แม้วพลิกเกมออดอ้อนนาทีสุดท้าย-รับพิจารณาทุกเงื่อนไข

"แม้ว"พลิกเกมออดอ้อนนาทีสุดท้าย-รับพิจารณาทุกเงื่อนไข

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 เมษายน 2549 14:11 น.

"แม้ว"เล่นบทใหม่ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งไม่กี่ชั่วโมง ออดอ้อนทำเสียงอ่อนเสียงหวานหวังกระชากใจแม่ยกทั่วสารทิศอีกรอบ ย้ำหลังการเลือกตั้งยอมรับฟังทุกเงื่อนไขและทุกข้อเสนอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน แต่ปิดปากไม่พูดถึง "สนธิ"

(1 เม.ย.) เวลา 12.00 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังไดร์ฟกอล์ฟ โดยกล่าวเชิญชวนให้ประชาชนมาเลือกตั้งในพรุ่งนี้ (2 เม.ย.) ว่า ถือเป็นวันพิเศษของประชาธิปไตย หากคนไทยทุกคนรักและหวงแหนประชาธิปไตย ก็ไปใช้สิทธิ์ให้เต็มที่จะได้แสดงให้เห็นว่าประเทศเราเป็นประชา ธิปไตย ที่คนไทยรักและหวงแหน เพราะเป็นการคืนอำนาจการตัดสินใจให้กับประชาชน ซึ่งประชาชนต้องตัดสินใจ และทุกฝ่ายต้องเคารพการตัดสินใจของประชาชนในวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า การกดดัน กกต.จะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า กกต.ต้องทำหน้าที่ของเขา แต่สิ่งที่ผู้สมัครพรรคไทยรักไทยถูกตัดสิทธิ์ แล้วอาจจะส่งผลให้ไม่ได้ ส.ส. ครบ 500 คน ก็ว่ากันไปตามกติกา เราเคารพกติกา กติกาว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น เราเคารพ เพราะเราอยู่ในกติกามาโดยตลอด การเคารพกติกาเป็นหัวใจสำคัญ

เมื่อถามว่า ยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะได้รับการสนับสนุนเกิน 50% ของผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ประชาชน วันนี้เราจะไม่พูดอะไรเลย เพราะการตัดสินใจของประชาชน เป็นเรื่องที่สำคัญต่ออนาคตของประเทศ ประชาชนตัดสินใจอย่างไร ทุกฝ่าย ทุกพรรคการเมือง ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกองค์กร คงเคารพการตัดสินใจของประชาชน หลังจากวันที่ 2 เม.ย. จะมีการว่าอย่างไรก็ว่าอย่างนั้น

ต่อข้อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า หลังการเลือกตั้งจะมีอารมณ์ระหว่างคนเชียร์รัฐบาล และต่อต้านรัฐบาล จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า หลังเลือกตั้งแล้ว ทุกคนควรหันหน้าหากัน เพราะกีฬาเมื่อเป่านกหวีดปี๊ด จบการแข่งขันก็ต้องจับมือกัน

ถามว่า หากไม่เป็นเช่นที่นายกฯ คาดการณ์ไว้ จะมีทางออกอื่นหรือไม่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า รัฐบาลเปิดกว้าง และวิงวอนให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน รัฐบาลจะเป็นผู้นำในการที่จะดึงความสมานฉันท์ กลับเข้าสู่สังคมไทยอีกครั้ง อย่าลืมว่าประเทศเราจะมารบรากันเอง เพราะประเทศต้องมีการแข่งขัน เมื่อเช้าอ่านหนังสือพิมพ์มีข่าวว่า ประเทศมาเลเซีย ประกาศว่า ปี 2020 มาเลเซียจะเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยจัดสรรงบประมาณ 59 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่จะพัฒนาประเทศของเขา เหมือนกับสิ่งที่เราพูดแต่เราทำไม่ได้ อันนี้เป็นสิ่งที่เราควรเดินหน้าต่อไป ไม่เช่นนั้นประเทศจะล้าหลัง ปัญหาก็คือ ลูกหลานเราที่เติบโตขึ้นมาต่อไปจะลำบาก เพราะว่าเรากำลังเข้าใจผิดต่อโลกของการแข่งขัน เราอย่าไปคิดว่า เราอยู่คนเดียวได้โดยลำพัง ไม่ต้องมีใครมาแข่งขันกับเรา เราไม่แข่งขันกับใคร อันนั้นมันอันตราย กำลังซื้อของคนก็จะอ่อนแอ ถ้าเราไม่สามารถแข่งขันได้ ค่าเงินบาทก็จะอ่อนตัว เราต้องถูกลดค่าเงินบาทครั้งแล้วครั้งเล่า เราต้องสร้างเศรษฐกิจให้เข้มแข็ง สร้างงาน พัฒนาประเทศแก้ปัญหาความยากจน ไปพร้อมๆ กัน

" ถ้าเราเข้าใจผิด เราก็เลี้ยวประเทศไปในที่ผิด เพราะถ้าเราเข้าใจถูก ก็จะเลี้ยวประเทศไปในทางที่ถูก จุดนี้เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ จึงอยากเรียกร้องทุกฝ่าย ให้หันหน้าเข้าหากัน มีอะไรก็ติกัน ฟังกัน แต่ติเพื่อสร้างสรรค์ ติเพื่อก่อ แล้วสังคมไทยก็จะพัฒนาแข็งแรง " หัวหน้าพรรคไทยรักไทยกล่าว

พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ปีนี้ยังเป็นปีพิเศษเป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองราชย์ครบ 60 ปี เพราะฉะนั้นเลือกตั้งเสร็จแล้วทุกฝ่าย ต้องหันหน้าเข้าหากัน เพื่อจะทำให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สบายพระทัย และพวกเราจะได้ทำงานเฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปลื้มพระทัย ว่า พสกนิกรชาวไทยทุกคน มีความจงรักภักดี ต่อพระองค์ท่าน

"ผมคิดว่า หลังเลือกตั้ง จะเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของประเทศ ผมอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากัน ผมจะรับทุกเงื่อนไขไว้พิจารณา เงื่อนไขที่เรียกร้องปัจจุบัน ผมจะรับไว้พิจารณา อะไรทำให้ได้ ก็จะทำ" พ.ต.ท.ทักษิณระบุ

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ รับผิดชอบแทนคนเชียงใหม่ ที่พังเวทีปราศรัย พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ตนพูดชัดเจนไปแล้ว ว่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรียกร้องว่าอย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดี เราคนไทยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองไหน มันเป็นเหมือนกีฬาที่แข่งขันกัน แข่งเสร็จแล้วต้องจบทุกฝ่ายต้องหันหน้าเข้าหากัน เพราะเราเป็นคนไทยด้วยกัน เรามีหน้าที่ที่ทำให้ประเทศชาติแข็งแรง

ถามถึงกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวว่า ช่างเขาเถอะ จากนั้นนายกฯ เดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้าน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์