แม้วผวากบฎ! โยนล็อบบี้ยิสต์- แจ้งสภามะกันใช้นายกฯ

นพดล พล่านยอมรับจ้าง เบเกอร์ บ็อทส์ ให้คำปรึกษากม.ระหว่างประเทศจริง อมพระมาพูด

พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ชี้ข้อความ "ทักษิณใช้ตำแหน่งนายกฯ" แจ้งต่อสภาของสหรัฐอเมริกา เป็นฝีมือของบริษัทล็อบบี้ยิสต์ "แม้ว" หวั่นตกเป็นกบฎต่อแผ่นดิน หัวหดงดจ้อสื่อไทย-เทศชั่วคราว

วันนี้ (7 ก.พ.) นาย นพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายส่วนตัวของพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัวชินวัตร กล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณ จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนของประเทศไทยเดินทางไปสัมภาษณ์โดยตรงที่ต่างประเทศว่า

จากข่าวที่ปรากฏออกมาว่าพ.ต.ท.ทักษิณจะนัดสัมภาษณ์สื่อไทย ที่ประเทศออสเตรเลียนั้นอาจสร้างความกังวลหรือหวาดระแวงให้คมช.และรัฐบาล หากคิดว่าการให้สัมภาษณ์จะทำให้เกิดปัญหาและไม่เป็นผลดีต่อความสมานฉันท์ พ.ต.ท.ทักษิณก็พร้อมที่จะแสดงความบริสุทธิ์ใจ

โดยชะลอการให้สัมภาษณ์ทั้งหมดไว้ก่อน

ทั้งสื่อของประเทศไทยและสื่อของต่างประเทศที่รอคิวสัมภาษณ์กันอยู่มากมายด้วย โดยจากการสัมภาษณ์ของพ.ต.ท.ทักษิณที่ผ่านๆมานั้นสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆได้ระดับหนึ่ง หากไม่มีข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

หรือประเด็นสำคัญที่ต้องชี้แจงจริงๆ ก็จะงดให้สัมภาษณ์เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย

อดีตนายกฯยินดีที่จะร่วมสร้างความสมานฉันท์


ถ้าคิดว่าการจะให้สัมภาษณ์ใดๆเป็นปัญหาก็พร้อมที่จะชะลอไว้ก่อน ไม่อยากให้เกิดความหวาดระแวง ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณก็ได้ชี้แจงไปพอสมควร ช่วงนี้ก็คงจะหยุดไว้ก่อน

ถ้าไม่มีข้อกล่าวหาเพิ่มเติม หรือเรื่องจำเป็นมากๆ

เช่นเรื่องที่ถูกกล่าวหาในประเด็นเศรษฐกิจพอเพียง โดยจะชะลอไว้ทั้งสื่อของไทยและสื่อต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการให้สัมภาษณ์กับสื่อของประเทศไทยโดยตรงถือเป็นเรื่องดี

แต่คิดว่าน่าจะรอจังหวะที่เหมาะสมก่อน ไม่อยากให้ฝ่ายใดเกิดความหวาดระแวงนายนพดลกล่าว

นาย นพดล ยังกล่าวถึงกรณีที่พ.ต.ท.ทักษิณได้ว่า


จ้าง บริษัท เบเกอร์ บ็อทส์ ที่เป็นเครือเดียวกับบาร์เบอร์ กริฟฟิธ แอนด์ โรเจอร์(บีจีอาร์) มาให้คำปรึกษาด้านกฎหมายระหว่างประเทศ และตรวจสอบข้อมูลส่วนตัวนั้น

ยืนยันว่าไม่ได้เป็นบริษัทล็อบบี้ยิสต์ และตามระเบียบข้อมูลที่ทางบริษัทดำเนินการทั้งหมด จะต้องแจ้งต่อสภาของสหรัฐอเมริกา

เราจึงคาดหมายอยู่แล้วว่า


ข้อมูลดังกล่าวจะมีคนนำมาเปิดเผย ส่วนประเด็นที่นายก อร์ปศักดิ์ สภาวสุ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณอ้างตำแหน่งนายกรัฐมนตรีว่าจ้างบริษัทดังกล่าว ทั้งที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้วนั้น

นายกอร์ปศักดิ์อ่านประโยคไม่ครบถ้วนแล้วนำมาเสนอ

กังวลว่าจะทำให้เกิดความสับสน เพราะถ้าอ่านประโยคนั้นทั้งหมดจะเข้าใจว่า

ในเอกสารระบุว่าพ.ต.ท.ทักษิณเป็นอดีตนายกฯที่ถูกให้ออกจากตำแหน่ง


ด้วยการยึดอำนาจ ถือเป็นประโยคอดีต และถ้าดูโครงสร้างไวยากรณ์ของประโยคแล้ว คำว่า was depos ถือเป็นอดีตที่ผ่านมาแล้ว และประโยคดังกล่าวนั้นเขียนเพื่อขยายชื่อพ.ต.ท.ทักษิณเท่านั้น

และพ.ต.ท.ทักษิณก็ไม่ได้เป็นผู้ระบุประโยคนี้


แต่เป็นการดำเนินการของบริษัทเบเกอร์ บ็อทส์ ส่วนข้อกล่าวหาว่าพ.ต.ท.ทักษิณจ้างสื่อต่างประเทศ นำเสนอข่าวตัวเองนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พ.ต.ท.ทักษิณไม่เคยใช้เงินซื้อสื่อทั้งในและต่างประเทศ เรามั่นใจว่าสื่อมีจิตวิญญาณซื้อไม่ได้


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์