายจากทำเนียบรัฐบาลมาประชุมที่พัทยา โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เดินทาง ออกจากบ้านพักเมื่อเวลา 06.30 น.

เมื่อขบวนรถมาถึงแยกเทพประสิทธิ์ ซึ่งอยู่ห่างจากโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่ประชุมประมาณ 1 กิโลเมตร ได้มีกลุ่มรักษ์ประชาธิปไตยพัทยา ประมาณ 10 คน สวมเสื้อแดงถือป้ายขับไล่รัฐบาล มีข้อความว่า "ยินดีต้อนรับครม.โจร" และ "ชาวพัทยาไม่ต้อนรับครม.เนวิน #1" พร้อมระบุว่าการจราจรของประชาชนต้องติดขัดและไม่สะดวก เกิดจากการสั่งปิดถนนของรัฐบาล ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก ทั้งนี้ หลังครม. เริ่มการประชุม กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งเรียกตัวเองว่ากลุ่มรักษ์ประชาธิปไตยพัทยา ได้ทยอยมารวมตัวกันมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อนายกฯ เดินมาถึงโรงแรม นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน และนายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ อธิบดีกรมพิธีการทูต กระทรวงการต่างประเทศ ได้นำนายกฯ พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกฯ เยี่ยมชมและตรวจความพร้อมสถานที่และห้องจัดประชุมอาเซียนกับคู่เจรจา ห้องรับรองผู้นำ ซึ่งอยู่ที่บริเวณชั้นสองของตึกแกรนด์ รวมทั้งห้องที่จะใช้ลงนาม ห้องแถลงข่าวที่ใช้ห้องสยามบอลรูม ห้องจัดเลี้ยงกาลาดินเนอร์ ที่ตึกบีช ระหว่างการตรวจดูความพร้อม นายกฯ ให้ความสนใจและสอบถามถึงกำหนดการและขั้นตอนพิธีการต่างๆ ของการประชุม รวมทั้งเอกสารที่ต้องใช้ ซึ่งนายกฯ พอใจกับความคืบหน้าในการจัดเตรียม

-ฮือล้อมโรงแรมที่ประชุมครม.

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงจำนวนกว่า 1,000 คน ได้รวมตัวกันหน้าโรง แรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา เพื่อขับไล่ ครม. นอกจากนี้ กลุ่มเสื้อแดงที่มาจากจังหวัดในเขตภาคตะวันออกเริ่มตั้งขบวนจากถนนเพ็ชรตระกูล พัทยาเหนือ ก่อนจะเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมบริเวณหน้าโรงแรมที่จัดการประชุม โดยมีการปราศรัยโจมตีรัฐบาล ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกว่า 1,000 นาย คอยรักษาความสงบอยู่ทั่วบริเวณ

นางจุลีพร สินธุไพร แกนนำกลุ่มเสื้อแดง เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายกษิต ภิรมย์ และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย อย่างไรก็ตาม การรวมตัวกันขับไล่ครั้งนี้เป็นการแสดงพลังทางประชาธิปไตย จะไม่ใช้ความรุนแรง และจะไม่เข้าไปในโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่ประชุมอย่างเด็ดขาด จากนั้นผู้ชุมนุมจะทยอยเดินทางไปสมทบม็อบเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ต่อไป

ในขณะที่กลุ่มแกนนำได้ปราศรัยโจมตีรัฐบาลอยู่นั้น ได้รับแจ้งว่ารถน้ำดื่มของกลุ่มผู้ชุมนุมถูกสกัดกั้น ห้ามนำน้ำดื่มขึ้นมาส่งให้กับผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความไม่พอใจ ประกาศจะนำกำลังผู้ชุมนุมบุกเข้าโรงแรม จน พ.ต.อ.สรายุทธ์ สงวนโภคัย ผกก.สภ.เมืองพัทยา ต้องยอมอนุญาตให้นำรถน้ำขึ้นมาส่งได้ จึงทำให้ผู้ชุมชุมถอยลงไปอยู่ที่เดิม พร้อมกับนำน้ำดื่มแจกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนถือโล่ตั้งด่านสกัดกั้นอยู่อีกด้วย

นอกจากนี้ แกนนำกล่าวเชิญชวนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาร่วมกับเสื้อแดงขับไล่รัฐบาลด้วย ขณะเดียวกัน แกนนำผู้ชุมนุมยังได้ประกาศรายชื่อของบุคคล และกลุ่มต่างๆ ที่ร่วมบริจาคเงินสมทบในการจัดซื้ออาหาร และน้ำดื่มในครั้งนี้ ปรากฏว่ามีกลุ่มแม่บ้านของตำรวจร่วมบริจาคเงินซื้อน้ำดื่มให้กับผู้ชุมนุมอีกด้วย

-"เทพเทือก"สั่งเตรียมรับมือ

ต่อมาเวลา 12.00 น. ระหว่างที่การประชุม ครม.ยังคงดำเนินไปตามปกติ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ได้เดินออกจากห้องประ ชุมครม.เพื่อมารับทราบสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่ชุมนุมปิดทางเข้าออกประตูด้านหน้าโรงแรมอยู่ โดยมีพล.ต.ท.ประยูร อมฤต ผู้ช่วยผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบฝ่ายอำนวยการเป็นผู้รายงาน

จากนั้นทั้งสองได้เดินขึ้นไปยังชั้น 3 ของอาคารที่ประชุมครม. ซึ่งเป็นบริเวณโถงกระจก สามารถมองเห็นกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้อย่างชัดเจน โดยนายสุเทพ กวาดสายตาตรวจสอบบริเวณโดยรอบของกลุ่มผู้ชุมนุม และสอบถามจากพล.ต.ท.ประยูร ว่า ผู้ชุมนุมมีมากน้อยเพียงใด และรถยนต์ส่วนตัวของคณะรัฐมนตรีจอดอยู่ที่ใด เพื่อประเมินสถานการณ์เบื้องต้น เพื่อดูทางหนีทีไล่ไว้ให้กับคณะรัฐมนตรีได้เดินทาง ออกจากโรงแรมได้ ขณะที่กลุ่มเสื้อแดงเมื่อได้มองเห็นนายสุเทพ ก็ได้ตะโกน โห่ร้อง ขับไล่ ด้วยท่าทีที่เกรี้ยวกราดมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หลังจากยืนดูอยู่ครู่หนึ่งนายสุเทพได้เดินกลับเข้าห้องประชุมครม.อีกครั้ง

-เสื้อแดงล้อมทุบรถมาร์ค

เวลา 13.15 น. หลังเสร็จสิ้นการประชุม ครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รีบเดินทางออกจากโรงแรงรอยัล คลิฟ บีช ทันที โดยไม่ให้สัม ภาษณ์ใดๆ บอกเพียงว่าต้องรีบไปกล่าวปาฐกถาที่สภา ทั้งนี้ นายกฯ ใช้เส้นทางออกด้านหน้าโรง แรมตามปกติเหมือนขาเข้า เนื่องจากกลุ่มเสื้อแดงที่ปิดล้อมทางเข้า-ออกโรงแรมก่อนหน้านี้ได้สลายตัวไปแล้ว โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความปลอดภัยเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนรถของนายกฯ ใช้เส้นทางไปทางแหลมบาลีฮาย เพื่อขึ้นสะพานมุ่งหน้าออกไปทางสาย 3 พัทยาใต้ แต่ติดไฟแดง บริเวณสี่แยก ซึ่งบังเอิญช่วงนั้นมีรถของกลุ่มเสื้อแดงจอดรถติดไฟแดงอยู่บริเวณใกล้เคียง ทั้งรถปิกอัพและรถจักรยานยนต์ เมื่อเห็นรถประจำตำแหน่งนายกฯ จอดติดไฟแดงอยู่ ทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงวิ่งกรูเข้าไป ซึ่งเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกฯ (ศรภ.) เห็นว่ากลุ่มเสื้อแดง มีจำนวนไม่มาก จึงลงไปเชิญนายกฯ ซึ่งนั่งอยู่ในรถบีเอ็มดับบลิว ทะเบียน ศฮ 9201 กทม. ซึ่งเป็นรถประจำตำแหน่งให้ขึ้นมานั่งที่รถของศรภ. ซึ่งเป็นรถโตโยต้า พราโด้ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน ศห 9210 กทม. แทนเพื่อขึ้นไปอยู่คันหน้า แต่กลุ่มเสื้อแดงที่นั่งอยู่บนรถจักรยานยนต์ เหลือบเห็นนายกฯ เลยตะโกนเรียกให้มาล้อมรถพราโด้ไว้ บางคนโทรศัพท์ตามพรรคพวก และเนื่องจากการจราจรติดขัดอย่างมาก เพราะฝนเพิ่งหยุดตก ทำให้กลุ่มเสื้อแดงประมาณ 40-50 คน ตามมาทัน ซึ่งแต่ละคนตะโกนโห่ไล่ ด่าทอและขว้างปาขวดน้ำ และใช้ตีนตบทุบไปที่รถทั้งสองคัน

-ซิ่งฝ่าม็อบ-ถูกทุบกระจกแตก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเสื้อแดงได้นำรถจักรยานยนต์มาจอดขวางที่ด้านหน้ารถของศรภ. ซึ่งขณะนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้เข้าไปนั่งอยู่ด้านในแล้ว เจ้าหน้าที่ศรภ.ได้พยายามขับรถออกไป โดยชนรถจักรยานยนต์ของคนเสื้อแดงที่จอดขวางอยู่ด้านหน้า กระทั่งรถล้มลงและติดอยู่ใต้ท้องรถ ทำให้ไม่สามารถเคลื่อนรถต่อไปได้ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเสื้อแดงมาก จึงตะโกนด่า และพยายามเข้าไปกระชากประตูด้านคนขับและพยายามกระชากเจ้าหน้าที่ศรภ. ซึ่งทำหน้าที่ขับรถให้ออกมา แต่ทางศรภ.และตำรวจติดตามเข้าไปช่วยกันไม่ให้กลุ่มเสื้อแดงเข้าไปประชิดตัวนายกฯ อย่างไรก็ตาม มีคนเสื้อแดงซึ่งเป็นผู้หญิงคนหนึ่งเบียดตัวและเอาศีรษะเข้าไปในรถ พร้อมตะโกนด่านายกฯ ในระยะกระชั้นชิด โดยทางตำรวจพยายามเข้าไปดึงออกมา จนเกิดเหตุชุลมุนกันอยู่ 3 นาที ก่อนที่เจ้าหน้าที่ศรภ.จะตัดสินใจพุ่งรถพราโด้ฝ่าวงล้อม ออกไปจนได้ โดยกลุ่มม็อบพยายามวิ่งตาม บางคนปาขวดน้ำไล่หลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แต่ขบวนรถของนายกฯ วิ่งไปได้ไม่ไกลก็เจอรถติดอีกครั้ง ทางม็อบจึงกรูเข้าไปล้อมและรุมเขย่ารถ ใช้ขวดน้ำและหมวกกันน็อกทุบเข้าไปที่กระจกด้านหลังของรถพราโด้จนแตกเป็นรูโหว่ แต่ในที่สุดเจ้าหน้าที่สามารถนำรถพราโด้ฝ่าวงล้อมออกไปได้เพียงคันเดียว อย่างไรก็ตาม เมื่อรถของนายกฯ วิ่งฝ่ากลุ่มม็อบออกไปแล้ว ขบวนรถด้านหลังซึ่งประกอบด้วยรถนายอิศรา สุนทรวัฒน์ คณะงานนายกรัฐมนตรี และรถสื่อมวลชน ได้ทยอยขับตามออกไปได้ในภายหลัง

-มาร์คถึงซีด-บอกไม่เป็นไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการปะทะและดันกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจรักษาความปลอดภัยนายกฯ กับกลุ่มม็อบ ได้มีตำรวจในพื้นที่ประมาณ 3-4 คน พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยบริษัทเอกชนบริเวณใกล้เคียงได้เข้ามาช่วยเหลือและขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่พอใจและลงไม้ลงมือ บางคนถูกชกเข้าที่ใบหน้า

เวลา 14.10 น. รถขบวนรถประจำตำแหน่งของนายกฯ ที่ตามมาภายหลังได้จอดรับนายอภิสิทธิ์ ซึ่งนั่งอยู่ในรถพราโด้ มีรถตำรวจทาง หลวงล้อมอยู่ 3 คัน ซึ่งจอดอยู่ที่บริเวณก่อนถึงจุดพักรถบางปะกงประมาณ 500 เมตร ซึ่งนายอภิสิทธิ์ได้เดินลงมาจากรถพราโด้ เพื่อขึ้นรถประจำตำแหน่ง เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่านายกฯ ได้รับบาดเจ็บอะไรหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยสีหน้าไม่สู้ดีว่า "ไม่เป็นไร" จากนั้น ขบวนนายกฯ ได้มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพฯ ทันที

-เทือกสั่งจับม็อบทุบรถนายกฯ

ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.ด้วยสีหน้าเคร่งเครียดถึงเหตุการณ์ที่ขบวนรถของนายอภิสิทธิ์ถูกกลุ่มคนเสื้อแดงรุมทุบว่า นายกฯ เดินทางออกไปก่อนการประชุม ครม.จะเสร็จสิ้น ซึ่งได้รับรายงานว่าขบวนรถของนายกฯ ติดสัญญาณไฟแดง ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมขับรถจักรยานยนต์เข้าไปทุบรถ แต่เจ้าหน้าที่ศรภ.ได้นำตัวนายกฯ มาขึ้นรถของศรภ. แต่รถของศรภ.ถูกทุบกระจกจนได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ ตำรวจได้ยึดรถจักรยานยนต์ของผู้ชุมนุมที่มาทุบรถเอาไว้แล้ว และได้สั่งให้เร่งติดตามหาตัวเจ้าของรถดังกล่าว อีกทั้งได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้รีบจับกุมผู้ทำผิดมาลงโทษทันที เพราะการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบอีกแล้ว แต่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย จึงต้องถูกดำเนินคดี เหตุการณ์ดังกล่าวมีทั้งภาพและหลักฐานที่ตำรวจนำมาดำเนินคดีได้ ตนยืนยันว่าคนที่ทำผิดกฎหมายทุกคนต้องถูกลงโทษดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรักษากฎหมายให้ได้

เมื่อถามว่าตำรวจภูธรภาค 2 บกพร่องหรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ต้องดูว่าจะจับผู้ร้ายมาดำเนินคดีได้หรือไม่ ตนได้สั่งการให้เร่งจับกุมให้ได้ในวันนี้ เมื่อถามว่าจะนำเรื่องนี้มาทบ ทวนบทเรียนถึงการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่ต้องทบทวน ตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย ต้องรักษาให้ได้ จากกรณีที่เกิดขึ้น ทีมงานรักษาความปลอดภัยในการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาที่จะมีขึ้นจะต้องนำไปทบทวน

-ยันรัฐบาลต้องรักษากฎหมาย

ต่อข้อถามว่าเรื่องนี้ส่งสัญญาณรุนแรงให้การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ยืนยันว่าเรารักษากฎหมาย ส่วนการชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เม.ย. นี้ ตนยังไม่ได้รับรายงานใดๆ ทั้งนี้ นายกฯได้ชี้แจงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจชัดเจนแล้ว ตนมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายที่นายกฯ มอบหมาย คือการดูแลบังคับใช้กฎหมาย ผู้สื่อข่าวถามว่าประเมินหรือไม่ว่า นายกฯ จะเข้าทำงานในทำเนียบรัฐบาลได้เมื่อใด นายสุเทพกล่าวว่า ต้องดูกันไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ได้รับทราบเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มาสอบถามสื่อมวลชนว่ามีผู้สื่อข่าวคนใดอยู่ในเหตุการณ์ โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ซึ่งนายสาทิตย์ได้แจ้งว่าจะขอเทปบันทึกภาพเหตุการณ์นี้ทั้งหมด เพื่อนำไปใช้ดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมต่อไป

-จวกม็อบเหิม-จี้เพิ่มค่าหัวแม้ว

นายถาวร เสนเนียม ให้สัมภาษณ์ถึงกลุ่มคนเสื้อแดงพัทยาล้อมและทุบรถว่า หากมีการกระทำความผิด เจ้าหน้าที่ต้องตามจับกุมตัวดำเนินคดีให้ได้ ต้องให้ความเป็นธรรมทั้งฝ่ายถูกทุบและฝ่ายทุบ บ้านเมืองมีกฎหมาย ถ้าเหิมเกริมคงอยู่กันไม่ได้ ฝากถึงพ.ต.ท.ทักษิณว่าถ้าใช้ลูกน้องเรียกร้องประชาธิปไตยแบบนี้ กลับไปลงนรกเสีย วิธีการแบบนี้คนไทยรับไม่ได้แน่ ต้องเพิ่มค่าหัวที่พล.อ.สมเจตน์ตั้งไว้ 1 ล้านบาท ให้มากหน่อยเสียแล้ว คงประนีประนอมกันไม่ได้ ใครจะไปประนีประนอมกับคนผิด คนที่เป็นนักโทษ รัฐบาลต้องยึดกฎหมาย ไม่ควรละเว้นผู้กระทำผิดโดยเฉพาะคนสั่งการในฐานะเป็นผู้ใช้วาน ทั้งทางตรงและทางอ้อมก็ต้องผิดด้วย

นายถาวรกล่าวว่า ไม่เชื่อว่าคนที่มากระทำต่อนายกฯ จะโกรธเคืองเป็นการส่วนตัว ต้องมีการสั่งการ คนที่สั่งการต้องรับผิดชอบ เมื่อเป็นผู้ก่อ ผู้ใช้ให้หรือผู้จ้างวานให้ผู้อื่นกระทำความผิด ต้องรับโทษเหมือนคนที่กระทำความผิด กระทรวงมหาดไทยกำชับผู้ว่าฯ ไปแล้ว ใช้ความสามารถเต็มที่แล้ว แต่สกัดไม่ทัน จิตสำนึกของผู้กระทำและผู้ใช้วานให้ผู้อื่นกระทำความผิดสำคัญมาก ถือเป็นการกระทำที่มีเจตนา ไม่ใช่แฟชั่นเพื่อให้ผู้ถูกกระทำได้รับความเสียหาย และต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับนายกฯ และขบวนนายกฯ ให้เข้มงวดมากขึ้น

-ชี้รุนแรง-ไล่แม้วไปลงนรก

"ประกาศอยู่ปาวๆ ผ่านวิดีโอลิงก์และโฟนอินว่าจะต้องแตกหัก ดังนั้นทักษิณต้องรับผิดชอบ ตัวเองเป็นอดีตนายกฯ เป็นมหาเศรษฐีของโลก ได้รับกระบี่พระราชทาน ดื่มน้ำพิพัฒน์สัตยาและสาบานตนเข้าเป็นนายตำรวจ แต่กลับเหิมเกริม ทำผิดไม่พอยังใช้คนอื่นร่วมขบวนการทำผิดด้วย ขอให้คนที่หลงใหลกลับ มาทบทวนว่าคนๆ นี้สร้างความตกต่ำให้ชาติบ้านเมือง ทำให้บ้านเราไม่มีขื่อไม่มีแป ตอนนี้ไล่ให้ไปเข้าคุกคงไม่เข้าแล้ว ดังนั้นไปลงนรกนั่นแหละ นรกอยู่ที่ใจ เขามีความทุกข์แสดงว่าตกนรกแล้ว" นายถาวร กล่าว

นายถาวรกล่าวต่อว่า ครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่าน่าจะใช้ความรุนแรงมากยิ่งขึ้นโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ถ้าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยไม่สามารถพานายกฯ ออกมาจากที่เกิดเหตุได้ นายกฯ ต้องบาดเจ็บแน่นอน ส่วนจะเลวร้ายแค่ไหนอยู่ที่อาวุธผู้ก่อเหตุใช้ เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบให้ได้ว่าใช้อาวุธใดบ้าง ขอให้ประชาชนทั่วไปเป็นหูเป็นตา สำหรับนายกฯ เชื่อว่าขณะเกิดเหตุไม่กลัวแน่นอน ถ้าหวุดหวิดเกิดเหตุรุนแรงกว่านี้จะน่าห่วงมาก ตนถึงต้องใช้คำที่รุนแรงกับพ.ต.ท.ทักษิณถึงจะสาสม

-ม็อบแจ้งจับคนขับรถนายกฯ

ต่อมา แกนนำและขบวนกลุ่มเสื้อแดงกว่า 200 คน ได้เดินทางมาที่สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีน.ส.จิดาภา ธนะหัตชัย อายุ 48 ปี นางสำรวย แสงประภา อายุ 40 ปี และนายวันเฉลิม กุมแสน อายุ 22 ปี เจ้าของรถจักรยานยนต์ฮอนด้า สีแดงดำ ทะเบียน งนจ. 957 ชลบุรี ซึ่งถูกรถประจำตำแหน่งนายกฯ พุ่งชน พร้อมด้วยกลุ่มเสื้อแดงที่เห็นเหตุการณ์ เข้าแจ้งความกับพ.ต.ท. พลกฤติ ขำเสถียร พนักงานสอบสวน สภ.พัทยา เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของนายกรัฐมนตรี ในข้อหาทำ ร้ายร่างกาย จนได้รับบาดเจ็บ และขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย


นอกจากนี้ แกนนำและกลุ่มเสื้อแดงที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์พยายามชี้แจงกับพ.ต.อ.ธีรพล จิน ดาหลวง รองผบก.ภ.ชลบุรี ว่าได้ถูกพลขับของนายกฯ ทำร้ายร่างกายด้วยการกระชากคอเสื้อจนสร้อยคอทองคำขาด และยังใช้เท้าถีบเข้าที่ท้องจนได้รับบาดเจ็บ พร้อมกับพยายามขับรถชน กลุ่มเสื้อแดงอีกด้วย จึงให้เจ้าหน้าที่ตำรวจลงบันทึกประจำวันในข้อหาพยายามฆ่า แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ชี้แจงให้ทราบจนเข้าใจ ก่อนที่จะให้ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสามรายเข้าตรวจร่างกายที่ร.พ.กรุงเทพพัทยาไว้เป็นหลักฐานต่อไป

-เสื้อแดงเปิดถนนตามคำสั่งศาล

ก่อนหน้านี้ เวลา 09.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. และพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พร้อมเจ้าหน้าที่กองบังคับคดี และกองยึดทรัพย์ กรมบังคับคดี ได้เดินทางมายังสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมประชุมกับนายสุพร อัตถาวงศ์ แนวร่วมนปช. และนายคารม พลทะกลาง ทนายความนปช. เพื่อเจรจาเปิดถนนลูกหลวงฝั่งประตู 6 และประตู 8 ฝั่งคลองผดุงกรุงเกษม ตามคำสั่งศาลแพ่ง โดยภายหลังการหารือ กลุ่มนปช.ยอมเปิดถนนลูกหลวงให้ข้าราชการนำรถยนต์เข้ามาทำงานในทำเนียบรัฐบาลได้ ในส่วนของผู้ชุมนุมจะย้ายเต็นท์เพิงพักพร้อมสิ่งกีดขวางทุกชนิดไปตั้งบนฟุตปาธ

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวว่า แกนนำกลุ่มเสื้อแดงให้ความร่วมมือย้ายสิ่งกีดขวางทั้งหมดไปไว้บนฟุตปาธ และยินยอมให้เปิดประตู 6 และประตู 8 ซึ่งเป็นการเจรจาโดยไม่ต้องปิดหมายบังคับคดี ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมสามารถแสดงความเห็นได้โดยสงบ หากใช้สิ่งของขว้างปาข้าราชการที่มาทำงานในทำเนียบจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายสุพร ยิน ยอมเปิดถนนลูกหลวงตามข้อเสนอของบช.น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้แสดงความไม่พอใจ ตะโกนต่อว่าแกนนำและตำรวจว่าพันธมิตรฯ ปิดล้อมทำเนียบยังไม่ยอมเปิดเส้นทางให้ใครเข้าออก กลุ่มเสื้อแดงก็ไม่ควรยอมเจรจา ทำให้แนวร่วมนปช.และการ์ดต้องเข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมจนตกลงกันได้ด้วยดี

-เพิ่มตร.3พันอารักขาบ้านป๋า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ในช่วงเช้าถึงบ่ายจำนวนผู้ชุมนุมยังบางตา น่าสังเกตว่าแกนนำนปช. อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจักรภพ เพ็ญแข ยังไม่มาร่วมชุมนุม โดยเฉพาะนายณัฐวุฒิ ซึ่งรับหน้าที่แถลงข่าวเป็นประจำทุกวันในเวลา 10.30 น. บริเวณด้านหลังเวทีใหญ่ แต่วันนี้ นายณัฐวุฒิไม่มาแถลงข่าวตามปกติ โดยทีมงานชี้แจงว่านายณัฐวุฒิถูกกลุ่มชายลึกลับบุกไปพบที่บ้านพัก

ส่วนของการปราศรัยบนเวที แนวร่วมนปช. ได้ผลัดเปลี่ยนกันปราศรัยปลุกระดมให้ประชาชนมาร่วมชุมนุมใหญ่ในวันที่ 8 เม.ย.นี้ รวมทั้งประกาศเป็นระยะให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับมวลชนกลุ่มเสื้อแดง หากจุดใดมีการปิดกั้นการจราจร กลุ่มเสื้อแดงจะปิดถนนประท้วงในบริเวณดังกล่าวทันที นอก จากนี้ แนวร่วมนปช.ยังประกาศระดมผู้ชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบ เพื่อเตรียมพร้อมไปประท้วงที่หน้ากระทรวงคมนาคม หากการ รถไฟแห่งประเทศไทยงดให้บริการรถไฟชั้น 3 ที่ให้บริการประชาชนฟรี เนื่องจากเป็นการปิดกั้นการชุมนุมของกลุ่มมวลชนเสื้อแดง

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวภายหลังร่วมกันตรวจพื้นที่ว่า พอใจผลการเจรจาวันนี้ และขอให้พี่น้องประชาชนระวังมือที่ 3 ที่อาจเข้ามาก่อเหตุ โดยเฉพาะการข่าวให้ระมัดระวัง อาจมีการก่อเหตุความวุ่นวายช่วงวันที่ 8 เม.ย. ซึ่งอาจมีการวางระเบิดชนิดแรงดันต่ำสร้างความวุ่นวายได้ ส่วนการรักษาความปลอดภัยบริเวณบ้านสี่เสาเทเวศร์ของพล.อ.เปรมนั้น ได้จัดเตรียมกำลังเพิ่มเติมเป็น 23 กองร้อย ประมาณ 3,450 นาย รับมือผู้ชุมนุม ทั้งนี้ จะใช้มาตรการขั้นสูงสุด ซึ่งการข่าวระบุด้วยว่า วันดังกล่าวจะมีกลุ่มรักป๋าเปรมไม่ทราบจำนวนเดินทางมาชุมนุมด้วย แต่ได้ชี้แจงขอร้องให้งดการเดินทางมาแล้ว เพราะหวั่นว่าจะเกิดการปะทะกันกับกลุ่มเสื้อแดง

-ใช้เครื่องสแกนตรวจอาวุธ

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวด้วยว่า คาดว่าน่าจะมีหลายหมื่นคน แต่ที่น่ากังวลคือ หากมีผู้มาชุมนุมมากกว่า 8 หมื่นคนขึ้นไป ก็อาจจะกระทบเรื่องการจราจร ส่วนที่ห่วงอีกเรื่องคือ ความไม่สงบ เกรงว่ากลุ่มมือที่ 3 จะสร้างสถาน การณ์ขึ้นมา เพราะฉะนั้น การวางกำลังก็จะวางกำลังตามแนวถนน และได้ประสานส่วนราช การที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบกระถางต้นไม้ ถังขยะ ตู้โทรศัพท์ที่อาจซุกซ่อนอาวุธ และได้ออกคำสั่งให้ตรวจสอบไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนกำลังจะใช้ 23 กองร้อยเท่าเดิม ส่วนทหารจะรอในที่ตั้งหากมีสถานการณ์คาดไม่ถึงจึงร้องขอไป

พล.ต.ท.วรพงษ์ กล่าวต่อว่า การชุมนุมก็ขอให้เป็นไปอย่างสงบ และได้เตรียมเครื่องสแกนเนอร์ตรวจสอบตามช่องสำหรับผู้มาชุมนุมให้เดินผ่านช่อง ซึ่งต้องขอความร่วมมือด้วย ส่วนการชุมนุมสำนักอัยการสูงสุดวินิจฉัยแล้ว ว่าทำได้แต่ให้อยู่บนถนนศรีอยุธยา ตามสิทธิทางกฎหมาย ขอให้เข้าใจว่าเราทำด้วยความปลอด ภัยของเขาเอง ส่วนผู้ที่จะมาให้กำลังใจขอร้องว่าอย่าเพิ่งมา อาจจะมาก่อนหรือมาหลังจะดีกว่า เพราะอาจป้องกันเหตุยาก ส่วนเรื่องมือที่ 3 เป็นเพียงการข่าว เมื่อมีมาก็ต้องป้องกัน ส่วนสถานการณ์หากวุ่นวายจะไม่สลายการชุมนุมแต่จะเข้าไปควบคุมระงับเหตุเท่านั้น

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 กล่าวอีกว่า ผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะชุมนุมโดยสงบ ซึ่งเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ แต่หากใครบุกรุก หรือปีนเข้าไปในบ้านสี่เสาเทเวศร์ก็จะดำเนินการจับกุมดำเนินคดี

-กทม.สั่งเตรียมพร้อม24ช.ม.

ที่ศาลาว่าการ กทม. นายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกทม. กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับรองปลัด กทม.และผู้อำนวยการเขตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อซักซ้อมและหามาตรการดูแลทรัพย์สินและความปลอดภัยของประชาชนในช่วงที่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มนปช. วันที่ 7-15 เม.ย.ว่า กทม.ได้วาง 3 มาตรการ คือ 1.ดูแลสถานที่ราชการ ซึ่งมีการตรวจคนเข้าออกอย่างเข้มงวด 2.ดูแลสถานที่สำคัญในแต่ละพื้นที่ โดยเฉพาะจุดที่มีแหล่งชุมนุมคน 3.ดูแลปัญหาสภาพการจราจร ซึ่งมีตำรวจตามสี่แยกทุกจุดดูแลอยู่แล้ว

ขณะนี้ กทม.ยังไม่สามารถประเมินสถาน การณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงได้ เพราะขึ้นอยู่กับจำนวนคนที่มาร่วมชุมนุมในแต่ละวัน กทม.จะอำนวยความสะดวกให้กับผู้ชุมนุม คือ มีบริการรถสุขาเคลื่อนที่ 26 คัน บริการตู้น้ำดื่ม เตรียมพร้อมรถดับเพลิง รถพยาบาล พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจ 2,000 นาย เพื่อรักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ สิ่งที่ กทม.เป็นห่วงมากที่สุด คือ ปัญหาการจราจร แต่จะกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้า ที่ให้เต็มกำลังอย่างเต็มที่

-การ์ดเสื้อแดงโดนรุมตียับ

เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงว่า นายคัมภี นามมนตรี เจ้าหน้าที่รักษาปลอดภัยของบริษัท ยูเอส เซฟตี้การ์ด จำกัดได้นำนางสายพิน นาแพงสอน อายุ 41 ปี ภรรยา ซึ่งเป็นรปภ.ที่เดียวกัน ปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพณิชยการพระนคร ซึ่งถูกคนร้ายใช้ของแข็งตีที่ใบหน้าด้านขวา มีบาดแผลฉกรรจ์ที่เบ้าตา โหนกแก้มและริมฝีปาก มาพบนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดง

โดยนางสายพิน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเข้าเวรที่ประตูทางเข้าตามปกติตั้งแต่เวลา 07.00 น. จนถึงเวลา 11.00 น. มีกลุ่มชายฉกรรจ์สวมเสื้อแดง วิ่งเข้ามาใช้ไม้กระหน่ำตีเข้าที่ใบหน้าหลายครั้งจนสลบ ก่อนจะหลบหนีไป จากนั้นสามีได้พาเข้ามาปฐมพยาบาลที่เต็นท์แพทย์ของกลุ่มเสื้อแดง โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เคยมีปัญหากับพ่อค้าขายปลาหมึกเนื่องจากจอดรถกีดขวางทางเข้าออกจึงมีปากเสียงกันและเคยขู่ว่าจะมาทำร้ายร่างกาย

ต่อมานายณัฐวุฒิ เข้ามาสอบถามอาการนางสายพิน พร้อมทำความเข้าใจว่าน่าจะเป็นกลุ่มบุคคลอื่นที่มาก่อเหตุให้เกิดความเข้าใจผิด เชื่อว่าไม่ได้เป็นฝีมือคนเสื้อแดง และให้แพทย์พาไปรักษาที่โรงพยาบาลพร้อมมอบเงินทำขวัญให้จำนวนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โฆษกบนเวทีปราศรัยประกาศว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่นำโบกี้รถไฟที่บริการประชาชนฟรีออกจากขบวนรถไฟโดยสาร เพื่อสกัดไม่ให้ผู้ชุมนุมจังหวัดต่างๆ มารวมตัวที่ทำเนียบ จากนั้นได้นำกลุ่มเสื้อแดง 300 คน เคลื่อนตัวไปยังที่หน้ากระทรวงคมนาคม โดยใช้เส้นทางราชดำเนินนอกไปกดดันให้กระทรวง คมนาคมให้บริการรถไฟฟรีเช่นเดิม โดยใช้เวลาปักหลักชุมนุม 1 ชั่วโมง แล้วเปลี่ยนไปชุมนุมหน้ากองบัญชาการกองทัพบก ขับไล่ผบ.ทบ. แล้วจึงกลับมารวมตัวที่ทำเนียบ

-ณัฐวุฒิโวยโดนคุกคามถึงบ้าน

เวลา 13.50 น. นายณัฐวุฒิ แถลงว่าช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่หน้าบ้านพักของตนได้มีชายฉกรรจ์กลุ่มหนึ่งขับรถเก๋งโตโยต้า รุ่นคัมรี่ สีบรอนซ์ ไม่ทราบทะเบียน มาขับวนอยู่หน้าบ้าน แต่ภรรยาของตนสังเกตเห็นจึงขับรถยนต์ออกตาม ไล่กันอยู่พักใหญ่ แต่รถคันดังกล่าวเร่งเครื่องหลบหนีไปได้ ตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้านทราบว่าในรถดังกล่าวมีชายฉกรรจ์ 2 คน มีบัตรเจ้าหน้าที่คล้องคอ แต่ไม่ทราบว่ามาจากสังกัดหน่วยงานใด ตนจึงโทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับผู้บังคับบัญชาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ได้รับการปฏิเสธไม่เกี่ยวข้อง หลังจากนี้จะประสานตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบกล้อง วงจรปิดภายในหมู่บ้าน เพื่อจะได้ทราบทะ เบียนรถและบุคคลที่อยู่ภายในรถว่าเป็นใคร

"ที่บ้านของผม มีเพียงเด็กและผู้หญิงที่ไม่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้ทางการเมืองครั้งนี้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะไปคุกคามสิทธิเสรีภาพความปลอด ภัย แต่ถ้ายังคุกคามกันอย่างนี้ก็ยอมได้ อยากให้เดือดตั้งแต่วันนี้ก็บอกมา อยากเห็นอะไรเย็นนี้ก็บอกมา จะให้ไปบ้านพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. หรือบ้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ก็บอก อย่าทำอะไรด้วยวิธีลอบ กัด ถือเป็นการทำของคนหน้าตัวเมีย โชคดีที่ครอบครัวผมสู้ทุกคน" นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตลอดทั้งวันพบว่ามีการเคลื่อนไหวที่ไม่พึงปรารถนา โดยกลุ่มบุคคลที่เป็นชายฉกรรจ์สวมเสื้อสีขาว โพกผ้าพันคอสีฟ้ามาดักทำร้ายกลุ่มคนเสื้อแดงที่ย่านเทเวศร์และแยกสวนมิสกวัน และยังปรากฏมีกลุ่มบุคคลมาแทรกแซงสวมใส่เสื้อแดงเข้าไปทำร้ายเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งเป็นผู้หญิงได้รับบาดเจ็บ ถือว่าเป็นเจตนาที่จะก่อให้เกิดความวุ่นวาย และยังพบเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจสวมเสื้อแดงเข้ามาปะปนกับผู้ชุมนุม เพื่อสร้างสถานการณ์ ถือเป็นการแสดงท่าทีของบุคคลในระบอบอำมาตยาธิปไตย ซึ่งมีทั้งพรรคประชาธิปัตย์ ส.ว.40 ที่เผด็จการเลือกเข้ามาทำหน้าที่ รวมทั้งองคมนตรีบางคน ที่ร่วมมือกันเคลื่อนไหวโจมตีการชุมนุมและคนเสื้อแดงว่าต้องการโค่นล้มสถาบัน ซึ่งไม่เป็นความจริงเพราะถ้าวิธีการนี้ได้ผลคงได้ผลตั้งแต่แรก

-ถ้าถูกทำร้ายจะตอบโต้ทันที

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่ากลุ่มคนเสื้อแดงที่ชุมนุมที่พัทยาได้รับบาดเจ็บจากการถูกรถยนต์ผู้ติดตามคณะรัฐมนตรีชนได้รับบาดเจ็บหลายคน จึงอยากถามว่าคณะรัฐมนตรีจะเปิดศึกกับประชาชนหรือไม่ การที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ บอกว่าจะปกป้องประชาชน จะไม่เปิดสงคราม แต่ฝ่ายรัฐบาลเป็นฝ่ายเริ่มก่อน หากนายกฯ ไม่มีปัญญาหรือหลับตาข้างหนึ่ง ไม่ดูแลปกป้องประชาชนได้อย่างที่พูดก็ลาออกไป ให้ประชาชนเรียกว่าอดีตนายกฯ ดีกว่าให้ประชาชนเรียกกว่าทรราช ซึ่งการเป็นอดีตนายกฯ กับทรราชถือว่าใกล้กันมาก

"ถ้าหากมีคนเสื้อแดงถูกลอบทำร้ายอีก เราจะประกาศต่อสู้ให้ถึงที่สุด ถ้าฝ่ายบ้านเมืองไม่จริงใจเราจะประกาศต่อสู้ทุกรูปแบบ ขอให้รอดูว่าการชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เม.ย.นี้ จะมีผู้มาร่วมชุมนุมเพียงหลักหมื่นอย่างที่รัฐบาลประเมิน หรือจะมาหลักแสนอย่างที่เราประกาศไว้" นายณัฐวุฒิกล่าว

เมื่อถามว่าจะมีการสกัดกั้นไม่ให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ ซึ่งอาจมีกลุ่มคนรักป๋าปักหลักชุมนุมอยู่อาจเกิดการปะทะกัน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า จะชุมนุมที่ทำเนียบ แต่แถวอาจจะยาวถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ก็ได้ แต่ยืนยันว่าผู้ชุมนุมทุกคนไม่มีอาวุธ หากปลายแถวที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ถูกทำร้าย หัวแถวก็ตอบโต้ทันที ทราบว่าตอนนี้มีการเก็บแก๊สน้ำตาและแก๊สหมามุ่ยไว้ที่กองบัญชาการกองทัพบก ซึ่งกลุ่มเสื้อแดงจะไม่ให้รัฐบาลเข้ามาทำร้ายอย่างเด็ดขาด สำหรับเรื่องมือที่สามที่เข้ามาสร้างสถาน การณ์ ตนก็เป็นห่วง แต่ถ้าเจ้าหน้าที่จริงใจและไม่เป็นมือที่สามเอง ก็เชื่อว่าน่าจะวางใจได้ เว้นแต่เจ้าหน้าที่จะเป็นมือที่สามหรือเป็นคนดูต้นทางเอง ถึงขณะนี้ไม่มีการเจรจากับฝ่ายใด เพราะจุดยืนของกลุ่มเสื้อแดงคือการโค่นล้มระบอบอำมาตยาธิไตย ซึ่งต้องมีการต่อสู้กันซักตั้ง

เวลา 14.30 น. นายณัฐวุฒิ ปราศรัยบนเวทีว่า ขณะนี้หากผู้ชุมนุมไปไหนขอให้ไปเป็นกลุ่มและให้ระวังตัวเป็นพิเศษ เนื่องจากขณะนี้มีกลุ่มบุคคลข้ามาสร้างสถานการณ์ภายในพื้นที่ชุมนุม เพื่อหวังให้เกิดความวุ่นวาย นอกจากนี้อยากแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หากภายใน 2 ชั่วโมงนี้ ยังไม่มีความชัดเจนถึงเหตุการณ์ที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์ที่ไปเฝ้าอยู่บริเวณหน้าบ้านของตน ก็จะจัดเตรียมรถยนต์และมวลชนไว้หมื่นคน เพื่อไปเที่ยวบ้านบุคคลใดสักคนในคืนนี้

-มาร์คเผยนาทีโดนล้อมรถ

ต่อมาเวลา 16.00 น. ที่รัฐสภา นายกฯอภิ สิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภาถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มเสื้อแดงทุบรถที่เมืองพัทยาว่า ไม่เป็นไร ต้องว่ากันตามกฎหมาย มีการแจ้งความอยู่แล้ว เมื่อถามว่า เหตุการณ์จะรุนแรงมากกว่านี้หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า พยายามไม่ให้มีเหตุการณ์รุนแรงมากกว่านี้ ได้ย้ำเสมอว่าถ้าจะชุมนุมให้อยู่ในความสงบ อย่าสร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความรุนแรง

เมื่อถามว่าจะเพิ่มการรักษาความปลอดภัยของนายกฯหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่มีปัญหา ซึ่งรถตนติดไฟแดงและมีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาล้อม ได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนรถ แต่เมื่อเปลี่ยนรถ กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามเข้ามา เจ้าหน้าที่ก็ดูแลเรียบร้อยดี เข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และส่วนกลางได้พูดกับผู้ชุมนุมและเขาสลายไปแล้ว

เมื่อถามว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ปล่อยให้รถ ขบวนนายกฯแล่นคู่กับขบวนของคนเสื้อแดง นายกฯกล่าวว่า จะไปทบทวนดูเหตุการณ์ทั้ง หมด เท่าที่ทราบได้มีการพูดคุยกับคนเสื้อแดง เขาบอกว่าจะไม่ทำอะไรแล้วก็ออกไป ตนไม่ทราบเรื่องเส้นทางหรือเรื่องอื่น เมื่อถามว่าถือเป็นบทเรียนว่าต่อไปจะต้องดูแลให้มากขึ้นใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า อยากให้มีความรัดกุม ไม่อยากให้มีปัญหากันระหว่างเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุม

-สั่งอารักขาบ้านป๋าเปรม

เมื่อถามว่าการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดง หน่วยงานราชการต้องหยุดงานหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ไม่ ยังทำงานตามปกติ ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ได้เตรียมการ ซึ่งทุกหน่วยงานเข้าใจและประสานงานกันว่าจะทำอะไรอย่างไร เมื่อถามว่าได้วิเคราะห์กลุ่มผู้ชุมนุมหรือไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนอย่างไร นายกฯกล่าวว่า มีหลายประเภทเราจึงย้ำประชา ชนที่ต้องการแสดงออก ขอให้อยู่ในความสงบ รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียใดๆ แต่มีคนบางกลุ่มต้องการใช้ความรุนแรง

เมื่อถามว่ามั่นใจได้อย่างไรว่าจะให้ความปลอดภัยได้ เพราะขนาดนายกฯยังโดนทุบรถ นายกฯกล่าวว่า ตนเป็นเป้าอยู่แล้ว และทราบ มาว่ามีความพยายามจะทำอะไรวันนี้อยู่ เมื่อถามว่าจะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รปภ.หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า การรักษาความปลอดภัยของตนพออยู่แล้ว แต่วันที่ 8 เม.ย. ที่สำคัญที่สุดคือรักษาความสงบเรียบร้อย รักษาสถานที่ราชการ ดูแลบ้านพล.อ.เปรมเป็นหลัก ขอให้ทุกฝ่ายคิดถึงบ้านเมือง อย่าเป็นเหยื่อของคนที่มีเป้าหมายเป็นอย่างอื่นและต้องการสร้างความวุ่นวาย ซึ่งคนเหล่านั้นรัฐบาลต้องดำเนินการตามกฎหมาย


-ชี้มีคนหวังให้เกิดจลาจล

เมื่อถามว่าจะมีกลุ่มมวลชนที่รักป๋ามาชุมนุมหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จะทำให้เกิดการปะทะหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า กลุ่มมวลชนอื่นได้ขอร้องแล้วว่าอย่ามาสร้างปัญหาที่จะมาปะทะกัน ถ้าเป็นไปได้ ขอให้ต่างคนต่างอยู่ อย่าใกล้กัน อย่าเสี่ยงต่อการปะทะกัน

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าจะมีการขว้างระเบิดเพลิงเข้าไปธนาคารต่างๆในวันที่ 8 เม.ย. เพื่อให้เกิดจลาจลขึ้นในบ้านเมือง นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เหมือนที่ตนเรียนแล้วว่ามีคนบางกลุ่มซึ่งประกาศชัดว่าจะทำสงคราม จะทำการปฏิวัติประชาชน การจลาจลหรืออะไรก็แล้วแต่ รัฐบาลจะต้องไม่ให้เกิดขึ้น และขอความร่วมมือประชาชน อย่าให้คนของเราทำร้ายกันเอง

เมื่อถามว่าเหตุการณ์ความรุนแรงจะทำให้กระทบการประชุมอาเซียนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะดูแลให้ดีที่สุด และรักษาความสงบเรียบร้อยและเดินหน้าเพื่อทำให้จัดประชุมได้ ส่วนที่ไม่ประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะมีทหารและกองทัพเข้ามาช่วยได้อยู่แล้วตามกฎหมายปกติในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ที่ผ่านมาเราจะพบว่าพอประกาศพ.ร.ก.แล้วใช้ยาก และใช้แล้วก็ไม่มีความชัดเจนว่าได้ผลอย่างไร

เมื่อถามว่าจากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกองทัพมีเรื่องอะไรน่ากังวลใจหรือไม่ นายกฯกล่าวว่าเราไม่ประมาท เพราะรู้ว่ามีคนกลุ่มหนึ่งต้องการให้เกิดความรุนแรงที่ประกาศว่าจะจบลงก่อนสงกรานต์ เราติดตามความเคลื่อนไหวอยู่

-สัปดาห์หน้าเข้าทำเนียบได้

เมื่อถามว่าเรื่องที่เกิดขึ้น นายกฯต้องมาทบ ทวนหรือไม่ถึงการใช้ความนุ่มนวลในการแก้ปัญหา นายกฯกล่าวว่า วันนี้เท่าที่ตนฟังมา หลังเกิดเหตุการณ์แล้วไม่พบว่ามีการปะทะหรือบาดเจ็บ หรือรุนแรงในแง่บุคคล ซึ่งผ่านตรงนั้นมา แต่ไม่ควรเกิดเหตุการณ์ขึ้นเพราะมีการทุบรถ เมื่อถามว่าเหตุการณ์ทุบรถเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุดในชีวิตการเมืองหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เหตุ การณ์ที่เชียงใหม่ที่พังเวทีก็ใกล้ๆแบบนี้

เมื่อถามว่านายกฯจะอยู่ที่ไหนในวันที่ 8 เม.ย. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทำงานปกติ ตอนเช้ามีเปิดงาน 2 งาน จากนั้นประชุมกรอ. ตอนบ่ายประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อถามว่าเหตุใดที่ทำงานของนายกฯจึงอยู่นอกทำเนียบรัฐบาลทั้งที่ทำเนียบฯเปิดแล้ว นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แม้วันนี้คดีมีผลทำให้ทำเนียบฯเปิดแล้ว แต่การนัดหมายเป็นแบบนั้น เมื่อถามว่าคิดว่าในสัปดาห์นี้นายกฯจะเข้าทำเนียบฯได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ได้

เมื่อถามว่ารัฐบาลทราบข่าวการเคลื่อนไหวของพ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ว่าอยู่ในประเทศไทยแล้ว นายกฯกล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่มีรายงานนี้ เข้า ใจว่าอยู่ดูไบ เมื่อถามว่าเดิมมีข่าวว่าพ.ต.ท. ทักษิณอยู่กัมพูชา นายกฯกล่าวว่า "ตอนนั้น แต่คงออกจากกัมพูชาไปแล้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น นายกฯได้เดินทางไปยังบ้านพักของนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขา  ธิการนายกฯ ที่ซอยสุขุมวิท 53 โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที ก่อนเดินทางกลับบ้านพักในซอยสุขุมวิท 31 ซึ่งคาดว่ามีการหารือเพื่อรับมือการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.นี้

-"ชวน"สงสัยมีจนท.รู้เห็นด้วย

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประ ธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกลุ่มคนเสื้อแดงชลบุรีรุมทุบรถนายกฯที่พัทยา ว่า รัฐบาลประกาศแล้วว่าจะปฏิบัติตามกฎหมายด้วยความระมัดระวัง ไม่ให้เป็นเงื่อนไขสร้างปัญหา และอยากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่ผ่านมาตนได้ยินเจ้าหน้าที่ปรารภว่าจะทำอะไรก็กลัวจะโดนฟ้อง จึงขอให้อดทนในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนเหตุการณ์ทุบรถของนายกฯจะโทษใครก็ลำบาก เจ้าหน้าที่ใช้ความระมัดระวัง มีการป้อง กันไว้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่พฤติกรรมของเจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามีส่วนหรือไม่อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่าเกรงว่าจะเกิดเหตุความวุ่นวายในช่วงการประชุมอาเซียนซัมมิต บวก 3 บวก 6 หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า รัฐบาลควรทบทวนดูว่าจะหาพื้นที่ที่ดูแลได้มากกว่าพื้นที่ที่ต้องไปเสี่ยงหรือไม่ ตนเสียดายที่จังหวัดพร้อมประชุมแต่เกิดเหตุอย่างนี้ ฉะนั้นเจ้าของพื้นที่ต้องช่วยดูแล สร้างความสงบในพื้นที่ด้วย เชื่อว่าการกระทำที่กิดขึ้นเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

-จับการ์ดพธม.พกระเบิดปิงปอง

เวลา 16.30 น. วันเดียวกัน ที่บก.น.1 พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา ผบช.น. พล.ต.ต. อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พ.ต.ต.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ สว.สส.สน.ชนะสงคราม นำกำลังจับกุม นายอภิวัฒน์ สุนทรชื่น อายุ 19 ปี อยู่บ้านที่ 62/16 ซอยเสรีไทย 72 แขวง-เขตมีนบุรี กทม. นายสุรศักดิ์ พ่วงทาสี อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 120/19 หมู่ 3 ต.ปากคลองบางประกด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ น.ส.ศิรินทร ฉิมมณี อายุ 30 ปี อยู่บ้านที่ 64/81 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. และน.ส.ไวรดา มีพระกิจ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 205/296 ซอยพัฒนาการ 1 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม. พร้อมของกลางประทัดย์ยักษ์ลูกปิงปอง 50 ลูก เศษแก้วบรรจุกระป๋องทรงกลม 1 กระป๋อง บัตรการ์ดพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เสื้อพันธมิตร กระเป๋าโทรศัพท์มือถือและอื่นๆ หลายรายการ จับกุมได้ที่แยกสำราญราษฎร์ ใกล้วัดสระเกศ (ภูเขาทอง) แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กทม. เมื่อเวลา 16.00 น. วันเดียวกัน

ด้านน.ส.ศิรินทร อ้างว่า เคยเป็นการ์ดพันธ มิตร แต่ได้เลิกไปหลังจากจบการชุมนุม ตอนนี้ไม่มีงานทำ ส่วนของกลางที่พบมีไว้เพื่อป้องกันตัวเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมในวันที่ 8 เม.ย.นี้

-สงสัยเตรียมป่วนหน้าบ้านป๋า

ด้านพล.ต.ต.อำนวย กล่าวว่า จากการสืบ สวนพบว่าจะมีการลักลอบนำวัตถุระเบิดมาก่อความวุ่นวายในการชุมนุมประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาลและบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันที่ 8 เม.ย. ฝ่ายสืบสวน สน.ชนะสงคราม จึงจัดกำลังเฝ้าระวังแหล่งขายดอกไม้ไฟ กระทั่งพบผู้ต้องหา 4 คน บริเวณดังกล่าว ลักษณะมีพิรุธจึงขอตรวจค้น พบของกลางอยู่ในกระเป๋าเป้ของน.ส.ศิรินทร จึงจับกุม ซึ่งทาง บช.น.ได้ให้ฝ่ายข่าวแต่ละพื้นที่ตรวจสอบเพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจมีผู้ไม่หวังดีมาก่อเหตุแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นตรวจสอบพบว่า ประทัดยักษ์ดังกล่าวหากนำมาใช้กับเศษแก้วและใช้ดินปืนประกอบจะมีลักษณะเป็นระเบิด ซึ่งได้แยกสอบสวนผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เพื่อสอบสวนหาความจริงแล้ว ก่อนตรวจสอบว่าเข้าความผิดใดบ้าง จากนั้นจะแจ้งข้อหาต่อไป

-ตร.จับแล้วคนทุบรถนายกฯ

เย็นวันเดียวกัน ความคืบหน้าคดีกลุ่มเสื้อแดงทุบรถนายกรัฐมนตรีจนกระจกแตก ล่าสุด พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เปิดเผยว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปทางสื่อต่างๆ ในการขอภาพผู้ที่เข้าไปทุบรถ ว่ามีใครเกี่ยวข้องและอยู่ในเหตุการณ์บ้าง โดยเบื้องต้นทราบว่าผู้ก่อเหตุทุบรถเป็นใครแล้วแต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะได้รวบรวมหลักฐานเพื่อออกหมายจับต่อไป ส่วนกรณีที่กลุ่มเสื้อแดงถูกทำร้ายร่างกายทางเจ้าหน้าที่ก็ได้รับแจ้งไว้แล้ว โดยแยกการสอบสวนซึ่งไม่เกี่ยวข้องกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว นายวันเฉลิม กุลเสน อายุ 22 ปี คนขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าคลิก สีแดง ทะเบียน งนจ 957 ชลบุรี ที่เข้าแจ้งความตำรวจว่าถูก รปภ.นายกรัฐมนตรีทำร้ายร่างกาย โดยจับกุมได้ที่ถนนเพ็ชรตระกูล ย่านพัทยาเหนือ ซึ่งเป็นจุดรวมตัวของเสื้อแดงที่จะเคลื่อนพลเข้ากรุงเทพฯ โดยตั้งในข้อหาทำให้เสียทรัพย์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังจากพบภาพในวงจรปิดและภาพที่สื่อมวลชนบันทึกไว้เป็นคนที่ใช้หมวกกันน็อกทุบกระจกด้านหลังรถยนต์ที่นายกฯ นั่งอยู่จนแตก

-เสื้อแดงยันแม้วโฟนอินทั้งวัน

บรรยากาศการชุมนุมช่วงเย็นของกลุ่มคนเสื้อแดงไม่คึกคักเท่าที่ควร มีผู้เข้าร่วมบางตา ส่วนใหญ่นั่งจับกลุ่มบริเวณด้านหน้าเวที ต่อมา 17.00 น. เกิดพายุฝนฟ้าคะนองอย่างหนักกว่า 1 ชั่วโมง มีลูกเห็บขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยตกลงมาจำนวนมาก ผู้ชุมนุมวิ่งไปเก็บมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนั้น ต้นหางนกยูงบริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษมหลายต้นทานแรงลมฝนไม่ไหวหักโค่นลง หลังฝนซาผู้ชุมนุมต่างช่วยกันตัดซากต้นไม้และชักลากไว้บริเวณข้างทาง

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. กล่าวถึงแผนเผด็จศึกวันที่ 8 เม.ย.ว่า มั่นใจว่ามวลชนคนเสื้อแดงร่วมชุมนุมครบ 3 แสนคน ในช่วงบ่ายเนืองแน่นจากทำเนียบไปลานพระบรมรูปทรงม้า และหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ จะตั้งเวทีปราศรัยทั้ง 3 จุด ระหว่างทางติดตั้งจอโปรเจ็กเตอร์อยู่เป็นระยะ แกนนำตัวหลักคือ ตน นายวีระ และนายณัฐวุฒิ จะวิ่งรอกทั้ง 3 เวที จุดไคลแม็กซ์ที่กดดันสูงสุด คือ เวทีหน้าบ้านสี่เสาฯ หากเกิดสถานการณ์รุนแรงในจุดนั้น แกนนำจะบัญชาการเชื่อมต่อมายังผู้ชุมนุมที่ลานพระบรมรูปและหน้าบ้านสี่เสาฯ ทันที ขณะนี้เตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีการสื่อสารออนไลน์ระ หว่างผู้ชุมนุมทั้ง 3 จุดเรียบร้อยแล้ว สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณจะติดตามการเคลื่อนไหวพร้อมโฟนอินมายังที่ชุมนุมตลอดทั้งวัน เช่าช่องสัญญาณวิดีโอลิงก์ล็อกเอาไว้แล้วทั้ง 3 วัน เป็นช่องที่กระทรวงไอซีทีไม่สามารถตัดสัญญาณได้

นายจตุพร กล่าวถึงการควบคุมมวลชนไม่ให้ใช้ความรุนแรงว่า กลุ่มเสื้อแดงจัดขบวนทัพให้หน่วยสันติวิธี 400-500 คน มีน.พ.เหวง โตจิราการ เป็นผู้นำเคลื่อนไปเป็นทัพหน้า หน่วยดังกล่าวได้รับการฝึกฝนเป็นอย่างดี ตั้งแต่การชุมนุมขับไล่คมช. แต่หากแนวทางสันติวิธีใช้ไม่ได้ผล จะมีชุดอื่นเป็นหน่วยการ์ดกว่า 2 พันคนเข้าทดแทน ไม่นับหน่วยการ์ดของแต่ละจังหวัดที่มีจำนวนมาก ทำหน้าที่ดูแลมวลชนแทนหน่วยสันติวิธี

-โวยมาร์คจะใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ที่ด้านหลังเวทีใหญ่ สะพานชมัยมรุเชฐ นายจตุพรและนายณัฐวุฒิ แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ร่วมกันแถลงข่าว นายณัฐวุฒิกล่าวถึงกลุ่มชายฉกรรจ์ไปเฝ้าอยู่หน้าบ้านว่า ล่าสุด ผบช.น.สนองตอบอย่างดี ตั้งด่านตรวจค้น 6 จุด เช่น บริเวณถนนพระราม 5 แยกวัดเบญจมบพิตร แยกนางเลิ้ง แยกเทวกรรม หน้ากองทัพบก หน้าสนามมวยราชดำเนิน และบริเวณเลียบคลองผดุงกรุงเกษม หน้าวัดมกุฏกษัตริยาราม วันที่ 8 เม.ย. หากนายอภิสิทธิ์ใช้กำลังกับประชาชน กลุ่มคนเสื้อแดงจะร่วมกันต่อต้าน เบื้องต้นทราบว่าการประชุมหน่วยงานความมั่นคงเมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายอภิสิทธิ์ต้องการให้ประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ.ห้ามไว้ นายกฯ ควรลาออกดีกว่าถูกขับไล่อย่างทรราช จนไม่มีที่ยืนในสังคม ส่วนกรณีตำรวจจับกุมชายพกระเบิดปิงปองเข้ามาในที่ชุมนุมหลายสิบลูก ยืนยันว่าไม่ใช่คนของเรา กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมโดยสงบ ขอให้ตำรวจดำเนินการอย่างเด็ดขาด สำหรับการชุมนุมคืนนี้เวลา 20.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณจะปราศรัยผ่านวิดีโอลิงก์ ประเมินสถานการณ์และเตรียมความพร้อมในการชุมนุม จะเปิดใจทั้งหมด เพราะวันที่ 8 เม.ย. เป็นจุดเริ่มต้นของการเข้าสู่สมรภูมิ

-ประกาศเป็นวันล้มอำมาตย์

นายจตุพรกล่าวตอบโต้นายเนวินที่แถลงเปิดใจว่า ก่อนหน้านี้นายเนวินเตรียมกำลังไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แสดงให้เห็นว่าวันนี้นายเนวินคิดอะไร พูดชี้นำล่วงหน้าเพื่อใส่ร้ายกลุ่มคนเสื้อแดง กรณีที่กล่าวหาเรื่องรัฐไทยใหม่ กลุ่มเสื้อแดงหมายถึงรัฐไทยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และต้องไม่มีระบอบอำมาตยาธิปไตย นายเนวินเคยอยู่พรรคไทยรักไทย ต้องรู้ว่าการพูดพาดพิงพล.อ.เปรมไม่ได้หมายถึงสถาบัน หากตีความว่าการโจมตีพล.อ.เปรมเท่ากับโจมตีสถาบัน ถ้าอย่างนั้นต้องถือว่านายเนวินโจมตีสถาบันตั้งแต่ต้น เพราะเคยร่วมสู้กับคนเสื้อแดง ขอถามกลับว่าใครเป็นคนทำเว็บไซต์ไฮทักษิณ การแสดงพฤติกรรมของนายเนวินเช่นนี้เพื่อให้ตัวเองออกจากการเป็นยี้ หลังวันที่ 8-10 เม.ย. ขอให้นายเนวินโชคดี แต่หากวางแผนเตรียมคนสร้างสถานการณ์ เรารู้ทันอยู่แล้ว จะเอามือมาปิดแผ่นฟ้าไม่ได้ ถ้าวันที่ 8 เม.ย.มีการใช้กำลัง รัฐบาลต้องรับผิดชอบ แต่หากลูกป๋า เป็นผู้กระทำ พล.อ.เปรมต้องรับผิดชอบเช่นกัน

"วันที่ 8 เม.ย. จะเป็นวันล้มอำมาตย์ หากรัฐบาลและพล.อ.เปรมยังอยู่ จะมีคำตอบในวันดังกล่าว แรงกดดันของคนทั้งประเทศจะทำให้เกิดอะไรขึ้น มันจะดังทั้งแผ่นดินจนอยู่ไม่ได้ แต่หากใช้มือที่สามสร้างสถานการณ์ เกมจะเปลี่ยน จะเปลี่ยนอย่างไรขอให้รอดูสถานการณ์ แต่ยืนยันว่าเสื้อแดงจะตอบโต้อย่างสาสม" นายจตุพรกล่าว

-กองทัพประเมินรับมือม็อบ

เย็นวันเดียวกัน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ประชุมร่วมกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เสนาธิการทหารบก พล.ท.พิรุณ แผ้วพลสง รองเสธ.ทบ. พล.ท.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายยุทธการ พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) พล.ต.วิลาศ อรุณศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) พล.ต.อำพน ชูประทุม ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน(พล.ปตอ.) เข้าร่วมหารือ เพื่อประเมินสถานการณ์และรับทราบแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อยเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงติดตามการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ เพื่อประกอบแนวทางรับมือการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 8 เม.ย.นี้

จากนั้นพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังประชุมว่า ผบ.ทบ. แสดงความเป็นห่วงใน 2 เรื่อง คือ สถานการณ์ทางการทหาร ซึ่งเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมามีการปะทะกันระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ล่าสุดระดับผู้บังคับหน่วยทหารทั้งไทยและกัมพูชาในพื้นที่สามารถพูดคุยกันได้ ประเด็นที่ 2 สถานการณ์การเมืองมี 3 ประเด็นคือ 1.กองทัพเป็นของประชาชน เป็นทหารของชาติ มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง คงไม่เข้าร่วมกับกลุ่มใด ดังนั้นจุดยืนกองทัพคือการดูแลความปลอดภัยของประชาชน และดูแลสถาน การณ์ให้เกิดความมั่นคง เพราะไม่ต้องการเห็นคนไทยปะทะกันและเกิดความสูญเสีย

-ยันไม่ใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า 2.เรื่องการชุมนุม เป็นธรรมดาที่คนจำนวนมากเมื่ออยู่ร่วมกันต้องเหนื่อย หิว ง่วง ซึ่งทหารและตำรวจเข้าใจสถานการณ์ดี เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่จะก่อให้เกิดการกระทบกระทั่ง และทำทุกทางเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง และใช้มาตรการทางกฎหมายเท่านั้น หากชุมนุมอยู่ในกรอบกติกาและกฎหมาย สามารถชุมนุมได้ หากส่วนหนึ่งส่วนใดทำผิดกฎหมายจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย 3.จุดประสงค์ของผู้ชุมนุม หากมีกลุ่มคนหนึ่งคนใดพยายามชักชวนให้ทำในสิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือส่อไปในทิศทางที่รุนแรง ขออย่าตกเป็นเครื่องมือของคนที่ไม่หวังดี และปลีกตัวออกห่างจากผู้ที่ชักชวน

เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่จะประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่มี เพราะผบ.ทบ.ระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีความเหมาะสมในการประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และเรื่องนี้ยังไม่อยู่ในความคิด ต้องรอดูสถานการณ์ ส่วนการประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในบางพื้นที่หรือไม่นั้น ยังไม่อยู่ในความคิดเช่นกัน ส่วนการเตรียมกำลังรับมือการชุมนุมในวันที่ 8 เม.ย.นี้ ยังเป็นไปตามแผนอาร์มทอง คือใช้กำลังจากกองทัพบก 17 กองร้อย กองทัพเรือ 2 กองร้อย และกองทัพอากาศ 2 กองร้อย รวมเป็น 21 กองร้อย โดยมีพล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ควบคุมกำลังทหารทั้งหมด หากมีสถานการณ์จำเป็นต้องเรียกกำลังเพิ่มก็เรียกกำลังได้ ส่วนจะให้กำลังไปอยู่จุดไหนอย่างไร ไม่สามารถระบุรายละเอียดได้

-ผบ.ทบ.ไม่ปฏิวัติแน่นอน

เมื่อถามว่าประเมินหรือไม่ว่าผู้ชุมนุมอาจเผาสถานที่ราชการสำคัญ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า มีการติดตามสถานการณ์อยู่ กองทัพและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมั่นใจจะดูแลสถานการณ์ได้ ซึ่งทุกคนประกาศชัดเจนว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรง ดังนั้นขอร่วมมือสื่อมวลชนบันทึกภาพ หากเกิดความรุนแรงขึ้นจะได้ทราบว่าใครเป็นผู้จุดชนวน  

เมื่อถามว่าหากเกิดความรุนแรง ทางออกสถานการณ์จะทำอย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ยังไม่คิดถึงจุดนั้น ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมมีมาตรการป้องกันมือที่สาม และไม่ต้องการบุกรุกสถานที่ราชการ หากผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบกติกาถือเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามว่าผบ.ทบ.ยืนยันหรือไม่ว่าจะไม่ปฏิวัติ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ไม่มี ผบ.ทบ. ระบุว่าไม่เคยมีความคิดแบบนี้ ที่ผ่านมากองทัพมีจุดยืนชัดเจน แต่เราจะไม่เป็นกลไกตอบสนองด้านเมือง ยืนยันว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติหรือใช้ 2 มาตรฐาน แต่มีการปฏิวัติวันที่ 19 ก.ย.49 ไม่มีการใช้กำลังทหาร แม้กระทั่งรัฐบาลสมัยนายสมัคร สุนทรเวช ก็ไม่ได้ใช้ทหาร ท่านใช้เพียงตำรวจ แต่ท่านใช้ทหารในครั้งที่มีการยึดทำเนียบฯเท่านั้น ซึ่งผบ.ทบ.เสนอว่าหากยึดทำเนียบฯแล้วนำกำลังทหารเข้าไปไม่ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งนายสมัครก็เข้าใจ และไม่เคยต่อว่า

-ถ้าจำเป็นก็ต้องสลายม็อบ

"ผบ.ทบ.ประกาศจุดยืนชัดเจนว่า กองทัพมีหน้าที่ป้องกันไม่ให้คนไทยปะทะกัน หากคนไทยปะทะกันกองทัพจะเข้าไปกั้นกลางไม่ให้เกิดการปะทะกัน แม้เจ้าหน้าที่ทหารถูกทำร้ายก็ยอม เราเชื่อว่าทุกฝ่ายชัดเจนว่าไม่อยากให้เกิดความรุนแรงขึ้น แต่ใครที่ผิดคำพูดที่กล่าวไว้ในสังคมเขาก็ตอบกับสังคมเอง แต่ทุกฝ่ายก็ต้องช่วยกัน อย่างไรก็ตามที่ทุกฝ่ายเป็นห่วงคือ เรื่องมือที่ 3 คิดว่าสถานการณ์คงไม่เป็นอย่างนั้นเพราะเราเตรียมการอย่างดีป้องกันในทุกเรื่อง" พ.อ.สรรเสริญกล่าว

เมื่อถามว่าที่ประชุมหารือการดูแลบ้านพล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ อย่างไร พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ทุกที่ที่มีข้อมูลว่าจะมีการชุมนุมเรามีกำลังทหารตำรวจดูแล ทุกฝ่ายที่ผ่านมา นายกฯ ผบ.ทบ. ชี้แจงชัดเจนเรื่องขององคมนตรีเป็นพระราชอำนาจที่จะแต่งตั้งตามพระราชอัธยาศัย ดังนั้น การที่ท่านทั้งหลายจะแสดงออกปฏิกิริยาขับไล่เป็นเรื่องที่ก้าวล่วงพระราชอำนาจในเหตุที่ไม่บังควร

เมื่อถามว่าหากรัฐบาลสั่งสลายการชุมนุม กองทัพพร้อมจะทำตามหรือไม่ พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ถ้าสถานการณ์วุ่นวายเป็นดุลพินิจของรัฐบาลว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการใช้กฎ หมาย ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขอบเขตกฎหมาย เราพร้อมจะปฏิบัติภารกิจที่จะดูแลสถานการณ์ แต่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายโดยไม่ใช้อาวุธ หลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกประเภท มาตร การจากเบาไปหาหนักคือสิ่งที่กองทัพคำนึงตลอดเวลา

แหล่งข่าวใกล้ชิดพล.อ.เปรม เปิดเผยว่า วันที่ 8 เม.ย.นี้ พล.อ.เปรม จะปักหลักอยู่ภายในบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ตามปกติ โดยไม่มีกำหนดเดินทางไปต่างจังหวัด

-ประกาศบุกบ้านสี่เสาฯ

เวลา 19.30 น. นายจตุพร ขึ้นปราศรัยบนเวทีกล่าวว่า วันที่ 8 เม.ย. หากมีการใช้กำลังกับกลุ่มคนเสื้อแดงไม่ให้ไปที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ เราจะฝ่าข้ามไป เพราะบ้านสี่เสาเทเวศร์เป็นของประชาชน เป็นของหลวง ทุกคนเป็นเจ้าของเท่าเทียมกัน พล.อ.เปรมขายบ้านตัวเองที่แถวบางเขนให้กับลูกน้องของนายเจริญ สิริวัฒน ภักดี เจ้าของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ เพราะต้องการมาอยู่บ้านสี่เสาเทเวศร์ ทั้งที่บ้านหลังดังกล่าวเป็นของกองทัพบก ขนาดนายกฯยังไม่มีบ้านประจำตำแหน่ง แต่ประธานองคมนตรีจะมีได้อย่างไร

นายจตุพรกล่าวอีกว่า หากตำรวจมาในฐานะผู้ชุมนุมได้ขอให้เดินไปด้วยกัน หากมาไม่ได้ขอให้ใส่เสื้อแดงบนโรงพัก ทหารที่ไม่ยอมทนการทุจริตขอให้ออกมาสู้ร่วมกัน พร้อมทั้งเชิญชวนทุกภาคส่วนออกมาร่วมกับคนเสื้อแดงด้วย ในวันดังกล่าวจะประกาศสงครามเบ็ดเสร็จเด็ดขาดหลังไปถึงที่หน้าบ้านสี่เสาฯ และวันนั้น พรรคประชาธิปัตย์ และพล.อ.เปรมจะรู้ว่านรกมีจริง

-มือทุบรถเผ่นออกจากโรงพัก

เวลาไล่เลี่ยกัน พ.ต.ท.พลกฤต ขำเสถียร พนักงานสอบสวนสภ.เมืองพัทยา รายงานต่อพ.ต.อ.สรายุทธ สงวนโภคัย ผกก.สภ.เมืองพัทยาว่า นายวันเฉลิม กุลเสน อายุ 22 ปี คนร้ายที่ก่อเหตุทุบรถของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี หลบหนีไป หลังจากขอตัวออกมาสูบบุหรี่ ขณะที่สอบปากคำที่ห้องพนักงานสอบสวนสภ.เมืองพัทยา

ด้านพล.ต.ต.บัณฑิตย์ คุณจักร ผบก.ภ.จว. ชลบุรี เดินทางมาประชุมตำรวจ ทันทีที่ทราบเรื่อง พร้อมทั้งตำหนิพนักงานสอบสวน ที่ปล่อยปละละเลย ส่วนผู้ต้องหาที่หนีไป จะขออนุมัติศาลจังหวัดพัทยา เพื่อขอหมายจับ พร้อมกับให้ชุดสืบสวนทั้ง 2 ชุด ออกติดตามจับกุมนายวันเฉลิม ให้ได้โดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตามตัวจนเจอนายวันเฉลิมและนำกลับมาสอบสวนที่โรงพักตามเดิมแล้ว

-แม้วโฟนอิน-ยันวันนี้ดวงดี

เวลา 20.20 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ปราศรัยผ่านระบบวิดีโอลิงก์มายังเวทีกลุ่มเสื้อแดงที่สะพานชมัยมรุเชฐ โดยพ.ต.ท.ทักษิณสวมเสื้อเชิ้ตสีขาวและสวมสูทสีเข้มทับ พร้อมผูกเนกไทสีแดง ฉากหลังมีรูปธงชาติไทย

โดยพ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า คนเราช่วงบุญไม่มา อะไรก็ไม่ดี แต่ช่วงบุญมาอะไรก็ดีไปหมด และมีคนบอกว่าวันที่ 8 เม.ย. บุญของตนจะดีมาก ประชาชนจะมากันเยอะแยะ แต่ถือว่าเป็นบุญของประเทศที่เราจะได้เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงเสียที เราจะได้สัมผัสกับประชาธิปไตยเต็มมือ ถ้าครั้งนี้อำมาตย์ ทหารใหญ่และอภิสิทธิ์ชนถูกปรามในครั้งนี้ รัฐธรรมนูญมีความชัดเจนว่ามอบอำนาจที่แท้จริงให้ประชาชนและตัว แทนประชาชน เราจะได้สัมผัสกับประชา ธิปไตยที่กินได้อีกครั้ง

"วันนี้ถือว่าไม่เครียดเพราะช่วงบ่ายได้ดูละครน้ำเน่าแต่เล่นไม่เนียน ไปเอาผู้ร้ายมาเป็นพระเอก แต่ผู้ร้ายก็เป็นผู้ร้ายทั้งปี ผู้ร้ายดันมาสอนพระเอกให้รู้จักความจงรักภักดี ต้องรู้ว่าตนเป็นใคร ตั้งแต่สมัยเด็ก เวลาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระราชินี พระโอรสธิดา เวลาเสด็จฯมาก็ไปเฝ้าฯรับเสด็จตลอด แสดงให้เห็นว่าใจของตนมีความจงรักภักดีตั้งแต่เด็ก อยู่ในสายเลือด เข้าเรียนก็เรียนโรงเรียนเตรียมทหาร รุ่นเดียวกับป๊อกและตุ้ย และเรียนนายร้อยตำรวจได้ทุนไปเรียนต่างประเทศ เรียนจบก็ได้รับพระราชทานกระบี่ กลับมาก็ได้รับสมรสพระราชทาน เป็นรัฐมนตรี รองนายกฯ จนถึงนายกฯ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเยอะแยะ ทำไมต้องสอนผมเรื่องความจงรักภักดีด้วยเพราะมันอยู่ในสายเลือด" อดีตนายกฯกล่าว

-"บอยซ์"ฉุนข่าวเกาะเคย์แมน

อดีตนายกฯกล่าวว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมาตนได้รับอีเมล์จากเพื่อนที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งเป็นเพื่อนกับนายราล์ฟ บอยซ์ อดีตทูตสหรัฐประจำประเทศไทย คนเดียวกับที่พล.อ.พิจิตร กุลละวณิชย์ อ้าง เขาบอกกับเพื่อนว่าไม่พอใจว่าทำไมพล.อ.พิจิตรไปพูดเรื่องบัญชีเงินฝากของตนที่เกาะเคย์แมน โดยอ้างเขา เพราะเขาบอกว่าไม่เคยพูดและไม่มีข้อมูล เห็นได้เลยว่าวันนี้ดาหน้ามาทุกรูปแบบ แต่สรุปได้เลยว่าเก่ามาก แม้จะมีคนหนุ่มไปร่วมแต่ความคิดก็แบบเก่าๆ มีลูกน้องตนแอบมา บอกว่าเขาจะเอาคนปลอมไปใส่เสื้อแดงแล้วสร้างความวุ่นวาย และให้ช่อง 11 ไปตามถ่ายให้เห็นว่าเสื้อแดงแย่ รู้ทันกันหมดวิธีเก่าๆแบบนี้ เรื่องนี้ถามนายณัฐวุฒิได้เพราะอยู่ในตอนที่เขาปลอมเป็นกลุ่มเสื้อแดงเอาไข่ไปปาที่เวทีบุรีรัมย์ วันนี้กระทรวงคมนาคมแอ๊กทีฟเป็นพิเศษ มีคำสั่งห้ามรถทัวร์ขนเสื้อแดงเข้ากทม. ไม่เช่นนั้นจะไม่ต่อใบอนุญาตขนส่งให้ ทั้งหมดมันสุดเก่า

-จวกป๋าพาคณะปฏิวัติเข้าเฝ้าฯ

"เมื่อ 2 วันก่อนพล.อ.เปรม หรือป๋า ออกมาพูดเรื่องความดีความเลว ต้องขอบอกว่าตามระบอบประชาธิปไตย ความดีคือการสร้างความผาสุก มั่งคั่งให้ประชาชน การให้สิทธิเสรีภาพ ความดีคือประชาธิปไตยและคนทำงานเพื่อประชาชนจริงๆ แต่ความเลวคือเผด็จการ การปฏิวัติรัฐประหารที่ทำให้ประเทศเสียหาย ทำให้ประชาชนต้องเป็นทุกข์ อย่างนี้เรียกว่าเลวครับป๋า และยิ่งเป็นผู้นำปฏิวัติ วางแผนแล้วพาเข้าเฝ้าฯนี่ยิ่งเลวกว่า" อดีตนายกฯกล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนคิดว่าวันนี้ยอมไม่ได้แล้ว ถ้าประชาธิปไตยแท้จริง อำนาจการตัดสินใจต้องเป็นของประชาชนและตัวแทนที่ถูกต้องเท่านั้น ไม่มีผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ ไม่มีคนไปแอบสั่งราชการ สั่งองค์กรอิสระ ความเป็นธรรมและความเสมอภาคจะเกิดขึ้นทันที เราต้องปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้คนเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ คนเหล่านี้อิงสถาบันเพื่อประโยชน์ของตัวเองเท่านั้น ลำพังเป็นแค่ทหารแก่เกษียณ จะไปสั่งองค์กรอิสระ สั่งทหารปฏิวัติได้หรือไม่ อีกไม่กี่วันนี้จะเป็นช่วงที่เราเสียสละ ร่วมทำบุญเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ ถ้าประเทศเจริญมีความเป็นธรรม ประชาชนมีความสุข ในหลวงจะมีความสุขมาก อย่ามาพูดว่าพร้อมจะแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยคนกลาง เพราะคนกลางรับผิดชอบต่อประชาชนหรือไม่ ใครก็ตามที่จะเข้ามาตัดสินใจการเมืองต้องรับผิดชอบต่อประชาชน เพราะระบบมีอยู่แล้ว

-ลั่นเสื้อแดงต้านการปฏิวัติ

"วันนี้เราต้องยอมอดทน เจ็บปวดเพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้เริ่มต้นใหม่เป็นประชาธิปไตยที่แท้จริงที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต้องไม่มีการปฏิวัติอีกแล้ว พล.อ.เปรมจะอายุครบ 88 ปีในเดือนส.ค.นี้แล้ว ไม่ต้องมีปฏิวัติอีก แต่ถ้าปฏิวัติเมื่อไหร่คนเสื้อแดงจะลุกฮือขึ้นมา มันไม่หมูเหมือนเอารถถังไปยึดสถานีโทรทัศน์อีกแล้ว ขอให้อดทนเพื่ออนาคต ถ้าประเทศเป็นประชา ธิปไตยที่แท้จริง จะมีเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ใช่เพียงแค่อภิสิทธิ์ชน แต่เราจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ลูกตาสีตาสา ลูกรัฐมนตรี ลูกนายพลจะมีศักดิ์ศรีเท่ากัน ทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันและเราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยเร็วมาก ภายใน 5-6 ปีสิ่งเหล่านี้จะเปลี่ยนไปหมด" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

-ยันวันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์

อดีตนายกฯ กล่าวว่า ต่อไปนี้เราจะเข้าสู่ยุคประชาธิปไตยที่แท้จริง มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ไม่มีใครอยู่ระหว่างกลาง อำมาตย์ไม่ต้องเข้ามายุ่ง มีหน้าที่ถวายรับใช้ก็ทำไป ไม่ใช่มายุ่งกับการเมือง ทหารต้องเป็นทหารอาชีพ ให้ประชาชนตัดสินใจด้วยตัวเอง จะเลือกใครก็เรื่องของเขา ไม่ใช่ไปยุหรือตั้งให้เขา

"พรุ่งนี้ขอให้พี่น้องโทร.ตามเพื่อนฝูงพี่น้องมาให้หมด เราจะมาอย่างสันติ ไม่ใช่คนเกเร ไม่มีระเบิดปิงปอง แต่เราจะต้องมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าคนไทยรับไม่ไหวกับการเมืองแบบเก่า ยิ่งเขาสกัดใช้วิธีเก่าๆเท่าไหร่ เราต้องยิ่งมามากเท่านั้น ยิ่งบิดข่าว ปิดข่าว ยิ่งทำให้คนอยากมาดูด้วยตนเอง" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว

อดีตนายกฯกล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมทันทีเมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตย พร้อมที่จะช่วย   เหลือนายกฯ พร้อมจะหาเงินต่างประเทศมาลงทุน พร้อมจะเอาสินค้าไทยไปทำเงินต่างประเทศ พร้อมจะช่วยด้วยหัวใจของคนไทย เพราะตนไม่จำเป็นต้องเป็นนายกฯเอง แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้ตนก็ถือว่าเมื่อเรามาร่วมต่อสู้ก็เป็นสัญญาใจให้แก่กัน เมื่อจะใช้ตน ไม่ว่าตำแหน่งอะไร ตนจะต้องทำ พรุ่งนี้จะเป็นวันประวัติ ศาสตร์ เชิญคนไทยที่รักเสรีภาพ รักความเป็นธรรม รักสถาบันมากันให้มากเพื่อแสดงพลังและตนพร้อมอยู่เคียงข้างประชาชน

-ม็อบแดงล้อมโรงพักพัทยา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเวลาที่พ.ต.ท. ทักษิณ จะปราศรัยผ่านระบบวิดีโอลิงก์ กลุ่มคนเสื้อแดงระดมที่เป็นผู้หญิงกว่า 100 คน ได้ซักซ้อมการควบคุมฝูงชนขณะเคลื่อนขบวนในวันที่ 8 เม.ย. พร้อมวิธีสังเกตฝ่ายตรงข้ามเวลามีการปะทะ เพราะอาจมีผู้แอบแฝงเข้ามาปะปน รวมถึงสอนวิธีการปฐมพยาบาลหากมีการสลายฝูงชน หรือปะทะกัน การ์ดสั่งให้เกาะกลุ่มกันไว้อย่าไปไหนเพียงลำพัง เนื่องจากเกรงมีคนสวมรอยปะปน หากรวมกลุ่มเมื่อมีคนแปลกหน้าจะได้เป็นจุดสังเกต พร้อมสั่งว่าคืนนี้ต้องช่วยกันตรวจตรามุมมืดที่เป็นจุดอันตราย เพราะมีข่าวว่าอาจมีการนำระเบิดมาวางไว้ในกลุ่มฝูงชน

เวลา 21.50 น. แกนนำกลุ่มเสื้อแดง รวมตัวกันที่พัทยาเพื่อเคลื่อนขบวนมาชุมนุมที่กรุงเทพ แต่เมื่อทราบว่า ตำรวจได้ออกหมายจับนายวันเฉลิม ที่ทุบรถของศรภ. ทำให้กลุ่มเสื้อแดงที่รวมตัวกันอยู่เกิดความไม่พอใจ กลุ่มเสื้อแดง 10 คันรถบัสราว 400 คน จึงเคลื่อนไปล้อมสภ.พัทยา เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ปล่อยตัวนายวันเฉลิม โดยไม่มีเงื่อนไขหากไม่ปล่อยจะเผาโรงพัก

กระทั่งเวลา 23.45 น. เจ้าหน้าที่ยอม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์